Chậm nhất cuối năm 2022 hoàn thành đoạn trên cao đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

Ngày 7/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với lãnh đạo các bộ, ngành, đơn vị nhà thầu thi công và thành phố Hà Nội để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy tiến độ xây dựng tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.
Diễn tập chữa cháy, cứu nạn ở khu vực nhà ga trên tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông Hà Nội sẽ đưa đường sắt quốc gia ra khỏi nội đô Ngành đường sắt tăng cường chạy tàu khách tới các “điểm nóng” du lịch

Cùng dự cuộc làm việc có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh; Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng.

Các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể; Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cùng lãnh đạo các Bộ, ngành, thành phố Hà Nội; Đại diện chủ đầu tư, các nhà thầu thực hiện dự án.

Chậm nhất cuối năm 2022 hoàn thành đoạn trên cao đường sắt Nhổn - ga Hà Nội
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại cuộc làm việc với lãnh đạo các bộ, ngành, đơn vị nhà thầu thi công và thành phố Hà Nội (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tại cuộc họp nếu không có giải pháp quyết liệt thì dự án có thể tiếp tục kéo dài và phát sinh các vấn đề khác. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các thời kỳ rất quan tâm tới dự án này. "Từ việc thực hiện dự án này, chúng ta rút ra kinh nghiệm cho các dự án khác nhằm mở rộng không gian, phát triển thành phố Hà Nội", Thủ tướng chỉ rõ.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các bộ, ngành, đơn vị, các nhà thầu, đơn vị tư vấn và thành phố Hà Nội phát biểu, nêu rõ những khó khăn, vướng mắc, phân tích nguyên nhân khiến dự án chậm tiến độ và đội vốn. Các ý kiến cho rằng, do dự án có công nghệ phức tạp, lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam, trong khi các đơn vị thực hiện chưa có kinh nghiệm nên có những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi công; Thực hiện các quy chuẩn, quy trình thi công, vận hành, khai thác...

Chậm nhất cuối năm 2022 hoàn thành đoạn trên cao đường sắt Nhổn - ga Hà Nội
Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh phát biểu tại cuộc làm việc (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Ngoài ra, các gói thầu vừa phải tuân thủ theo pháp luật của Việt Nam còn phải thực hiện đầy đủ thủ tục theo quy định của nhà tài trợ, những yêu cầu ràng buộc theo hiệp định vay đan xen khác nhau theo các nhà tài trợ từ nhiều quốc gia; Giá vật liệu, thiết bị, vật tư thay đổi...

Đặc biệt, việc giải phóng mặt bằng cho dự án gặp nhiều khó khăn khi hầu hết mặt bằng thi công là trên các tuyến chính của thành phố có lưu lượng giao thông lớn; Tổ chức thi công trong điều kiện mặt bằng chật hẹp...

Về chủ quan, sự phối hợp chỉ đạo, điều hành của một số bộ và địa phương chưa thường xuyên, chặt chẽ, còn lúng túng, chưa kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc, nhất là khâu giải phóng mặt bằng.

Chậm nhất cuối năm 2022 hoàn thành đoạn trên cao đường sắt Nhổn - ga Hà Nội
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)
Theo báo cáo, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội có chiều dài 12,5km, gồm 8,5km đi trên cao và 4km đi ngầm. Dự án động thổ từ năm 2008, khởi công năm 2010 với dự kiến hoàn thành năm 2015. Đến nay đến nay, tiến độ dự án mới đạt khoảng 75%. Bên cạnh đó, tổng số vốn đầu tư cũng đội lên gấp đôi so với ban đầu, lên hơn 34.000 tỷ đồng.

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, cuộc họp đã cơ bản thống nhất về định hướng xử lý một số vấn đề. Theo đó, về mặt tiến độ, đoạn trên cao phải phấn đấu hoàn thành chậm nhất là 31/12/2022; Nhà thầu đã cam kết đáp ứng tiến độ này. UBND thành phố Hà Nội nghiên cứu, tìm giải pháp rút ngắn ít nhất một nửa thời gian hoàn thành đoạn đi ngầm so với đề xuất của đơn vị tư vấn là năm 2027.

Về điều chỉnh tổng mức đầu tư, không vay thêm vốn ODA do thủ tục phức tạp (do liên quan tới nhiều loại ngoại tệ, nhiều nhà tài trợ từ nhiều nước, thay đổi tỷ giá…) mà sử dụng ngân sách Nhà nước.

Chậm nhất cuối năm 2022 hoàn thành đoạn trên cao đường sắt Nhổn - ga Hà Nội
Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể phát biểu

Thủ tướng yêu cầu rà soát lại để điều chỉnh cho phù hợp về các vướng mắc giữa pháp luật Việt Nam và pháp luật các nước, quy định của nhà tài trợ.

Về thủ tục, các bộ ngành liên quan theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn chủ động phối hợp với Thành phố Hà Nội để triển khai, phân công nhiệm vụ rõ ràng; Tiến hành song song các thủ tục thuộc thẩm quyền của Hà Nội và của các bộ ngành.

Về tổ chức thực hiện, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh trực tiếp chỉ đạo theo định hướng chung đã cơ bản được thống nhất tại cuộc họp; Văn phòng Chính phủ tăng cường tham mưu, đôn đốc việc triển khai các nhiệm vụ; Các bộ, ngành liên quan như Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải… vào cuộc với tiến độ công việc cụ thể, giải quyết dứt điểm các vướng mắc, vấn đề đặt ra.

Chậm nhất cuối năm 2022 hoàn thành đoạn trên cao đường sắt Nhổn - ga Hà Nội
Quang cảnh buổi làm việc

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, cơ quan và Hà Nội phải chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đã được thống nhất, tránh chung chung, đùn đẩy trách nhiệm; nếu có vướng mắc thì đơn vị chủ trì phải triệu tập các đơn vị liên quan để giải quyết theo đúng quy chế làm việc của Chính phủ.

Tại cuộc họp, Thủ tướng giao thành phố Hà Nội tổng kết các dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội, dự án Cát Linh - Hà Đông; Thành phố Hồ Chí Minh tổng kết dự án Bến Thành - Suối Tiên để rút kinh nghiệm triển khai các dự án khác.

Trước buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu đã khảo sát, kiểm tra thi công các hạng mục công trình tại Nhà Ga S9 - Kim Mã, Nhà ga S8 - Cầu Giấy; Kiểm tra đoàn tàu và đi tàu từ Ga S8 về Depot - điểm cuối của tuyến đường sắt.

Chậm nhất cuối năm 2022 hoàn thành đoạn trên cao đường sắt Nhổn - ga Hà Nội
Thủ tướng Chính phủ và đoàn công tác trải nghiệm đi tàu điện đang trong giai đoạn thử nghiệm từ Ga Cầu Giấy qua 8 ga trên tuyến để tới Ga Nhổn (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Kiểm tra các hạng mục thi công Nhà ga S9 - Kim Mã dưới lòng đất, Thủ tướng Chính phủ tìm hiểu về những khó khăn, vướng mắc, nhất là những vấn đề ảnh hưởng đến tiến độ dự án, cũng như nghe chủ đầu tư, nhà thầu đề xuất các giải pháp khắc phục.

Thủ tướng cho biết, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẽ cố gắng có giải pháp tối ưu nhất; Cùng với đó yêu cầu các nhà thầu phải tổ chức thi công "3 ca, 4 kíp" để đảm bảo tiến độ.

Chậm nhất cuối năm 2022 hoàn thành đoạn trên cao đường sắt Nhổn - ga Hà Nội
Thủ tướng kiểm tra các hạng mục thi công Nhà Ga S9 - Kim Mã (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Sau khi thăm Nhà ga S8 - Cầu giấy, ga cuối cùng phần trên cao của tuyến đường, chuẩn bị xuống hầm ngầm, Thủ tướng Chính phủ và đoàn công tác trải nghiệm đi tàu điện đang trong giai đoạn thử nghiệm từ Ga Cầu Giấy qua 8 ga trên tuyến để tới Ga Nhổn và tới khu Depot.

Thăm khu Depot, sau khi nghe báo cáo tình hình triển khai các hạng mục công trình tại đây, cũng như những khó khăn, vướng mắc khiến chậm tiến độ, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, những vướng mắc, khó khăn sẽ được xác định và giao từng ngành, đơn vị giải quyết.

Chậm nhất cuối năm 2022 hoàn thành đoạn trên cao đường sắt Nhổn - ga Hà Nội
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tặng quà đội ngũ kỹ sư, công nhân các đơn vị đang thực hiện dự án (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Tại các điểm đến kiểm tra, khảo sát, Thủ tướng Chính phủ tặng quà cho đội ngũ kỹ sư, công nhân các đơn vị đang thực hiện dự án; Động viên kỹ sư, công nhân giữ gìn sức khỏe, tổ chức thi công khoa học, đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình.

PV
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động