Chỉ số CPI bình quân 8 tháng năm 2022 của Hà Nội tăng 3,37%

Theo Cục Thống kê TP Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8 của TP giảm nhẹ 0,1% so với tháng trước. CPI bình quân 8 tháng năm 2022 tăng 3,37% so với bình quân 8 tháng năm 2021.
CPI bình quân 8 tháng tăng thấp nhất 3 năm Giá xăng, gas giảm kéo CPI tháng 6 đi xuống

Trong tháng 8, có 9/11 nhóm hàng có chỉ số CPI tăng so với tháng trước. Trong đó, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,76%, tác động làm tăng CPI chung 0,24% (giá ăn uống ngoài gia đình tăng 0,86%; giá thực phẩm tăng 0,8%; giá lương thực tăng 0,2%).

Nhóm văn hóa, giải trí, du lịch tăng 0,72%, tác động làm tăng CPI chung 0,03% do thời gian này lượng khách tham quan du lịch, vui chơi giải trí tăng cao, đây cũng là nguyên nhân khiến nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,18%.

Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,76%, tác động làm tăng CPI chung 0,24%.
Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,76%, tác động làm tăng CPI chung 0,24%.

Cùng với đó, nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 0,31%, tác động tăng CPI chung 0,06% chủ yếu do sản lượng điện, nước tiêu thụ trong tháng tăng (tính theo giá bình quân điện tăng 4,5%, nước tăng 0,44%). Nhóm giáo dục tăng 0,16% do chuẩn bị bước vào năm học mới nên chi phí cho hoạt động giáo dục tăng lên, đồng thời nhóm may mặc, mũ nón, giày dép cũng tăng 0,15%. Các nhóm còn lại có chỉ số CPI tăng nhẹ từ 0,02% - 0,05%. Nhóm bưu chính viễn thông giữ mức giá bằng tháng trước.

Riêng nhóm giao thông giảm mạnh 4,6%, tác động làm giảm CPI chung 0,45% do giá xăng, dầu tiếp tục điều chỉnh giảm vào 2 kỳ ngày 01/8 và ngày 11/8/2022 (bình quân trong tháng giá xăng giảm 14,34% so với bình quân tháng trước, dầu diezen giảm 12,9%).

Cũng theo Cục Thống kê TP Hà Nội, CPI bình quân 8 tháng năm nay tăng 3,37% so với bình quân 8 tháng năm trước, trong đó một số nhóm hàng tăng cao: Nhóm giao thông tăng 15,06%; văn hóa, giải trí và du lịch tăng 4,49%; nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 3,86%; hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 2,84%; đồ uống và thuốc lá tăng 2,19%.

Các nhóm có chỉ số CPI tăng nhẹ: May mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,92%; thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,74%; thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,44%; hàng hóa và dịch vụ khác tăng 1,91%. Có 2/11 nhóm hàng CPI bình quân 8 tháng giảm so với bình quân cùng kỳ: Bưu chính viễn thông giảm 0,36%; giáo dục giảm 1,64%.

Xem phiên bản mobile