CenLand và Chủ đầu tư KĐT Đồng Kỵ cam kết sẽ giải quyết quyền lợi cho khách hàng

Chủ đầu tư KĐT Đồng Kỵ, Bắc Ninh và CenLand cho biết đang phối hợp để giải quyết những khúc mắc của khách hàng khi không được giao đất mà còn bị mất tiền đặt cọc gần 1,5 tỷ đồng.
cenland va chu dau tu kdt dong ky cam ket se giai quyet quyen loi cho khach hang Bắc Ninh: Người dân sai hay Chủ đầu tư KĐT Đồng Kỵ và CenLand bất nhất
cenland va chu dau tu kdt dong ky cam ket se giai quyet quyen loi cho khach hang Bắc Ninh: Chủ đầu tư KĐT Đồng Kỵ không bàn giao đất nhưng vẫn “ép” khách hàng phải nộp tiền

Như Tuổi trẻ và Pháp luật phản ánh những bức xúc của ông Hoàng Văn Trình là khách hàng mua đất tại dự án khu đô thị Đồng Kỵ (KĐT Đồng Kỵ), TX Từ Sơn dù không được bàn giao đất mà còn bị mất tiền đặt cọc gần 1,5 tỷ đồng.

cenland va chu dau tu kdt dong ky cam ket se giai quyet quyen loi cho khach hang
Ông Trình chỉ tay về lô đất ông đặt mua tại KĐT Đồng Kỵ, Bắc Ninh bị mất tiền đặt cọc gần 1,5 tỷ đồng

Ngay sau đó, phía Công ty Cổ phần BĐS Thế Kỷ (CenLand) là đơn vị được chủ đầu tư ủy quyền giải quyết trường hợp khiếu nại của ông Trình đã có văn bản phúc đáp cho biết đã tiếp nhận thông tin phản ánh từ Quý báo.

Nội dung văn bản cho biết, phía CenLand đang cùng với chủ đầu tư phối hợp để làm việc cụ thể với ông Trình về những khúc mắc khi thực hiện giao dịch tại dự án KĐT Đồng Kỵ (Dự án Vườn Sen).

cenland va chu dau tu kdt dong ky cam ket se giai quyet quyen loi cho khach hang
CenLand cho biết đang phối hợp với chủ đầu tư dự án để giải quyết những phản ánh của ông Trình khi ký hợp đôngf mua đất

Như đã phản ánh về việc Công ty Nam Hồng là Chủ đầu tư Dự án xây dựng khu thể thao, trường học, công trình công cộng tại TX Từ Sơn, Bắc Ninh dù không bàn giao đất cho khách hàng đã mua đúng như thời hạn đã cam kết nhưng CenLand đơn vị được ủy quyền lại liên tục “thúc ép” khách hàng phải nộp thêm tiền đặt cọc.

Đáng nói hơn, khi ông Hoàng Văn Trình ở phường Đại Phúc, TP Bắc Ninh là khách hàng mua đất không đồng ý nộp tiếp tục nộp số tiền đặt cọc theo hợp đồng vì thấy có dấu hiệu lừa đảo thì ông được nhận được văn bảo hủy hợp đồng và bị “mất trắng” số tiền đặt cọc gần 1,5 tỷ đồng.

cenland va chu dau tu kdt dong ky cam ket se giai quyet quyen loi cho khach hang
Nội dung hợp đồng hai bên ký kết

Theo nội dung hợp đồng hai bên ký kết thì trách nhiệm của bên A, tại Điều 4.1 nêu rõ bên A sẽ hoàn tất việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật và đảm bảo đủ điều kiện bàn giao lô đất cho bên B không trễ hơn ngày 15/9/2018 (ngày bàn giao dự kiến).

Trường hợp chậm tiến độ bàn giao thì bên A phải thông báo trước bằng văn bản cho bên B trước ngày dự kiến ít nhất 7 ngày nhưng thời gian chậm bàn giao tối đa không được quá 30 ngày (kể từ ngày bàn giao dự kiến).

Tuy nhiên, ông Trình khẳng định hoàn toàn không được chủ đầu tư hoặc phía CenLand gửi thông báo đến ký nhận bàn giao lô đất, cũng như thông báo chậm bàn giao lô đất mà chỉ nhận được những văn bản “thúc ép” yêu cầu ông phải tiếp tục nộp tiền đặt cọc đợt 2.

cenland va chu dau tu kdt dong ky cam ket se giai quyet quyen loi cho khach hang
Chủ đầu tư không bàn giao đất đúng như cam kết của hợp đồng nhưng lại đổ lỗi cho khách hàng không nộp tiền và đơn phương chấm dứt hợp đồng và giữ tiền đặt cọc

Khi ông Trình không nộp tiền thì phía CenLand thông báo hủy hợp đồng và không trả lại tiền đặt cọc gần 1,5 tỷ đồng.

Nhận định về việc này, Luật sư Hoàng Văn Sản – Công ty Luật TNHH Tùng Sơn (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết hợp đồng giữa ông Trình ký với Công ty Nam Hồng là hợp đồng mang tính chất song vụ. Quyền của bên này là nghĩa vụ của bên kia.

cenland va chu dau tu kdt dong ky cam ket se giai quyet quyen loi cho khach hang
CenLand là đơn vị phân phối và được chủ đầu tư ủy quyền giải quyết mọi thắc mắc của khách hàng

Việc bên A không thực hiện việc hoàn tất cơ sở hạ tầng kỹ thuật và bảo đảm đủ điều kiện bàn giao lô đất cho bên B thì bên B có quyền hoãn thực hiện nghĩa vụ thanh toán của mình theo quy định tại Khoản 2, Điều 411, Bộ luật dân sự năm 2015.

Việc Công ty Nam Hồng và CenLand cho rằng ông Trình vi phạm nghĩa vụ thanh toán và ra thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng, không trả lại tiền đặt cọc cho ông Trình trong khi không xem xét đến nghĩa vụ của mình với khách hàng là chưa đảm bảo quyền lợi của khách hàng theo thỏa thuận trong hợp đồng và vi phạm quy định pháp luật.

Tuổi trẻ và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Doãn Hưng - Vi Hải
Phiên bản di động