Chạy bộ an toàn mùa dịch

Lựa chọn cung đường vắng hoặc rộng rãi, đeo khẩu trang là những yếu tố giúp runner an toàn khi chạy bộ trong thời điểm Covid 19 khó lường.
7 lý do tuyệt vời để chạy bộ vào mùa thu Việt Nam đăng cai giải chạy bộ vượt chướng ngại vật lớn nhất thế giới Hợp xướng quốc tế tại Hội An: Những đam mê cháy bỏng dành cho nghệ thuật

Dịch Covid 19 gây ảnh hưởng trên diện rộng, đòi hỏi mỗi người phải tự trang bị biện pháp bảo vệ an toàn cho bản thân cũng như cộng đồng. Đối với những người yêu thích chạy bộ, luyện tập hằng ngày giúp giải phóng năng lượng, cũng như tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Runner có thể duy trì thói quen chạy hằng ngày, với một số lưu ý để đảm bảo an toàn cho bản thân. Bên cạnh đó, tham gia các giải đua ảo là cách hữu hiệu để tăng thêm động lực, tính cạnh tranh khi tập luyện.

Như thường lệ, trước khi bắt đầu chinh phục những cung đường, người chạy thực hiện các bài khởi động để tránh chấn thương. Quá trình khởi động càng lâu, các nhóm cơ càng sẵn sàng cho buổi tập luyện. Để hạn chế tiếp xúc với người ngoài, quá trình khởi động nên thực hiện ở nhà.

Runner nên lựa chọn cung đường chạy vắng vẻ hoặc rộng rãi, thoáng đãng thay vì những nơi đông người. Nếu chạy chạy buổi tối để tránh tiếp xúc, những nơi có đèn cao áp, đèn nhà dân là lựa chọn lý tưởng để đảm bảo an toàn.

Chạy bộ an toàn mùa dịch
Runner người New Zealand, Ryan Hattle chạy vòng quanh vườn nhà với quãng đường 50 km.

Trường hợp không tìm được địa điểm đủ yên tâm, người chạy có thể tính đến phương án quanh vườn nhà, câhn chung cư, tầng thượng của toà nhà, thậm chí chạy ngay trong nhà. Quãng đường khi đó sẽ ngắn lại, đòi hỏi runner có sự kiên trì để hoàn thành mục tiêu đề ra. Kể từ khi Covid 19 bùng phát trên thế giới, nhiều vận động viên đã chia sẻ thành tích chinh phục ban công, sân thượng, quanh giường... với cự ly hàng chục km, mất nhiều giờ đồng hồ và lặp lại hàng trăm vòng.

Để sẵn sàng cho chạy an toàn, runner cần đeo khẩu trang khi ra đường để đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như cộng đồng. Thậm chí, những chiếc mũ có tấm chắn tránh giọt bắn cũng là phụ kiện hữu ích trong quá trình tập luyện mùa dịch. Khẩu trang sẽ khiến việc thở gặp trở ngại, tuy nhiên đây cũng là một cách giúp người chạy tăng sức bền. Hãy giảm tốc độ khi cảm thấy khó thở.

Từ lâu, marathon đã không còn là bộ môn cô đơn, bởi quá trình luyện tập thường có nhiều người cùng sở thích tham gia, tạo thành các nhóm. Tuy nhiên, trong thời điểm hạn chế tập trung đông người, runner nên chấp nhận việc chạy một mình hoặc hai người và giữ khoảng cách với nhau. Để việc chạy không nhàm chán, tẻ nhạt hãy lựa chọn một cuộc đua ảo hoặc tự tạo một thử thách với nhóm bạn để tăng thêm động lực tập luyện.

Khi hoàn thành cự ly đề ra, người chạy nên về thẳng nhà và thực hiện các bài giãn cơ. Đây là quá trình giúp hệ cơ bắp đạt trạng thái phục hồi tốt nhất để sẵn sàng cho các buổi tập tiếp theo, tránh chấn thương. Để tăng thêm an toàn, runner cần rửa tay sát khuẩn và súc họng với dung dịch chuyên dụng.

Những lưu ý nhỏ kể trên sẽ mang đến cho mỗi người buổi chạy an toàn. Tập luyện thường xuyên giúp cải thiện thành tích, cũng như giúp cơ thể khoẻ mạnh, tác động tích cực đến tinh thần.

Nguồn: VnExpress
vnexpress.net
Phiên bản di động