Chế độ ăn kiêng Ayurveda giúp giảm cân nhanh chóng và nhiều lợi ích bất ngờ

Chế độ ăn kiêng Ayurveda đã xuất hiện từ ngàn năm trước. Chế độ này dựa trên các nguyên tắc của y học Ayurveda và tập trung vào việc cân bằng các loại năng lượng khác nhau trong cơ thể bạn, được cho là để cải thiện sức khỏe. Healthline đã đưa ra một số lợi ích để chứng mình việc ăn theo chế độ Ayurveda không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp giảm cân hiệu quả.
3 bài tập Cardio tại nhà giúp đốt cháy mỡ nhanh hơn chạy bộ 5 thói quen đơn giản buổi sáng giúp bạn giảm cân nhanh chóng 5 sai lầm khiến càng cố giảm cân càng thất bại mà nhiều người mắc phải

Chế độ ăn kiêng Ayurveda là một kế hoạch ăn uống đưa ra các hướng dẫn về thời điểm, cách thức và những gì bạn nên ăn dựa trên dosha hoặc loại cơ thể của bạn. Ba dạng năng lượng bao gồm: Vata(gió), Pitta(Lửa) và Kapha (Nước). Dưới đây là một số đặc điểm chính cho mỗi dosha để giúp bạn xác định loại nào phù hợp với bạn nhất:

  • Pitta (lửa+ nước): Thông minh, chăm chỉ, và quyết đoán. Dosha này thường có cấu trúc thể chất trung bình và có thể bị các chứng bệnh như khó tiêu, bệnh tim hoặc huyết áp cao.
  • Vata (không khí + không gian): Sáng tạo, tràn đầy năng lượng và sống động. Những người có dosha này thường gầy với khung xương nhỏ và có thể gặp một số vấn đề tiêu hóa, mệt mỏi hoặc lo lắng, rồi loạn thần kinh, mất ngủ, viêm khớp hoặc bệnh tim.
  • Kapha (đất + nước): Tự nhiên bình tĩnh, có xu hướng đấu tranh và trung thành. Những người có kapha dosha thường có khung chắc chắn hơn và có thể có vấn đề với tăng cân, hen suyễn, trầm cảm hoặc tiểu đường.

Theo chế độ ăn kiêng này, dosha của bạn xác định loại thực phẩm nào bạn nên ăn để thúc đẩy sự cân bằng bên trong, một phần giúp bạn có thể giảm cân hiệu quả.

Chế độ ăn kiêng Ayurveda giúp giảm cân nhanh chóng và nhiều lợi ích bất ngờ

Healthline đã chỉ ra một số lợi ích của việc áp dụng chế độ ăn kiêng này:

Giúp cải thiện tiêu hóa

Chế độ ăn kiêng Ayurveda bao gồm nhiều loại thực phẩm lành mạnh dễ tiêu hóa, đậm đặc chất dinh dưỡng và có khả năng cải thiện sức khỏe đường ruột.

Đẩy nhanh quá trình giảm cân

Theo Healthline, chế độ ăn kiêng Ayurveda có thể đẩy nhanh quá trình giảm cân, giúp bạn giảm cân nhanh chóng và hiệu quả.

Ví dụ, một nghiên cứu ở 200 người mắc bệnh Pitta hoặc Kapha cho thấy rằng, theo chế độ ăn kiêng Ayurveda trong ba tháng đã dẫn đến giảm cân đáng kể.

Một nghiên cứu nhỏ khác cho thấy sau việc áp dụng chế độ ăn kiêng Ayurveda cũng như kết hợp tập luyện yoga, sẽ dẫn đến giảm cân trung bình 6 kg trong 9 tháng. Điều này cũng chứng minh được rằng, chế độ ăn kiêng này mang lại hiể quả cao trong việc giảm cân.

Giúp cải thiện tâm trạng

Theo Ayurveda, các trạng thái tâm lý – bao gồm ham muốn, giận dữ, tham lam, ham muốn, chấp trước và bản ngã – có mối liên hệ chặt chẽ với thực phẩm. Ví dụ, chế độ ăn kiêng Ayurveda có thể bao gồm các loại thực phẩm nền tảng hơn như carbs phức tạp và chất béo lành mạnh nếu ai đó cảm thấy lo lắng, khó ngủ. Thực phẩm nhẹ hơn, như sinh tố và trái cây, được khuyến khích để giảm giận dữ và ham muốn. Hương vị cụ thể, như ngọt, chua, đắng và mặn, cũng được sử dụng để giảm thiểu tác động tiêu cực.

Khuyến khích toàn bộ thực phẩm

Mặc dù chế độ ăn kiêng Ayurveda có hướng dẫn cụ thể cho từng dosha, nhưng chế độ ăn nói chung khuyến khích ăn toàn bộ thực phẩm như trái cây, rau, ngũ cốc và các loại đậu.

Điều này có thể có lợi cho sức khỏe của bạn rất nhiều, vì những thực phẩm này rất giàu chất dinh dưỡng thiết yếu.

Chế độ ăn uống cũng giảm thiểu thực phẩm chế biến, thường thiếu chất xơ và các vitamin và khoáng chất quan trọng.

Nguồn: Lao Động
laodong.vn
Phiên bản di động