Cháy rừng ở Điện Biên, Lai Châu và Yên Bái, cả nghìn người dập lửa

Nắng nóng và gió Lào thổi mạnh đã gây cháy rừng ở nhiều nơi tại các tỉnh Điện Biên, Lai Châu và Yên Bái. Hàng nghìn người được huy động để khống chế ngọn lửa.
Chây ỳ lên sàn, Bánh kẹo Hải Châu bị phạt tổng cộng hơn 400 triệu đồng Bác sĩ chạy đua với thời gian cứu "em bé bươm bướm" TP HCM: Sau cuộc trò chuyện, đôi nam nữ rủ nhau tự thiêu trong công viên

Do thời tiết nắng nóng những ngày qua, với nền nhiệt phổ biến từ 40 đến 41 độ C, trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã xảy ra cháy rừng tại nhiều xã thuộc các huyện Mường Ảng và Tủa Chùa. Công tác dập lửa, chữa cháy đang được ngành chức năng và người dân địa phương tích cực triển khai.

Ông Phạm Văn Khiên, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Điện Biên cho biết, từ ngày 18/4 đã xảy ra cháy rừng tại xã Mường Đăng (huyện Mường Ảng), với các điểm cháy thuộc bản Nậm Pọng và bản Chan 2.

Diện tích cháy tại 2 bản này ước tính lên đến 14ha; tuy nhiên chủ yếu là cháy ngầm dưới tán rừng, nên không thiệt hại lớn đến rừng. Hơn 300 người thuộc các lực lượng của xã Mường Đăng và hạt kiểm lâm huyện Điện Biên đã được huy động để tham gia chữa cháy.

Tại huyện Tủa Chùa, bước đầu ghi nhận, cháy rừng xảy đã ra ở nhiều điểm thuộc một số xã như: Sính Phình, Trung Thu, Xá Nhè. Tuy nhiên cho đến hiện tại, mới chỉ có một điểm cháy thống kê được diện tích rừng thiệt hại khoảng 2,1 ha. Hiện, các lực lượng cũng đang được huy động dập lửa, cứu rừng.

Đài khí tượng Thủy văn tỉnh Điện Biên dự báo đợt nắng nóng diện rộng này sẽ còn kéo dài đến hết ngày 23/4, nguy cơ cao tiếp tục xảy ra cháy rừng và cháy nổ, hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao. Người dân cần nâng cao ý thức phòng cháy, đề phòng cháy rừng, hỏa hoạn và chủ động, sẵn sàng ứng cứu khi có sự cố xảy ra.

chay rung o dien bien lai chau va yen bai ca nghin nguoi dap lua
Để khống chế và dập tắt các vụ cháy rừng, tỉnh Lai Châu đã huy động các lực lượng hàng nghìn người.

Còn tại Lai Châu, trong ba ngày qua (18 - 20/4), do ảnh hưởng của nắng nóng kéo dài, trên địa bàn tỉnh xảy ra hàng chục vụ cháy rừng và thảm thực vật, bước đầu gây thiệt hại một số diện tích rừng trồng và rừng tái sinh trên địa bàn.

Cụ thể, trong cùng ngày 18/4, toàn tỉnh Lai Châu đã xảy ra 5 vụ cháy rừng tại các xã: Nậm Cần, huyện Tân Uyên; Nậm Manh, Nậm Ban, huyện Nậm Nhùn; Ma Quai, huyện Sìn Hồ và Nùng Nàng, huyện Tam Đường.

Ngay sau khi phát hiện có cháy, chính quyền tỉnh Lai Châu đã chỉ đạo các huyện, huy động lực lượng tại chỗ, với số lượng hàng nghìn người, gồm: dân quân, kiểm lâm, bộ đội và người dân địa phương tiến hành dập lửa. Các đám cháy đều được khống chế và dập tắt sau khoảng 3 đến 5 giờ xảy ra cháy, nên lửa không gây thiệt hại nhiều về rừng.

Trước tình hình thời tiết nắng nóng kéo dài, tỉnh Lai Châu đã thành lập 3 tổ công tác và đang tăng cường kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng cháy, chữa cháy rừng tại các huyện, thành phố. Chính quyền các địa phương cũng được yêu cầu duy trì chế độ trực phòng cháy, chữa cháy rừng 24/24 giờ; thực hiện tốt các chế độ thông tin báo cáo từ cơ sở thôn, bản đến Ban Chỉ đạo phòng chống cháy rừng các cấp; tăng cường công tác tuần tra phòng cháy, chữa cháy rừng tại các vùng trọng điểm và các vùng giáp ranh; đồng thời, chủ động các phương tiện, dụng cụ phòng cháy, chữa cháy rừng để sẵn sàng sử dụng khi có cháy rừng xảy ra

Tại Yên Bái, cũng do ảnh hưởng của thời tiết nắng nóng, trên địa bàn các thôn Sáng Pao, xã Xà Hồ; Pá Khoang, xã Túc Đán và Mông Si, xã Bản Mù, huyện Trạm Tấu đã xảy ra cháy rừng.

Ông Vũ Trọng Huân, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Trạm Tấu cho biết: Ngay sau khi phát hiện đám cháy, lực chức năng đã phối hợp với chính quyền địa phương huy động gần 1.000 người tham gia chữa cháy theo phương châm 4 tại chỗ.

Trong sáng 20/4, 100 người là cán bộ và người dân xã Hát Lừu tiếp tục được huy động tham gia chữa cháy tại xã Xà Hồ. Lực lượng cứu hộ đã phát dọn đường băng cản lửa và áp dụng các biện pháp chữa cháy khẩn cấp, không để đám cháy lan rộng và giảm tối đa các thiệt hại do cháy rừng gây ra.

Đến thời điểm này, các đám cháy đã cơ bản được khống chế. Do kịp thời chữa cháy, nên diện tích rừng thiệt hại chủ yếu chỉ là cây bụi và lau lách; toàn bộ diện tích rừng trồng và rừng khoanh nuôi tái sinh trên địa bàn không bị ảnh hưởng

Theo VOV
Phiên bản di động