Chỉ đích danh nhiều doanh nghiệp không phối hợp giảm giá thịt lợn

Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, một số doanh nghiệp như Công ty CJ, Tập đoàn Hòa Phát, Công ty Japfa... chưa phối hợp thực hiện việc giảm giá bán thịt lợn.
Hải quan yêu cầu tạo điều kiện thuận lợi cho nhập khẩu thịt lợn Giá lợn trong nước có thể tiếp tục giảm sau khi nhập lợn sống từ Thái Lan

Theo báo cáo của Cục Chăn nuôi tại hội nghị mới đây, từ đầu tháng 4/2020, giá thịt lợn hơi xuất bán tại chuồng có xu hướng tăng, có thời điểm giá thịt lợn hơi tăng cao và cán mốc 100 nghìn đồng/kg.

Theo lý giải, nguyên nhân giá thịt lợn tăng do nguồn cung giảm, đàn lợn nái, lợn con chết và tiêu hủy nhiều trong cao điểm dịch xảy ra trong cả nước từ tháng 5-7/2019, những lợn nái không chết, cũng rất hạn chế đưa vào phối giống trong giai đoạn này.

5643 3457 gia thyt lyn
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Bên cạnh đó, người chăn nuôi chưa mạnh dạn tái đàn, người giết mổ nhỏ lẻ không trực tiếp mua được lợn thịt từ các doanh nghiệp mà phải qua nhiều khâu trung gian.

Cục Chăn nuôi cho biết, trước tình trạng trên, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã nhiều lần tổ chức họp, tổ chức đoàn công tác trực tiếp đến làm việc với các doanh nghiệp chăn nuôi lớn để chỉ đạo sản xuất, phòng, chống dịch bệnh, ổn định nguồn cung và giảm giá bán lợn thịt.

Kết quả, các doanh nghiệp chăn nuôi lớn như Công ty CP Việt Nam, Dabaco, Mavin, Masan, GreenFeed,…đã phối hợp, đồng hành với Chính phủ và xuất bán lợn thịt tại trại với giá từ 74.000-76.000 đồng/kg lợn hơi.

Tuy nhiên, vẫn còn một số doanh nghiệp chưa phối hợp thực hiện việc giảm giá bán lợn thịt, chưa hoàn toàn đồng hành cùng với Chính phủ, đồng thời có những thời điểm không xuất bán, nuôi để tăng khối lượng nên ảnh hưởng đến nguồn cung, như Công ty CJ, Tập đoàn Hòa Phát, Công ty Japfa… góp phần làm cho giá bị đẩy lên cao.

Theo báo cáo của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) mới đây, trong tháng 6/2020, giá lợn trong nước có xu hướng giảm sau khi các doanh nghiệp được phép nhập khẩu lợn sống từ Thái Lan.

Cụ thể, tại miền Bắc, giá lợn hơi giảm xuống còn 85.000-91.000 đồng/kg; tại miền Trung dao động 84.000-88.000 đồng/kg; tại miền Nam dao động quanh mức 85.000-88.000 đồng/kg.

“Giá lợn sống sẽ tiếp tục giảm trong những tuần sắp tới khi nhập khẩu lợn sống từ Thái Lan về Việt Nam tăng”, Cục Xuất nhập khẩu dự báo.

Hậu Lộc
Phiên bản di động