Băc Giang:

Chi cục thi hành án huyện Sơn Động "né" cung cấp hồ sơ vụ kê biên tài sản thiếu căn cứ

Lãnh đạo Chi cục thi hành án huyện Sơn Động cố tình "né tránh" cung cấp những hồ sơ liên quan đến việc kê khai tài sản, bán đấu giá thửa đất và tài sản trên đất nông nghiệp. Điều này khiến dư luận đặt hoài nghi về sự nhập nhèm, thiếu minh bạch, có thể làm ảnh hưởng lớn đến quyền và lợi ích của công dân.
Bắc Giang: Chi cục thi hành án huyện Sơn Động kê biên đấu giá tài sản thiếu căn cứ?

Thiếu căn cứ nhưng vẫn cố tình kê biên đấu giá tài sản?

Như Tuổi trẻ và Pháp luật đã thông tin, nhận được đơn tố cáo của bà Nguyễn Phương Liên, trú tại thông Hạ 2, xã An Châu, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang bức xúc về việc Chi cục thi hành án huyện Sơn Động đã kê biên, đấu giá khu đất nông nghiệp của bà thiếu nhiều căn cứ, trái với quy định của pháp luật, xâm hại nghiêm trọng quyền và lợi ích hợp pháp của bà.

chi cuc thi hanh an huyen son dong ne cung cap ho so vu ke bien tai san thieu can cu
Căn nhà 5 tầng bị chi cục thi hành ánh huyện Sơn Động kê khai được cho rằng thiếu căn cứ.

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Liên cho biết: "Gia đình tôi sử dụng một thửa đất nông nghiệp có diện tích 287,2m2 đã hơn 20 năm. Vào năm 2008, tôi đã cho vợ chồng anh trai ruột là ông Nguyễn Văn Ninh và vợ là bà Vũ Thị Thiện mượn một phần đất đó để kinh doanh. Trong khoảng thời gian đó, ông Ninh đã tự ý xây dựng căn nhà 5 tầng lấn chiếm hết toàn bộ phần diện tích 287,2m2 của tôi. Vì là tình nghĩa anh em nên tôi đã có ý kiến nội bộ trong gia đình yêu cầu ông Ninh giải quyết dần dần để trả phần đất đó. Đến năm 2016, do làm ăn thua lỗ, vợ chồng ông Ninh đã bị bên cho vay kiện ra tòa. Sau đó, phần diện tích đất cho mượn của tôi bị Chi cục thi hành án dân sự huyện Sơn Động kê khai vào tài sản của ông Ninh để trả nợ.

Phát hiện ra sự việc, tôi đã đề nghị cơ quan thi hành án huyện Sơn Động không được bán đấu giá thửa đất đó. Tuy nhiên cơ quan thi hành án vẫn tổ chức đấu giá. Việc làm của Chi cục thi hành án dân sự huyện Sơn Động đã vi phạm quyền sử dụng đất của tôi nên tôi đã đề nghị họ phải hủy toàn bộ kết quả bán đấu giá, xem xét, giải quyết việc tranh chấp đất, ai là người đang sử dụng thửa đất trên".

chi cuc thi hanh an huyen son dong ne cung cap ho so vu ke bien tai san thieu can cu
Trụ sở Chi cục thi hành án huyện Sơn Động.

Liên quan đến việc này, PV đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Ninh (anh trai của bà Liên - pv), ông Ninh thừa nhận: "Diện tích 287,2m2 đất nông nghiệp là tôi đã mượn của em gái tôi (bà Liên - pv) từ nhiều năm nay. Thời điểm Chi cục thi hành án dân sự huyện Sơn Động đưa diện tích đất này vào kê biên tài sản và tổ chức đấu giá, tôi có phản đối nhưng sau đó họ vẫn tiến hành kê biên, không lắng nghe ý kiến của tôi".

Còn ông Đoàn Văn Huê - Chi cục trưởng Chi cục thi hành án huyện Sơn Động cho biết: "Qua xác minh các tài liệu chúng tôi khẳng định phần đất 287,2m2 là thuộc quyền sở hữu của gia đình ông Ninh.

Khi kê khai tài sản, chúng tôi cũng đã nhận được ý kiến của bà Liên. Tôi cũng đã yêu cầu các bên liên quan như phòng TN&MT Sơn Động và UBND xã An Châu cung cấp các hồ sơ giấy tờ liên quan đến tài sản của gia đình ông Ninh.

Cơ quan chuyên môn đã xác nhận tất cả phần đất 287,2m2 đó là của gia đình ông Ninh đang sử dụng. UBND xã An Châu cũng thừa nhận đó là phần đất nông nghiệp lấn chiếm từ lâu nhưng xã không khẳng định đất đó của ai, chỉ biết hộ ông Ninh đã xây dựng và đang sử dụng. Từ những căn cứ đó, cơ quan thi hành án đã ra quyết định kê biên và định giá, bán đấu giá. Qua xác minh tìm hiểu từ cơ quan chức năng, chúng tôi đã xác định khu đất 287.2m2 đất đó là của hộ gia đình nhà ông Ninh đang sở hữu chứ bà Liên không liên quan đến việc thi hành án cũng như quyền sở hữu khu đất đó", ông Huê khẳng định.

Cũng theo ông Huê, sau khi phần đất đó đưa ra đấu giá thì bà Liên mới phát hiện và gửi đơn đòi quyền lợi của mình. Khi ấy chúng tôi đã yêu cầu bà Liên cung cấp các hồ sơ liên quan để chứng minh đất đó là của mình thì bà Liên chỉ cung cấp được một số giấy tờ của những người có cùng hiện trạng khu đất đó xác nhận cho bà Liên là có quyền sử dụng thời điểm nhận đất.

"Né" cung cấp thông tin nhằm che giấu điều gì?

Liên quan đến việc nếu cơ quan chức năng đã xác định khu đất đó thuộc quyền sử dụng đất của ông Ninh, trong thời gian sử dụng, ông Ninh có đóng thuế hay không thì ông Huê nói: "Chúng tôi căn cứ vào lời khai của ông Ninh là đang sử dụng phần đất đó, đồng thời căn cứ thêm vào các văn bản xác nhận của chính quyền địa phương xác định ông Ninh đang quản lý và sử dụng làm căn cứ.

chi cuc thi hanh an huyen son dong ne cung cap ho so vu ke bien tai san thieu can cu
Ông Đoàn Văn Huê (trái) - Chi cục trưởng Chi cục thi hành án huyện Sơn Động tại buổi làm việc với PV.

Để làm rõ những thông tin việc Chi cục thi hành án huyện Sơn Động đã căn cứ vào những xác nhận của UBND xã An Châu, phòng TN&MT huyện làm căn cứ để chứng minh khu đất đó thuộc quyền sở hữu của ông Ninh, PV đã đề nghị ông Huê cung cấp những hồ sơ có liên quan nhưng vị này hẹn sẽ cung cấp sau.

Ngày 23/12, PV tiếp tục liên hệ với ông Đoàn Văn Huê như đã hẹn nhưng ông Huê lập tức từ chối và cho biết: "Khi chúng tôi làm việc với báo thì cán bộ đi vắng không cung cấp được ngay. Sau buổi làm việc chúng tôi cần phải báo cáo và xin ý kiến lãnh đạo, đồng thời Báo phải gửi công văn lên đây đề nghị chúng tôi cung cấp rõ văn bản gì thì chúng tôi mới cung cấp được".

Có thể thấy, việc Chi cục thi hành án huyện Sơn Động đang cố tình né tránh không cung cấp các hồ sơ liên quan về việc kê biên tài sản của thửa đất trên hoàn toàn có thể gây ra nhiều hệ lụy làm ảnh hưởng đến quyền lợi của gia đình bà Nguyễn Phương Liên.

Dư luận đặt ra câu hỏi phải chăng trong sự việc này, Chi cục thi hành án huyện Sơn Động đang có sự nhập nhèm, không minh bạch, tìm cách "trốn tránh" cơ quan báo chí nhằm che giấu thông tin?.

Trước sự việc trên, Tuổi trẻ và Pháp luật đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang, UBND huyện Sơn Động, Cục thi hành án Bắc Giang vào cuộc kiểm tra làm rõ.

Tuổi trẻ và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Duy Tân - Nhật Ngô
Phiên bản di động