Chất lượng không khí Hà Nội cải thiện sau thời gian giãn cách xã hội

Sau khi lệnh giãn cách xã hội được nới lỏng, chất lượng không khí tại Hà Nội vẫn duy trì ở mức khá tốt, chỉ có một ngày nồng độ bụi mịn vượt ngưỡng cho phép.

Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên & Môi trường) đã có báo cáo về chất lượng không khí tại Hà Nội từ ngày 20-26/4. Đây là khoảng thời gian Hà Nội bắt đầu nới lỏng lệnh giãn cách xã hội, người dân bắt đầu đi làm trở lại và di chuyển nhiều trên đường.

Theo báo cáo, chất lượng không khí tại đa số các đô thị đều duy trì ở mức khá tốt trong khoảng thời gian này. Kết quả quan trắc chỉ số AQI tại các trạm trong nội thành Hà Nội cho kết quả chất lượng không khí đa số ở mức từ trung bình đến tốt.

Chỉ riêng ngày 21/4, chất lượng không khí tại nhiều trạm ở mức kém với nồng độ bụi mịn vượt nhẹ so với giới hạn cho phép. Trong đó, những trạm có giá trị PM2.5 cao vượt hơn các trạm khác đều là những khu vực có lưu lượng giao thông lớn như đường Phạm Văn Đồng, Minh Khai, Hàng Đậu.

Đến ngày 23-24/4, không khí được cải thiện khi chỉ số bụi mịn đo được ở tất cả các trạm đều rất thấp. Nguyên nhân là Hà Nội và nhiều tỉnh thành miền Bắc có mưa trong 2 ngày này.

Tổng cục Môi trường cũng lý giải việc chất lượng không khí tại Hà Nội được cải thiện suốt một tuần qua mặc dù người dân bắt đầu đổ ra đường đi làm, là do các tỉnh, thành phố ở miền Bắc chịu ảnh hưởng của không khí lạnh, phần lớn các ngày trong tuần đều có mưa.

chat luong khong khi ha noi cai thien sau thoi gian gian cach xa hoi

Chất lượng không khí tại Hà Nội được cải thiện sau khi nới lỏng lệnh cách ly xã hội là do các đợt không khí lạnh gây mưa. Ảnh: Việt Hùng.

Ngoài ra, đơn vị cũng có báo cáo về chất lượng không khí tại một số thành phố lớn trong các ngày 13-19/4. Đây là khoảng thời gian Hà Nội và một số tỉnh thành đang thực hiện lệnh giãn cách xã hội.

Theo đó, dù đang trong thời gian người dân được khuyến cáo hạn chế di chuyển, Hà Nội vẫn có 3/7 ngày nồng độ PM2.5 vượt quá giới hạn cho phép. Tại TP.HCM, mặc dù không có ngày nào chỉ số bụi mịn trung bình vượt ngưỡng cho phép nhưng cũng có 3 ngày chỉ số này tăng cao, là các ngày 13-15/4.

Xem xét những yếu tố tác động, Tổng cục Môi trường cho biết những ngày chất lượng không khí xấu đi đều là những ngày lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tại khu vực nội đô tăng cao. Riêng Hà Nội, chất lượng không khí còn ảnh hưởng thêm bởi yếu tố thời tiết.

Như vậy, trong thời gian một số thành phố lớn tiếp tục thực hiện lệnh cách ly xã hội (13-19/4), chất lượng không khí giữa các đô thị vẫn có sự khác biệt rõ rệt. Hà Nội vẫn là khu vực có mức độ ô nhiễm không khí cao nhất. Một số thành phố khác như TP.HCM, Việt Trì, Hạ Long, Huế, Khánh Hòa vẫn duy trì không khí ở mức tốt và trung bình.

Nguồn: Zing
Phiên bản di động