Chàng sinh viên người Dao một tay kể chuyện "Ngược chiều gió"

Dù mất một cánh tay, gia đình đặc biệt khó khăn nhưng với nỗ lực và ý chí vươn lên, Lý Dào Quyên đã quyết tâm mang chữ xuống phố, tự mở ra cho mình một tương lai phía trước. Hành trình theo đuổi đam mê trở thành luật sư của chàng trai người Dao được bật mí trong “Trạm yêu thương” chủ đề “Ngược chiều gió” lên sóng lúc 10h thứ bảy ngày 26/2 trên kênh VTV1.
Chàng sinh viên toàn cầu và dự án giáo dục vì cộng đồng Chàng sinh viên báo chí khởi nghiệp giữa mùa dịch Covid-19 Chàng sinh viên công nghệ chế tạo máy in 3D để sản xuất mô hình máy bay

Xuất hiện tại "Trạm yêu thương", chàng trai Lý Dào Quyên khiến cả trường quay tò mò bởi cái tên như con gái. Không để mọi người chờ đợi lâu, Dào Quyên lý giải đó là cái tên được đặt theo tiếng dân tộc Dao đỏ của mình.

Ngay sau đó, chàng trai này còn kịp bắt trend khi phiên dịch tên bài hát “Mang tiền về cho mẹ” sang tiếng Dao để khoe với khán giả "Trạm yêu thương".

Chàng sinh viên người Dao một tay kể chuyện
Chàng sinh viên Lý Dào Quyên tại chương trình "Trạm yêu thương"

Ngay ở phần đầu chương trình, những câu hỏi của MC Minh Hằng về quê hương, cuộc sống nơi quê nhà giúp Lý Dào Quyên thoải mái và tự tin hơn. Dào Quyên sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuộc hộ nghèo của huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng.

Thu nhập của cả hai bố mẹ đều không ổn định, quanh năm chỉ trông chờ vào trồng lúa một vụ ở nơi quanh năm khô cằn sỏi đá. Em là con thứ hai trong gia đình có ba chị em. Chị gái Quyên phải nghỉ học từ năm lớp 5 để phụ giúp bố mẹ, nhường cơ hội tới trường cho các em.

Chàng sinh viên người Dao một tay kể chuyện

Năm 10 tuổi, Quyên bị tai nạn điện giật nên chỉ còn lại cánh tay trái. Càng lớn lên, Quyên càng cảm thấy mặc cảm về khiếm khuyết trên cơ thể mình. Học tập là cách giúp Quyên quên đi nỗi buồn ấy. Quyên kể nhà cách trường tận 7km, nhưng ngày nào em cũng dậy rất sớm để đi bộ đến trường.

Trèo đèo, lội suối, vượt đồi, vượt núi chỉ với một cánh tay, đi lại rất vất vả nhưng Lý Dào Quyên luôn quyết tâm theo đuổi con chữ vì đó là ước mơ của cả gia đình và còn là điều mà em muốn chứng minh cho mọi người thấy: “Mất đi một tay nhưng mình vẫn có thể đi học và theo đuổi ước mơ như người bình thường”.

Ước mơ của Dào Quyên là theo đuổi ngành Luật để hướng tới một xã hội công bằng.

Chàng sinh viên người Dao một tay kể chuyện

Nhớ lại thời điểm đỗ đại học, Dào Quyên kể rằng lúc đầu gia đình vui mừng lắm, sau đó bố mẹ em lại lo lắng vì không có tiền cho con trai đi học. Việc không có tiền chẳng thể làm Quyên vơi đi quyết tâm bởi với em, đi học là để thoát nghèo, giúp gia đình mình không nằm trong danh sách hộ nghèo nữa.

Hành lý đến trường của sinh viên Đại học Mở lúc bấy giờ là 1 bao gạo, lỉnh kỉnh xoong nồi và 1,5 triệu đồng tiền mặt - số tiền mà cả nhà em gom góp mới có được. Lần đầu tiên xuống Hà Nội, chưa biết đi xe tuyến nào, nên thời điểm Dào Quyên vừa đặt chân xuống Thủ đô đã là nửa đêm.

Khi MC Minh Hằng hỏi, em có thấy hành trình học tập của mình thật vất vả không? Chàng sinh viên người Dao thật thà đáp lại: “Em chỉ sợ không được học thôi, chứ được đi học thì khó khăn đến thế nào em cũng chịu được”.

Chàng sinh viên người Dao một tay kể chuyện

Trong hành trình theo đuổi con chữ của mình, Dào Quyên không quên kể về cộng đồng sinh viên người Dao ở Hà Nội, nơi những sinh viên xa nhà như em có thể gặp nhau để chia sẻ những vấn đề trong cuộc sống. Đôi khi chỉ cần được nghe tiếng của dân tộc mình, nhìn thấy màu áo quen thuộc cũng đủ làm mọi người cảm thấy vơi đi nỗi nhớ.

Với Quyên đây như ngôi nhà thứ hai, nơi em nhận được rất nhiều sự giúp đỡ của những người dù chỉ mới quen biết. Đặc biệt hơn, khi được tiếp xúc với những người có hoàn cảnh khó khăn như mình, Quyên càng được tiếp thêm sức mạnh trên con đường đi ngược chiều gió.

Lý Dào Quyên và TS. Bàn Tuấn Năng
Lý Dào Quyên và TS Bàn Tuấn Năng

Gặp lại TS Bàn Tuấn Năng trong "Trạm yêu thương", Lý Dào Quyên cho biết đây chính là ân nhân giúp đỡ khi em xuống Hà Nội nhập học. Đối với Quyên, điều lớn nhất mà em học được ở TS Năng là kinh nghiệm sống để tiếp tục theo đuổi khát khao làm sinh viên của mình.

Không chỉ khiến khán giả rơi nước mắt khi kể lại cuộc gặp gỡ chàng sinh viên 1 tay người Dao giữa đêm, TS Bàn Tuấn Năng còn mang đến nhiều câu chuyện chân thực và cảm động về nhiều sinh viên người Dao khác có hoàn cảnh khó khăn và khát khao theo đuổi con chữ mãnh liệt như Lý Dào Quyên.

Chàng sinh viên người Dao một tay kể chuyện

Món quà từ "Trạm yêu thương" sẽ phần nào giúp Quyên trang trải chi phí sinh hoạt cũng như việc học tập, tiếp sức cho ước mơ trở thành luật sư của chàng trai người Dao đỏ.

Hoa khôi “Vẻ đẹp Vầng trăng khuyết” Bế Thị Băng lan tỏa nghị lực sống
Nhóm sinh viên Đại học Y hát "COVID nhanh đi đi” trong "Trạm yêu thương"
Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động