Chàng kỹ sư thủy sản đam mê, nhiệt huyết với nghề

Phan Văn Lịch là cựu sinh viên K59, khoa Bệnh học Thủy sản, Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Có vẻ ngoài rụt rè, nhút nhát nhưng chàng trai trẻ đam mãnh liệt với lĩnh vực thủy sản. Hiện nay, Lịch đang làm việc với vị trí kỹ thuật viên mảng sản xuất giống tôm chân trắng của Công ty TNHH Việt Úc Quảng Ninh.
10 kỹ sư trẻ "chế tạo" buồng khử khuẩn 30 giây ở Nội Bài Chàng trai xuất sắc đổi màu huy chương tại cuộc thi tay nghề thế giới Kỹ sư cơ khí về trồng nấm mùi thơm bán cả chục tấn sang Đài Loan Vì sao bằng kỹ sư, bác sĩ, kiến trúc sư có thể tương đương thạc sĩ?

Đam mê lĩnh vực thủy sản từ bé

Phan Văn Lịch sinh ra và lớn lên ở huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An. Là con út trong gia đình có 4 anh chị em, ngay từ nhỏ, Lịch đã có sở thích và tình yêu đối với lĩnh vực thủy sản. Lịch đã nuôi dưỡng ước mơ theo học khoa Bệnh học Thủy sản với mong muốn sau này trở thành kỹ sư thủy sản giỏi.

Qua tìm hiểm các trang thông tin điện tử, Lịch biết Học viện Nông nghiệp Việt Nam là trường đại học trọng điểm quốc gia với nhiều thành tích đáng tự hào trong lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế. Đặc biệt, học viện có đào tạo liên quan đến lĩnh vực thủy sản mà Lịch đang theo đuổi.

chang ky su thuy san dam me nhiet huyet voi nghe
Phan Văn Lịch đang làm việc với vị trí kỹ thuật viên mảng sản xuất giống tôm chân trắng của Công ty TNHH Việt Úc Quảng Ninh

Lịch có tính cách nhút nhát, rụt rè và ngại giao tiếp, nên gặp nhiều khó khăn trong năm đầu tiên tại học viện. Để khắc phục điều này, Lịch đã lựa cho mình phương pháp vừa học tập trên giảng đường, tự học ở nhà và tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng. Từ phương pháp này, Lịch đã trau dồi thêm nhiều kiến thức, kỹ năng mới, mở rộng các mối quan hệ và giúp tự tin hơn trong giao tiếp.

Thời gian học tập tại học viện, với đam mê và phương pháp học tập hiệu quả, Lịch đạt được nhiều thành tích đáng tự hào như: Giải Nhất “Cuộc thi sinh viên nghiên cứu khoa học cấp khoa năm 2016”; Giải Khuyến khích “Cuộc thi sinh viên nghiên cứu khoa học cấp học viện năm 2017”; 4 năm liên tục dành học bổng khuyến khích học tập của học viện.

Ngoài ra, Lịch còn vinh dự được nhận nhiều suất học bổng do doanh nghiệp tài trợ như: Học bổng tài năng Cargill năm học 2016 - 2017; Học bổng Đạm Cà Mau năm học 2017 - 2018; Học bổng Agribank năm 2016; Học bổng Viettel năm 2017.

Hoạt động Đoàn giúp hoàn thiện bản thân

Chàng kỹ sư trẻ là người rất yêu thích các hoạt động và phong trào Đoàn, hoạt động thiện nguyện.

Lịch cho biết: "Việc tích cực tham gia các hoạt động Đoàn giúp mình hoàn thiện bản thân. Mình thấy vui vẻ và cuộc sống trở nên thật ý nghĩa khi làm những việc có ích cho xã hội".

chang ky su thuy san dam me nhiet huyet voi nghe
Chàng kỹ sư thủy sản Phan Văn Lịch luôn tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng

Bên cạnh đó, Lịch là tấm gương tiên phong trong các phong trào tình nguyện do Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên học viện tổ chức.

Với những đóng góp và cống hiến của mình trong công tác Đoàn, Hội, Phan Văn Lịch đã được nhận: Giấy khen của Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam về hoạt động phong trào Đoàn nhiệm kỳ 2014 - 2017; Giấy khen của Trưởng khoa Thủy sản về hoạt động phong trào Đoàn nhiệm kỳ 2014 - 2017; Giấy khen của Đoàn Thanh niên học viện về hoạt động phong trào Đoàn năm học 2015 - 2016, 2017 - 2018; Giấy khen của Đoàn Thanh niên học viện trong chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh năm 2016; Giấy khen Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2016 - 2017 và nhiều phần thưởng khác.

Người trẻ đừng nên chọn nghề chỉ vì thích

Đó là lời khuyên của chàng kỹ sư trẻ dành cho các bạn trẻ: “Để lựa chọn một nghành nghề cho tương lai thì chỉ 30% đến từ sở thích và niềm đam mê còn 70% phải đến từ sự tìm hiểu và hiểu biết của bạn đối với tiềm năng phát triển của ngành”.

Chàng trai sinh năm 1996 chia sẻ, khi quyết định lựa chọn trở thành kỹ sư thủy sản, ngoài việc đam mê, anh còn tìm hiểu rất kỹ về ngành này. Từ đó, Lịch nhận thấy rằng tiềm năng phát triển của ngành thủy sản nước ta là rất lớn. Đồng thời, nguồn lao động có trình độ cao ngành thủy sản đang thiếu hụt nên trở thành kỹ sư thủy sản có thể đóng góp vào sự phát triển ngành và đất nước.

Hiện tại, Phan Văn Lịch đang làm việc với vị trí kỹ thuật viên mảng sản xuất giống tôm chân trắng của Công ty TNHH Việt Úc Quảng Ninh.

Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động