Châu Á nỗ lực tìm kiếm chiến lược kinh tế thoát khỏi COVID-19

Đóng cửa biên giới, cách ly, số ca lây nhiễm gia tăng là những nhân tố khiến một số quốc gia và vùng lãnh thổ châu Á chưa thể mở cửa trở lại nền kinh tế.
Thái Lan xem xét vay hơn 30 tỷ USD cho chương trình kích thích kinh tế Hà Nội phấn đấu đạt tăng trưởng cao hơn cả nước 1,3% Châu Âu thống nhất được gói cứu trợ 500 tỷ euro đối phó Covid-19 Ảnh hưởng của dịch Covid-19: Bài 1- Khi giọt nước tràn ly...

Theo tờ Financial Times, trong nhiều tháng qua, Singapore, Hàn Quốc, Hong Kong và Đài Loan (Trung Quốc) luôn được thế giới khen ngợi vì kiểm soát tốt dịch COVID-19.

Tại các khu vực này, số người tử vong thấp, thiệt hại kinh tế do các biện pháp đóng cửa và cách ly không quá lớn, công nghệ theo dõi tiếp xúc trình độ cao, sớm đóng cửa biên giới và áp đặt quy định đeo khẩu trang. Tất cả những biện pháp trên giờ đã trở thành tiêu chuẩn chung cho cả thế giới trong phòng chống COVID-19.

Tuy nhiên, mối đe dọa từ làn sóng lây nhiễm mới trong vài tuần gần đây đã làm đảo lộn các dự tính của các chính quyền về dỡ bỏ, nới lỏng các lệnh phong tỏa, kiểm soát biên giới và giãn cách xã hội. Kỳ vọng trước đó về sớm khôi phục các hoạt động kinh tế, xã hội đời thường cũng chưa thành hiện thực.

Từ đó, dư luận đặt ra câu hỏi về chiến lược thoát COVID-19 của châu Á cho đến khi có vaccine và phương pháp trị bệnh hiệu quả.

Thách thức của Singapore

Châu Á nỗ lực tìm kiếm chiến lược kinh tế thoát khỏi COVID-19

Kiểm tra y tế phòng lây nhiễm COVID-19 tại Singapore ngày 8/4. Ảnh: THX/TTXVN

Trong tuần này, Singapore đã gặp những thách thức điển hình mà khu vực châu Á đang phải giải quyết.

Sau khi xuất hiện các ca lây nhiễm từ nước ngoài vào, giới chức chính quyền bất ngờ trước tốc độ gia tăng nhanh chóng của số ca mắc COVID-19. Đợt bùng dịch mới này đã tấn công vào khu vực sinh sống tập trung của lao động nước ngoài, nơi có hàng chục nghìn người nhập cư đang sinh sống trong không gian đông đúc, chật chội.

Tổng số ca mắc bệnh mới tại Singapore đã tăng 80%, lên 1.910 trường hợp. Quốc đảo 5,7 triệu dân này đã quyết định đóng cửa toàn quốc trong vòng một tháng. Theo đó, trường học, công sở đều đóng cửa. Người khác gia đình không được phép tụ tập.

Bộ trưởng Y tế Singapore Gan Kim Yong thừa nhận nước này sẽ phải tiếp tục siết chặt các biện pháp kiểm soát dịch bệnh theo thời gian để giảm tỷ lệ lây nhiễm và duy trì khả năng chịu đựng của hệ thống y tế.

Còn Bộ Trưởng Phát triển Quốc gia Lawrence Wong cảnh báo Singapore sẽ phải tìm ra những biện pháp mới để giảm số ca nhiễm bền vững và việc này có thể kéo dài hết năm nay.

Chu kỳ tiến-lùi của Hong Kong

Châu Á nỗ lực tìm kiếm chiến lược kinh tế thoát khỏi COVID-19

Phun thuốc khử trùng nhằm ngăn chặn COVID-19 tại Hong Kong, Trung Quốc ngày 11/3. Ảnh: THX/TTXVN

Đặc khu hành chính Hong Kong cũng đang chứng kiến số ca nhiễm SARS-CoV-2 mới tăng mạnh trong hai tuần qua, chủ yếu là những ca dương tính từ ngoài vào. Tuy nhiên, Hong Kong cũng xuất hiện các trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng.

Ông Lam Ching-choi, cố vấn của Đặc khu trưởng Hong Kong Carrie Lam, cho biết vùng lãnh thổ này đã áp dụng chiến lược “nén và xả”. Có nghĩa là chính quyền sẽ thực thi các biện pháp mạnh tay hơn khi tình trạng lây nhiễm COVID-19 ở mức cao và sẽ nới lỏng kiểm soát khi tỷ lệ lây nhiễm giảm xuống đến ngưỡng chấp nhận được.

Các trường học, trung tâm thể hình, quán bar và nhiều địa điểm giải trí bị đóng cửa một phần. Tình trạng này cũng đã gây ra những sức ép lớn hơn đối với nền kinh tế mong manh của Hong Kong. Tuy nhiên, ông Lam Ching-choi cảnh báo tình trạng này có thể sẽ còn kéo dài một vài năm.

Theo đó, người người dân và cộng đồng doanh nghiệp sẽ phải làm quen với “chu kỳ tiến-lùi” kéo dài trong khoảng hai năm, cho đến khi có vaccine phòng bệnh. Người dân Hong Kong cần phải sẵn sàng cho những giai đoạn cách ly hai tuần, tương tự như trong thời chiến.

Điểm cân bằng của Đài Loan

Châu Á nỗ lực tìm kiếm chiến lược kinh tế thoát khỏi COVID-19

Nhân viên Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Đài Loan, Trung Quốc, sử dụng máy quét để kiểm tra thân nhiệt các hành khách trên chuyến bay từ Vũ Hán, Trung Quốc, tại sân bay quốc tế Đào Viên, ngày 13/1/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Chính quyền Đài Loan đã áp dụng các biện pháp kiểm soát bệnh dịch từ rất sớm và quyết liệt, trong đó nổi bật là quyết định đóng cửa biên giới. Nhờ đó, Đài Loan đã tránh được kịch bản lây lan diện rộng từ Trung Quốc và giữ số ca nhiễm bệnh tại hòn đảo này ở mức dưới 400.

Thế nhưng, giới chức Đài Loan cho biết họ sẽ phải duy trì các biện pháp phòng dịch thêm nhiều tháng nữa. Đài Loan phải theo đuổi cách tiếp cận cân bằng giữa ngăn ngừa dịch với bảo vệ cuộc sống của người dân.

Du lịch, hàng không là hai ngành bị tác động mạnh nhất ở Đài Loan – tình cảnh chung của toàn thế giới. Tuy nhiên, những ngành dịch vụ khác và ngành công nghiệp chế tạo tại Đài Loan vẫn vận hành như thường.

Dù vẫn áp dụng quy định cấm nhập cảnh với người nước ngoài, nhưng Đài Loan vẫn mở cửa tiếp nhận các lao động nhập cư làm việc trong ngành điện tử - ngành kinh tế xương sống của Đài Loan.

Nguồn: TTXVN
baotintuc.vn
Phiên bản di động