Chàng trai 28 tuổi thoát động kinh nhờ phẫu thuật

Sau 21 năm sống chung với những cơn động kinh, giờ đây, chàng trai 28 tuổi T.T.L có thể quay trở lại cuộc sống bình thường sau ca phẫu thuật thành công tại bệnh viện hữu nghị Việt Đức.
Chàng trai 22 tuổi hiến tạng, hồi sinh cho 4 cuộc đời Căn bệnh khiến thiếu nữ 19 tuổi chỉ nặng có 18kg

Theo mẹ của T.T.L, từ năm 7 tuổi, L bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu của căn bệnh động kinh. Trong suốt hơn 20 năm, gia đình đã bên cạnh L và đưa L đi khắp nơi chạy chữa, có ai mách ở đâu có thể điều trị động kinh mẹ cậu đều đưa cậu đến không sót một nơi nào nhưng điều trị nội khoa và dùng thuốc không giúp bệnh tình của L thuyên giảm, thậm chí cậu còn gặp phải tình trạng kháng thuốc.

Những cơn động kinh đến bất chợt vẫn làm đảo lộn cuộc sống của L từ khi là một cậu bé đến giờ đã trưởng thành là một chàng trai 28 tuổi. Mỗi tuần L trung bình gặp 5-6 cơn động kinh, hầu như ngày nào cũng có cơn làm cho cậu không thể chú tâm học hành, giao lưu, vui chơi như bao chàng trai khác.

Dẫu khó khăn nhưng mẹ L không nản lòng, chị vẫn cùng con trai bước tiếp những đoạn đường dài trên hành trình chiến đấu với bệnh tật. Sau 20 năm, bà tìm hiểu tại Bệnh viện Việt Đức có phương pháp phẫu thuật chữa động kinh và đã đưa L. đến đây để được các bác sĩ khám và tư vấn.

Chàng trai 28 tuổi thoát động kinh nhờ phẫu thuật
ThS.BS Trần Đình Văn khám lại cho người bệnh sau phẫu thuật. Ảnh: BVCC

ThS.BS Trần Đình Văn, Khoa Phẫu thuật Thần kinh 1, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, người đã thực hiện hàng trăm ca phẫu thuật động kinh thành công trực tiếp thăm khám cho L. Sau khi cho bệnh nhân thực hiện các xét nghiệm cần thiết, các bác sĩ của hội đồng chuyên môn gồm bác sĩ nội khoa thần kinh, ngoại khoa thần kinh, chẩn đoán hình ảnh, bác sĩ đánh giá về tâm lý thần kinh đã hội chẩn rất kỹ lượng tình trạng của bệnh nhân.

Các chuyên gia đã khoanh vùng được vị trí tổn thương, đánh giá nguyên nhân gây bệnh do xơ hóa hải mã trái. Do đây là vùng não bán cầu ưu thế có nhiều chức năng quan trọng, sau khi phẫu thuật người bệnh sẽ có nguy cơ ảnh hưởng đến ngôn ngữ và trí nhớ, các bác sĩ đã tiếp tục hội chẩn về phác đồ điều trị cho bệnh nhân.

Sau khi đã được đánh giá kỹ càng, L được các bác sĩ tiến hành phẫu thuật chữa khỏi động kinh. Hiện tại sau mổ ngày thứ 5, tình trạng bệnh nhân hoàn toàn ổn định, không có di chứng về hậu phẫu, hình ảnh phim chụp sau mổ tốt, không có chảy máu và không xuất hiện cơn động kinh sau mổ.

ThS.BS Trần Đình Văn thông tin thêm, phẫu thuật của L được xếp vào nhóm phẫu thuật động kinh chữa khỏi khi mà xác định được chắc chắn có nguyên nhân gây cơn. Đối với bệnh nhân không xác định được nguyên nhân cụ thể trên não mà chỉ xác định được đó là động kinh mang tính lan tỏa và động kinh kháng thuốc thì những phẫu thuật mang tính giảm cơn sẽ được đưa ra, cụ thể là cắt thể chai, làm gián đoạn tổn thương dưới đồi gây ra động kinh như cơn cười, hoặc phẫu thuật kích thích dây X, phẫu thuật kích thích não sâu. Phẫu thuật điều trị giảm cơn cũng mang lại hiệu quả rất tốt, giúp giảm 50-60% cơn động kinh.

Hiện nay, Câu lạc bộ Động kinh, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức là nơi các bệnh nhân được chia sẻ và tìm hiểu thông tin về bệnh. Trong câu lạc bộ có rất nhiều bệnh nhân đã được phẫu thuật thành công động kinh và trở lại với cuộc sống sinh hoạt bình thường. Có bạn sau khi được phẫu thuật đã thi đỗ đại học sư phạm.

Bên cạnh đó, có nhiều thành viên nhỏ tuổi như trường hợp của bé N.T.T (8 tuổi) bị động kinh kháng thuốc do tổn thương phức tạp. T phát hiện ra bệnh từ lúc 1 tuổi, đã được gia đình đi chữa trị khắp nơi nhưng không giảm bệnh, bé bị lên cơn động kinh liên tục, khi dùng thuốc cũng vẫn bị lên 2-3 cơn/ngày. Sau khi được mổ thành công vào tháng 12/2020, hiện tại tình trạng của bé T đã ổn định, tiếp tục sử dụng thuốc điều trị của bác sĩ và không bị lên cơn động kinh nữa.

Theo PGS.TS Đồng Văn Hệ, Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật Thần kinh, hiện nay có nhiều người nghĩ chưa đúng hay quan điểm sai lầm về bệnh động kinh như nghĩ đây là bệnh tâm thần hay bệnh di truyền. Vì vậy, nó ảnh hưởng rất nhiều tới người bệnh, khiến họ tự ti không đi điều trị hay người nhà của bệnh nhân giấu bệnh vì sợ xấu hổ, dị nghị. Đáng lo ngại, người bệnh nếu không được chẩn đoán, điều trị sớm và đúng, hoặc điều trị không đầy đủ, bỏ điều trị bệnh nặng thêm và khó hòa nhập cộng đồng do bị những người xung quanh kỳ thị.

Người mắc bệnh động kinh nếu được điều trị sớm có thể dùng thuốc hoặc phẫu thuật có tới 80-90% bệnh nhân khỏi bệnh hoàn toàn không có các cơn co giật. Bệnh động kinh không nguy hiểm như nhiều người tưởng tượng, người mắc bệnh không làm được việc là sai lầm. Bởi đây là một loại bệnh lành tính, có thể chữa khỏi được dễ dàng khi được phát hiện sớm họ vẫn học tập và làm việc như những người bình thường khác.

Phẫu thuật điều trị động kinh đã được tiến hành từ nhiều năm nay tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Cùng với hệ thống trang thiết bị hiện đại như: Lính vi phẫu, định vị thần kinh trong mổ, lập bản đồ 3D vỏ não đối chiếu trong mổ cũng như đội ngũ bác sỹ chuyên sâu về phẫu thuật động kinh, bệnh viện luôn cập nhật các phương pháp hiện đại nhất của thế giới, đào tạo liên tục từ các chuyên gia nước ngoài (như: Hội Động kinh Pháp, Hội Động kinh châu Á), các bác sĩ luôn nỗ lực hết mình nhằm mang lại chất lượng điều trị tối ưu với bệnh nhân động kinh.

D.Minh
Phiên bản di động