Cháy kho hóa chất ở Long Biên: Không khí có chất hóa học vượt ngưỡng

Sau vụ cháy kho hóa chất ở khu cảng Đức Giang, Long Biên, Hà Nội, không khí có chứa chất hóa học vượt ngưỡng gần 20 lần.
Có dấu hiệu sản xuất hóa chất “chui” từ vụ cháy tại cảng Đức Giang Vụ cháy ở Long Biên: Bồn chứa rò rỉ hóa chất, nhiều thùng phuy phát nổ Hà Nội: Cháy lớn tại một kho xưởng trên địa bàn phường Thượng Thanh, quận Long Biên

Mới đây, UBND quận Long Biên, Hà Nội đã có báo cáo liên quan đến vụ cháy kho hóa chất xảy ra tại khu cảng Đức Giang (tổ 18, phường Thượng Thanh, quận Long Biên, Hà Nội).

Theo đó, trong quá trình đám cháy xảy ra và sau khi được dập tắt, UBND quận Long Biên đã cử cán bộ khẩn trương xuống hiện trường nắm tình hình và phối hợp với các lực lượng để có những giải pháp khắc phục sự cổ.

chay kho hoa chat o long bien: khong khi co chat hoa hoc vuot nguong hinh 1
Nơi xảy ra sự việc.

Thực hiện chỉ đạo của Sở Tài nguyên và Môi trường, ngày 1/7 UBND quận đã có văn bản hỏa tốc chỉ đạo UBND phường Thượng Thanh kiểm tra, giám sát, đôn đốc Công ty TNHH sản xuất và thương mại Cường Việt (Công ty Cường Việt) và Công ty cổ phần đầu tư và thương mại Tân Hồng Hà (Công ty Tân Hồng Hà - đơn vị cho thuê nhà xưởng, kho bãi) thực hiện ngay các biện pháp ứng phó với sự cố môi trường.

Đã thực hiện xong việc che phủ toàn bộ khu vực cháy, đảm bảo tránh phát tán bụi, tro xỉ, hóa chất ra môi trường ngay trong ngày 1/7. Đối với nước ứ đọng khi dập đám cháy, lãnh đạo quận đã chỉ đạo UBND phường Thượng Thanh kiểm tra, đôn đốc, giám sát Công ty Cường Việt và Công ty Tân Hồng Hà thực hiện cách ly, thu gom nước thải phát sinh để chuyển cho đơn vị có chức năng xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật trước khi thải ra môi trường.

chay kho hoa chat o long bien: khong khi co chat hoa hoc vuot nguong hinh 2

Các thùng hóa chất bay tứ tung.

Sáng 3/7, Bộ Tư lệnh Thủ đô đã thực hiện phun tiêu độc khu vực cháy. Ngày 5/7, sau khi cơ quan điều tra bàn giao mặt bằng, UBND quận Long Biên đã yêu cầu Công ty Cường Việt khẩn trương thuê đơn vị có chức năng thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải. Trong hai ngày 4 và 5/7, Công ty cổ phần môi trường đô thị và công nghiệp 10 đã thực hiện khảo sát hiện trường danh mục và khối lượng chất thải. Ngày 6/7 bắt đầu thu gom, vận chuyển, dự kiến việc thu gom vận chuyển xong trước ngày 10/7.

Cũng trong ngày 6/7, UBND quận Long Biên có văn bản hỏa tốc yêu cầu Công an quận Long Biên, UBND phường Thượng Thanh, Công an phường Thượng Thanh đôn đốc, giám sát quá trình thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải và phòng ngừa sự cố cháy nổ trở lại, định kỳ hàng ngày báo cáo tiến độ thực hiện.

Cùng với đó, UBND quận cũng giao cán bộ xuống hiện trường để giám sát, đôn đốc, hướng dẫn Công ty Cường Việt và Tân Hồng Hà khắc phục sự cố môi trường, phối hợp các Sở, ngành thường xuyên tổng hợp báo cáo quận.

Báo cáo cũng cho biết, ngày 30/6, Viện Hóa học môi trường quân sự - Bộ Tư lệnh Hóa học và Trung tâm quan trắc tài nguyên và môi trường – Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã quan trắc lấy mẫu không khí, nước sau khi dập tắt đám cháy.

Báo cáo quan trắc ngày 1/7 của Viện Hóa học môi trường quân sự đã cho thấy, trong không khí tại giữa kho hóa chất còn tồn tại các hợp chất dễ bắt cháy như Toluen, n-Butanol, Axeton, Benzen… Theo báo cáo kết quả quan trắc ngày 3/7 của Trung tâm quan trắc tài nguyên và môi trường – Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cũng cho kết quả tương tự. Đáng chú ý thông số Toluen vượt hơn so với QCVN 06:2009/BTNMT tại điểm cuối kho là 17,53 lần, điểm đầu kho vượt 1,41 lần.

chay kho hoa chat o long bien: khong khi co chat hoa hoc vuot nguong hinh 3

Lực lượng chữa cháy tiếp cận hiện trường.

Sáng 2/7, UBND quận Long Biên đã mời Viện Công nghệ môi trường (thuộc Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam) thực hiện quan trắc, lấy 4 mẫu không khí tại xung quanh khu vực xảy ra cháy và lấy mẫu nước mặt của sông Đuống tại cảng Đức Giang để đánh giá mức độ ô nhiễm sau khi xảy ra cháy nổ.

Theo Phiếu kết quả thử nghiệm, trong không khí có tồn tại các hợp chất Toluen và methanol, trong đó thông số Toluen tại điểm cuối kho hóa chất vượt hơn so với QCVN 06:2009/BTNMT 2,442 lần; tổng bụi lơ lửng tại 4 điểm đều vượt quy chuẩn QCVN 05:2013/BTNMT. Cụ thể, tại điểm cuối kho vượt 1,47 lần, tại trước cổng Công ty hóa học vượt 5,95 lần, tại cổng Công ty bao bì Đất Việt vượt 5,05 lần, tại đầu ngõ 95 vượt 6,23 lần.

Ngày 4/7, Trung tâm quan trắc tài nguyên và môi trường – Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội tiếp tục quan trắc không khí để đánh giá mức độ ô nhiễm.

chay kho hoa chat o long bien: khong khi co chat hoa hoc vuot nguong hinh 4

Toàn cảnh khu nhà kho bị cháy.

Sau khi Công ty cổ phần môi trường đô thị và công nghiệp 10 thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải xong, UBND quận Long Biên sẽ tiếp tục mời các đơn vị quan trắc môi trường đến đánh giá mức độ sau xử lý. Khi có kết quả phân tích của các đơn cơ quan, đơn vị, UBND quận Long Biên sẽ tổng hợp, thông tin đến các hộ dân xung quanh và nhân dân trong khu vực được biết.

Từ ngày 1/7 đến nay, UBND quận Long Biên cũng đã chỉ đạo các đơn vị chức năng tiến hành rà soát toàn bộ các kho tàng hóa chất của tất cả các đơn vị kinh doanh, sử dụng hóa chất trên địa bàn để có biện pháp phòng ngừa cháy, nổ, bảo vệ môi trường hữu hiệu.

Công ty Cường Việt sản xuất hóa chất không phép?

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, khu vực cháy sáng 29/6 tại Long Biên được xác định là nhà kho chứa hóa chất và nhà xưởng sản xuất, diện tích khu vực cháy khoảng 273m2.

Theo kết quả kiểm tra hiện trường có hiện tượng rò rỉ hóa chất trong bồn ra ngoài (lực lượng phòng cháy chữa cháy đã bơm bê tông tươi vào khu vực chân bồn chứa hóa chất để ngăn chặn hóa chất rò rỉ từ bồn chứa ra môi trường). Bên cạnh đó, hiện trường đám cháy có các thùng phuy loại 200 lít chứa hóa chất bị cháy, nhiều thùng chứa bị nổ, khu vực cuối xưởng cháy có lò hơi đốt than.

Theo đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, đến nay chưa xác định được chủng loại và số lượng hóa chất bị cháy, rò rỉ ra môi trường do không có đại diện Công ty TNHH sản xuất và thương mại Cường Việt. Trước đó, Công ty này được Sở Công thương Hà Nội cấp giấy phép đủ điều kiện kinh doanh hóa chất gồm 8 chủng loại là Isopropaol, Toluen, Axeton, Etyl axetat, n- Butyl axetat, Metyl Etyl Keton, Xylen, Etyl benzen, tổng khối lượng hóa chất được cấp phép kinh doanh là 250 tấn/năm.

Đáng lưu ý, theo nhận định của Sở TN&MT Hà Nội, mặc dù giấy phép kinh doanh hóa chất chỉ cho phép kinh doanh hóa chất. Tuy nhiên theo kết quả kiểm tra bước đầu, cuối nhà xưởng của Công ty có một lò hơi đang sử dụng, như vậy Công ty Cường Việt có thể đang thực hiện các hoạt động sản xuất hóa chất tại địa điểm này.

Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết đã triển khai một số biện pháp khắc phục sự cố như khẩn trương có phương án che phủ toàn bộ khu vực vụ cháy đảm bảo việc tránh tiếp xúc giữa nước mưa với tro xỉ, hóa chất và tránh phát tán bụi tro xỉ, hóa chất ra môi trường.

Đối với nước thải phát sinh trong khu vực cháy khi dập lửa và còn tồn trong khu vực kho phải được cách ly, thu gom và chuyển cho đơn vị có chức năng xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường cho phép trước khi thải ra ngoài môi trường;

Đối với tro xỉ và hóa chất còn lại sau cháy phải được thu gom, lưu giữ và chuyến giao cho đơn vị được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp Giấy phép xử lý chất thải nguy hại để xử lý theo đúng quy định. Sở cũng đề nghị thực hiện rà soát, phân loại các hóa chất phát sinh, đảm bảo quy định về quản lý và an toàn hóa chất theo Luật Hóa chất.

Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đề nghị UBND Thành phố giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các đơn vị chức năng kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh hóa chất của Công ty Cường Việt. Kịp thời xử lý các vi phạm về an toàn, kinh doanh và sản xuất hóa chất do Công ty này có dấu hiệu sản xuất hóa chất (lĩnh vực chưa được Sở Công thương Hà Nội cấp phép tại Giấy phép đủ điều kiện kinh doanh hóa chất).

Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết thêm, sau khi có kết quả phân tích chất lượng môi trường xung quanh vụ cháy, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ báo cáo UBND Thành phố và thông tin đến cơ quan báo chí, người dân được biết.

Được biết, Công ty TNHH sản xuất và thương mại Cường Việt hoạt động theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 0105301886 do Phòng đăng ký kinh doanh- Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội cấp lần đầu ngày 10/05/2011, đăng ký thay đổi lần gần nhất vào ngày 12/9/2012.

Tại địa điểm Tổ 18 phường Thượng Thanh, quận Long Biên, thành phố Hà Nội (ngõ 95 đường Gia Thượng, phường Thượng Thanh, quận Long Biên) – nơi xảy ra sự cố cháy nổ hóa chất, Công ty này đăng ký Đề án bảo vệ môi trường đơn giản cho "Cơ sở lưu giữ và kinh doanh hóa chất”.

Từ những dấu hiệu sản xuất hóa chất được phát hiện qua vụ cháy, Sở TN&MT Hà Nội đề nghị UBND thành phố Hà Nội giao Sở Công thương chủ trì, phối hợp với các đơn vị chức năng kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh hóa chất của Công ty Cường Việt. Đồng thời, chỉ đạo kịp thời xử lý các vi phạm về an toàn, kinh doanh và sản xuất hóa chất của Công ty Cường Việt do công ty này có dấu hiệu sản xuất hóa chất, lĩnh vực chưa được Sở Công thương cấp phép.

Trước đó, khoảng 7h30 ngày 29/6, nhiều người dân hoảng hốt phát hiện lửa bùng lên dữ dội tại kho xưởng nằm trên địa bàn tổ 19 phường Thượng Thanh. Do bên trong chứa nhiều đồ dễ cháy ngọn lửa đã nhanh chóng bùng lên và lan ra xung quanh. Khoảng 7h45, Công an quận Long Biên nhận được tin báo cháy. Lực lượng chức năng đã huy động nhiều xe chữa cháy cùng cán bộ chiến sĩ đến hiện trường dập lửa./.

Nguồn: VOV
vov.vn
Phiên bản di động