Chỉ 6 tháng, VietJet Air chậm và hủy 12.828 chuyến bay

Trong 6 tháng đầu năm 2019, VietJet Air đã thực hiện 68.821 chuyến bay, cao nhất so với 4 hãng hàng không còn lại; trong số đó có 12.718 chuyến bị chậm và 110 chuyến hủy.
Cục Hàng không đang làm rõ việc phi công Vietjet Air bay quá giờ VietJet Air tiếp tục đầu sổ về chậm chuyến bay Vietjet chậm, hủy chuyến nhiều do bị 'thổi còi' việc phi công bay quá giờ

Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố tổng hợp số liệu khai thác các chuyến bay đúng giờ, chậm hủy chuyến của các hãng hàng không trong 6 tháng đầu năm 2019.

Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2019, 5 hãng hàng không của Việt Nam đã khai thác 153.559 chuyến bay, trong đó dẫn đầu là VietJet Air với 68.821 chuyến, tiếp theo là Vietnam Airlines với 53.242 chuyến, Jetstar Pacific 18.146 chuyến, Bamboo Airways 6.700 chuyến, ít nhất là VASCO với 6.650 chuyến.

chi 6 thang vietjet air cham va huy 12828 chuyen bay
Máy bay của Vietjet.

Về tỷ lệ chuyên bay cất cánh đúng giờ, Bamboo Airways chiếm tỷ lệ cao nhất 93,8%, với 6.287 chuyến; tiếp theo đến VASCO với tỷ lệ 93,0% với 6.186 chuyến; Vietnam Airline với 47.455 chuyến đúng giờ, chiếm 89,1%; VietJet Air đứng áp chót với 56.103 chuyến đúng giờ, tương ứng tỷ lệ 81,5%.

Đáng nói, trong nửa đầu năm 2019, VietJet Air tiếp tục đầu sổ về chậm chuyến bay với 12.718 chuyến bay bị chậm, chiếm tỷ lệ 18,5% trong tổng số các chuyến bay mà hãng đã khai thác; Vietnam Airlines có 5.787 chuyến chậm; Jetstar Pacific có 3.969 chuyến chậm; Bamboo Airways có 413 chuyến.

Trong khi đó, về hủy chuyến, hãng VASCO dẫn đầu với 114 chuyến bị hủy; tiếp theo là VietJet Air với 110 chuyến; Vietnam Airlines có 48 chuyến bị hủy; Bamboo Airways có 2 chuyến; duy nhất hãng Jetstar Pacific là không hủy chuyến nào.

Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, nguyên nhân chậm, hủy chuyến chủ yếu là do tàu bay về muộn, do lỗi chủ quan của các hãng hàng không và các trang thiết bị và dịch vụ tại sân bay...

Trong văn bản báo cáo lên Bộ Giao thông vận tải mới đây, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trong Chương trình đánh giá tối thiểu an toàn hàng năm về việc giám sát giấy chứng nhận người khai thác tàu bay (AOC) đối với Công ty cổ phần Hàng không Vietjet (VietJet Air), Cục đã kiểm tra thời gian làm nhiệm vụ, thời gian nghỉ ngơi đối với thành viên tổ bay theo quy định tại phần 15 Bộ Quy chế an toàn hàng không lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay.

Theo đó, một số trường hợp phi công của VietJet Airkhông tuân thủ đúng chế độ làm việc, nghỉ ngơi theo quy định, vượt quá quy định về thời gian tối đa phi công được phép làm nhiệm vụ bay trong 28 ngày là 100 giờ bay. Nguyên nhân, theo báo cáo của VietJet Air là do trong quá trình chuyển đổi và sử dụng hệ thống phần mềm phân lịch bay mới, Vietjet đã gặp một số khó khăn trong công tác theo dõi dữ liệu, dẫn đến không kiểm soát tốt giới hạn thời gian làm nhiệm vụ bay của phi công.

Ngay sau khi phát hiện vụ việc, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo VietJet Air thực hiện ngay các giải pháp nhằm thực hiện việc phân lịch bay cho phi công theo quy định về thời gian làm nhiệm vụ bay tại Bộ Quy chế an toàn hàng không lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay. Bên cạnh đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng đang tiếp tục tiến hành làm rõ nguyên nhân việc Vietjet Air để một số người lái tàu bay làm việc vượt mức quy định của Phần 15 và sẽ áp dụng các biện pháp cần thiết để ngăn ngừa tái diễn.

Văn Huy
Phiên bản di động