CEO MB nói lý do thận trọng với kế hoạch lợi nhuận năm 2020

Năm 2020, Ngân hàng Quân Đội (MB) thận trọng về tăng trưởng lợi nhuận do phải thực hiện hỗ trợ khách hàng khi tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.
MB đặt mục tiêu giảm 10% lợi nhuận trước thuế MB có thể xử lý nhanh nợ xấu sau dịch Covid-19

Sáng 24/6, Ngân hàng Quân đội (MB) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông 2020.

Ông Lưu Trung Thái - Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc MB, năm 2019, ngân hàng đã đạt nhiều kết quả tích cực, vượt so với kế hoạch cổ đông giao, ngoại trừ chỉ tiêu tăng vốn điều lệ là chưa đạt.

Cụ thể, huy động vốn năm 2019 tăng 19,8% đạt hơn 292 nghìn tỷ đồng; tín dụng tăng trưởng 18,6% với dư nợ gần 265 nghìn tỷ đồng; tỷ lệ nợ xấu chỉ 1,16% so với kế hoạch 2%; tỷ lệ dự phòng rủi ro trên nợ xấu luôn đạt trên 80%, trong đó tại thời điểm cuối năm 2019 là 128%.

Lợi nhuận trước thuế 10.036 tỷ đồng, tăng 29,2%, trong đó riêng ngân hàng mẹ đạt 9.286 tỷ đồng cùng mức tăng trưởng 32,1%, tiếp tục là ngân hàng có hiệu quả sinh lời trên vốn (ROE) thuộc top 3 của thị trường. Mức lợi nhuận của năm 2019 cũng là cao kỷ lục của nhà băng này từ trước tới nay.

ceo mb noi ly do than trong voi ke hoach loi nhuan nam 2020
Hội sở Ngân hàng Quân Đội (MB).

Về năm 2020, lãnh đạo MB cho biết, ngân hàng thận trọng kinh doanh trong giai đoạn bình thường mới khi đặt kế hoạch lợi nhuận giảm khoảng 10% do tác động của Covid-19; tổng tài sản dự kiến tăng khoảng 8%; tín dụng tăng khoảng 12% theo hạn mức mà Ngân hàng Nhà nước giao còn huy động vốn sẽ theo thực tế tình hình sử dụng vốn của ngân hàng; ttrả cổ tức cho cổ đông với tỷ lệ dao động từ 11 - 15%.

Đến nay, sau 5 tháng đầu năm 2020, ngân hàng đạt doanh thu hơn 8.100 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận của 5 tháng riêng ngân hàng mẹ là 3.964 tỷ đồng, tăng trưởng 5%.

Theo ước tính của Tổng giám đốc MB, lợi nhuận hợp nhất 6 tháng đầu năm của ngân hàng sẽ chỉ giảm vài ba phần trăm thay vì mức giảm 10% như kế hoạch cả năm.

Ông Lưu Trung Thái cho rằng, năm 2020, không chỉ MB mà các ngân hàng lớn đều thận trọng, một phần vì chủ trương của Ngân hàng Nhà nước là phải tích cực hỗ trợ doanh nghiệp và khách hàng, trong đó có 2 việc là tiết giảm chi phí và giảm lãi suất cho vay.

Trong 3 năm qua, MB có tốc độ tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận bình quân 25 - 30%. Năm nay, ngân hàng thận trọng về tăng trưởng lợi nhuận do phải thực hiện hỗ trợ khách hàng khi tình hình dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp.

Mặc dù vậy, ông Thái cũng tự tin, nếu tình hình tốt hơn trong 6 tháng cuối năm thì MB sẽ phấn đấu kết quả kinh doanh bằng năm ngoái, đồng thời tích luỹ cho sự bứt phá tốt hơn trong năm sau.

Liên quan đến khoản nợ xấu tại MCredit khiến tổng nợ xấu của MB tăng, bà Vũ Thị Hải Phượng - Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị MB kiêm Chủ tịch MCredit khẳng định, MCredit được xác định là một trong những trụ cột lợi nhuận của MB thời gian tới. Tuy nợ xấu của MCredit cao hơn nợ xấu của MB nhưng điều này là bình thường công ty hoạt động trong lĩnh vực đặc thù.

Bà Phượng cho biết, theo thông lệ thế giới, nợ xấu của công ty tài chính dưới 10% là bình thường, dưới 5% là tốt. Trong 5 tháng đầu năm, MCredit đạt lợi nhuận 120 tỷ đồng, nợ xấu dưới 4%.

Tuy nhiên, bà Phượng cũng cho hay, MCredit đang cơ cấu lại, kiện toàn bộ máy tổ chức để phù hợp với khẩu vị rủi ro của ngân hàng. Công ty cũng xây dựng hệ thống định hình mô hình tài chính tiêu dùng nhân văn. Về sản phẩm, công ty đang định hướng giảm dần tỷ lệ cho vay tiền mặt từ 60% hiện nay tiếp tục giảm xuống, từ đó sẽ giảm nợ xấu, tăng tỷ trọng cho vay trả góp. Công ty cũng sẽ tăng cường áp dụng công nghệ vào nhắc nợ tự động, phân tích hành vi khách hàng, chấm điểm tín dụng… nhằm tiết kiệm chi phí, tăng hiệu quả hoạt động. Từ đầu năm đến nay, MCredit cắt giảm trên 500 nhân sự để giảm chi phí.

Kết thúc đại hội, cổ đông MB đã thông qua các tờ trình với tỷ lệ đồng thuận cao.

Hậu Lộc
Phiên bản di động