Cắt 167.000m2 đất KCN làm nhà ở xã hội tại Bắc Giang - Bài 8: Chúng tôi không "ép" doanh nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang là ông Nguyễn Văn Linh khẳng định không có chuyện "ép" Công ty TNHH FuGiang phải đầu tư làm dự án Khu nhà ở xã hội Vân Trung như thông tin từ phía doanh nghiệp này phản ánh với báo chí.
Cắt 167.000m2 đất KCN làm nhà ở xã hội tại Bắc Giang - Bài 7: Công ty FuGiang tố bị "ép" làm dự án? Cắt 167.000m2 đất KCN làm nhà ở xã hội tại Bắc Giang - Bài 6: Treo biển tên dự án "lạ" Cắt 167.000m2 đất KCN làm nhà ở xã hội tại Bắc Giang - Bài 5: Xin "thuê" chỗ ở cho hơn 2000 người Cắt 167.000m2 đất KCN làm nhà ở xã hội tại Bắc Giang - Bài 4: “Thúc” nhanh tiến độ Cắt 167.000m2 đất KCN làm nhà ở xã hội tại Bắc Giang - Bài 3: Làm "xiếc" vị trí dự án Cắt 167.000m2 đất KCN làm nhà ở xã hội tại Bắc Giang - Bài 2: Thay đổi quy hoạch dễ như trở bàn tay Cắt 167.000m2 đất KCN làm nhà ở xã hội tại Bắc Giang - Bài 1: Xây 47 tòa nhà cho 15000 người ở

Liên quan đến thông tin Công ty TNHH FuGiang (Công ty FuGiang) bị tỉnh Bắc Giang "ép" phải đầu tư làm dự án Khu nhà ở xã hội Vân Trung, huyện Việt Yên trên diện tích 16,7ha với quy mô 47 tòa nhà, dân số khoảng 15.000 người, tổng mức đầu tư 150 triệu USD.

Để làm rõ, PV đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với ông Nguyễn Văn Linh - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang.

cat 167000m2 dat kcn lam nha o xa hoi tai bac giang bai 8 chung toi khong ep doanh nghiep lam du an
Đại diện Công ty TNHH FuGiang nói bị tỉnh Bắc Giang "ép" làm dự án Khu nhà ở xã hội Vân Trung

Ông Linh khẳng định tỉnh Bắc Giang không có chuyện "ép" doanh nghiệp phải làm dự án nhà ở xã hội.

"Họ kinh doanh và xin thực hiện dự án thì ai ép được, đã đầu tư dự án rồi thì doanh nghiệp phải làm theo đúng theo tiến độ đã phê duyệt."

Về vấn đề Công ty FuGiang có văn bản gửi UBND tỉnh đề nghị cho phép được ký hợp đồng "trực tiếp" với hơn 2000 người đang làm việc trong KCN Vân Trung thì ông Linh cho biết họ gửi cho ai chứ bản thân chưa nhận được văn bản đó.

cat 167000m2 dat kcn lam nha o xa hoi tai bac giang bai 8 chung toi khong ep doanh nghiep lam du an
Ông Nguyễn Văn Linh - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang khẳng định không "ép" doanh nghiệp làm dự án (ảnh:TTV)

Trước đó, trả lời phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, đại diện phía Công ty FuGiang là bà Đặng Phương Thanh - Trưởng Phòng kinh doanh bất động sản cho biết: "Các anh phản ánh như này thì lãnh đạo công ty chúng tôi thích quá vì công ty không muốn làm dự án Khu nhà ở xã hội Vân Trung mà muốn dùng quỹ đất đó để đầu tư cơ sở hạ tầng rồi cho doanh nghiệp khác thuê lại có lãi hơn".

"Phía công ty chúng tôi bị tỉnh Bắc Giang "ép" phải làm chủ đầu tư chứ có muốn làm đâu, vì dự án này chỉ được lãi 10% trên tổng mức đầu tư 150 triệu USD."

cat 167000m2 dat kcn lam nha o xa hoi tai bac giang bai 8 chung toi khong ep doanh nghiep lam du an
Dự án Khu xã ở xã hội Vân Trung được phê duyệt đầu tư có đúng theo quy định của pháp luật hay không?

Trước đó, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin, trên cơ sở đề nghị của Công ty FuGiang, tỉnh Bắc Giang "chủ động" cắt 167000m2 đất từ phần diện tích đất thuộc KCN Vân Trung bằng cách điều chỉnh quy hoạch sử dụng từ khu trung tâm điều hành - dịch vụ thương mại, kho tàng phía Tây KCN Vân Trung sang thành đất dịch vụ và nhà ở công nhân để "dọn đường" cho doanh nghiệp này làm dự án Khu nhà ở xã hội Vân Trung.

cat 167000m2 dat kcn lam nha o xa hoi tai bac giang bai 8 chung toi khong ep doanh nghiep lam du an
Quyết định điều chỉnh quy hoạch KCN Vân Trung của tỉnh Bắc Giang trên cơ sở đề nghị của Công ty TNHH FuGiang

Sau đó, ông Nguyễn Văn Linh - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang ký Quyết định chủ trương giao cho Công ty FuGiang đến tới từ Đài Loan - Trung Quốc thực hiện dự án với tổng diện tích đất khoảng 16,7ha với tổng mức đầu tư 150 triệu USD.

Tiếp đó, tháng 12/2017, ông Lại Thanh Sơn - PCT UBND tỉnh Bắc Giang ký Quyết định số 956/QĐ-UBND phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với dự án này.

Dự án này có 47 toà nhà cao tầng và thấp tầng gồm 28 tòa chung cư với tổng số khoảng 2.422 căn; nhà ở thương mại khoảng 60 căn. Bên cạnh đó, dự án còn có khu chợ trung tâm thương mại, nhà văn hóa, trạm y tế và trường liên cấp.

Mục tiêu của dự án tạo chỗ ở cho khoảng 15.000 công nhân, người lao động có thu nhập thấp đang làm việc tại các khu công nghiệp và một số đối tượng khác được mua nhà ở xã hội theo quy định hiện hành của pháp luật.

cat 167000m2 dat kcn lam nha o xa hoi tai bac giang bai 8 chung toi khong ep doanh nghiep lam du an
Phối cảnh dự án có dấu hiệu không đúng so với thực trạng sử dụng đất

Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án đầu tư xây dựng Khu nhà ở xã hội Vân Trung không có trong danh sách các dự án thành phần thực hiện Chương trình phát triển nhà ở của tỉnh Bắc Giang đến năm 2020.

Không những vậy, khi triển khai dự án, chủ đầu tư đã không treo biển tên dự án được phê duyệt là Khu nhà ở xã hội Vân Trung mà lại treo biển quảng cáo với tên gọi rất "lạ" là Dự án DRAGON CITY CÔNG TY HOA VIỆT và dòng chữ Trung Quốc bên dưới mà không thấy cơ quan chức năng vào cuộc xử lý.

Được biết, Chủ đầu tư đã được Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng cho 3 tòa nhà và dự án này đang bị chậm tiến độ rất nghiêm trọng do vấp phải sự phản đối cương quyết của người dân có đất bị thu hồi và hàng loạt các vấn đề khác.

(Còn nữa...)

Anh Hiếu - Ngô Nhật
Phiên bản di động