Chánh án TAND tỉnh Quảng Nam ra quyết định buộc thi hành án đối với UBND TP Hội An

Chánh án TAND tỉnh Quảng Nam đã ra quyết định buộc UBND TP Hội An cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất cho gia đình ông Võ Vĩnh tại thôn Đồng Nà, xã Cẩm Hà, TP Hội An.
Quảng Nam: Đình chỉ hoạt động các cơ sở vi phạm an toàn PCCCQuảng Nam: Tập trung khắc phục hậu quả do bão Noru gây raQuảng Nam: Vận hành an toàn hồ chứa trước siêu bão Noru
TAND cấp cao tại Đà Nẵng thẩm định tại chỗ nhà ông Võ Vĩnh
TAND cấp cao tại Đà Nẵng thẩm định tại chỗ nhà ông Võ Vĩnh

Chánh án TAND tỉnh Quảng Nam đã ban hành Quyết định số 15/2022/QĐ-THA về việc buộc thi hành án hành chính đối với Bản án hành chính có hiệu lực pháp luật số 98/2022/HC-PT ngày 13/4/2022 của TAND cấp cao tại Đà Nẵng.

Theo đó, Chánh án TAND tỉnh Quảng Nam buộc thi hành án đối với UBND xã Cẩm Hà, UBND TP Hội An và Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP Hội An thuộc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Quảng Nam; Buộc UBND TP Hội An cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất cho gia đình ông Võ Vĩnh (trú tại thôn Đồng Nà, xã Cẩm Hà) đối với thửa đất số 2/1, tờ bản đồ số 20.

Mặc dù Bản án số 98/2022/HC-PT ngày 13/4/2022 của TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án nhưng cho đến thời điểm hiện nay gia đình ông Võ Vĩnh vẫn không được các cơ quan chức năng thực thi bản án.

Quyết định số 15/2022/QĐ-THA v/v buộc thi hành án hành chính đối với Bản án hành chính có hiệu lực pháp luật của TAND cấp cao tại Đà Nẵng
Quyết định số 15/2022/QĐ-THA v/v buộc thi hành án hành chính đối với Bản án hành chính có hiệu lực pháp luật của TAND cấp cao tại Đà Nẵng

Ông Võ Vĩnh cho biết, ngay sau khi nhận được bản án, gia đình ông đã nộp hồ sơ xin cấp GCNQSD đất tại Bộ phận Một cửa TP Hội An, nhưng một lần nữa các cơ quan phải thi hành án đã từ chối giải quyết hồ sơ.

Điều này đã khiến ông Vĩnh rất bức xúc, bởi sau nhiều năm lận đận đi khiếu nại, khởi kiện UBND xã Cẩm Hà rồi đến UBND TP Hội An, dù đã thắng kiện nhưng bên phải thi hành án không thực hiện.

Ông Võ Vĩnh (trái) tại TAND cấp cao
Ông Võ Vĩnh (trái) tại TAND cấp cao

Theo Luật sư Mai Thọ - Đoàn Luật sư tỉnh Quảng Nam: Tại điều 3 của Quyết định số 15/2022/QĐ-THA v/v buộc thi hành án hành chính của TAND tỉnh Quảng Nam nêu rõ: “Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam có trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc và xử lý trách nhiệm của UBND TP Hội An; Chủ tịch UBND TP Hội An có trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc và xử lý trách nhiệm của UBND xã Cẩm Hà".

Quyết định của Chánh án TAND tỉnh Quảng Nam cũng đã yêu cầu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam có trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc và xử lý trách nhiệm của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Hội An thuộc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Quảng Nam”.

Thửa đất hộ ông Võ Vĩnh sử dụng ổn định, liên tục từ năm 1996 đến nay
Thửa đất hộ ông Võ Vĩnh sử dụng ổn định, liên tục từ năm 1996 đến nay

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, tất cả các vấn đề được nêu trong Quyết định số 15/2022/QĐ-THA của Chánh án TAND tỉnh Quảng Nam vẫn chưa được bên phải thi hành án thực hiện.

Cũng liên quan đến vụ kiện này, trước đó (4/2021) báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có bài phản ánh về việc ông Võ Vĩnh gửi đơn tố cáo Chủ tịch UBND xã Cẩm Hà, TP Hội An về hành vi cố ý làm sai lệch hồ sơ địa chính của công dân.

Sau đó, ông Vĩnh rút đơn tố cáo và thực hiện quyền khởi kiện và đã được TAND cấp cao tại Đà Nẵng chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện bằng Bản án hành chính số 98/2022/HC-PT ngày 13/4/2022.

Bản án hành chính số 98/2022/HC-PT nhận định: Ông Võ Vĩnh sử dụng ổn định, liên tục thửa đất 2/1, tờ bản đồ 20, diện tích 892,1m2 từ năm 1996 đến nay, đất không có tranh chấp, trên đất có nhà cửa và cây cối của ông Vĩnh.

Theo đó, HĐXX tuyên xử huỷ phiếu Thông tin hồ sơ số 97/CNVPĐKĐĐ ngày 1/4/2021 của Chi nhánh VPĐK đất đai Hội An; Huỷ giấy xác nhận nguồn gốc và thời điểm sử dụng đất ngày 16/3/2021 của UBND xã Cẩm Hà, TP Hội An.

Đồng thời, buộc UBND TP Hội An cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với thửa đất 2/1, tờ bản đồ 20 cho gia đình ông Vĩnh theo quy định của pháp luật.

N.Dương
Phiên bản di động