Cặp sâm Ngọc Linh 100 năm tuổi tiền tỷ đã có chủ

Một cặp sâm Ngọc Linh tự nhiên có chiều dài 70 cm, nặng tới gần 1 kg mỗi củ, được xác định có tuổi thọ hơn 100 năm vừa được tìm thấy tại vùng núi của tỉnh Sekong (Lào) đã có chủ.   
Kon Tum: Khởi tố đối tượng tổ chức cá độ đá gà trái phép Kon Tum: Lão nông mơ làm nông nghiệp công nghệ cao Kon Tum: Thanh niên 'chân đất' thu tiền tỷ từ cây sâm dây
ai dang so huu cap sam ngoc linh 100 nam tuoi
Anh Trần Đức An (Kon Tum) đã chính thức sở hữu cặp sâm Ngọc Linh 100 năm tuổi

Cặp sâm Ngọc Linh được dân chuyên săn sâm tìm thấy có trọng lượng 920 gram và 950 gram. Để đảm bảo đây là sâm Ngọc Linh tự nhiên thật, anh Trần Đức An ở tỉnh Kon Tum đã mang 2 củ sâm này đi kiểm nghiệm, trước khi quyết định mua. Kết quả kiểm nghiệm cho thấy, tất cả các chỉ số đều thể hiện tương đồng với sâm Ngọc Linh ở Việt Nam.

Giá trị 2 củ sâm Ngọc Linh được chủ sở hữu “hét” với giá gần 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, anh Trần Đức An vẫn quyết định bỏ tiền mua và chính thức sở hữu cặp sâm Ngọc Linh quý hiếm này.

Cũng là một người trồng sâm nhiều năm tại Kon Tum, anh Trần Đức An cho biết, sở dĩ 2 củ sâm này có giá đắt như vậy vì hiện nay, sâm củ Ngọc Linh tự nhiên trên dãy Ngọc Linh không còn nhiều nên rất quý hiếm. Chỉ số kiểm nghiệm cho thấy, cặp sâm này đã hơn 100 năm tuổi. Chỉ có những người hiểu về sâm Ngọc Linh mới biết được giá trị thực của chúng.

ai dang so huu cap sam ngoc linh 100 nam tuoi
Cặp sâm Ngọc Linh tự nhiên có giá gần 1 tỷ đồng

Trước đó vài năm, anh Trần Đức An cũng đã từng mua được củ sâm Ngọc Linh nặng 1 kg, nhưng khi đó giá sâm còn rẻ, chưa có nhiều người biết về giá trị của chúng. Tuy nhiên hiện nay, sâm tự nhiên bị khai thác nhiều, khiến nguồn sâm tự nhiên trở lên khan hiếm, những vùng núi cao hiểm trở trên đỉnh Ngọc Linh thì hiểm trở không dễ vào được. Nếu muốn sở hữu củ sâm Ngọc Linh tự nhiên có tuổi đời vài chục năm trở lên, thì người mua phải chấp nhận giá đắt đỏ.

Cây sâm Ngọc Linh là loài thứ 3 của chi Panax L. được tìm thấy và công bố chính thức ở Việt Nam. Đây là một loài mới của chi Panax L, họ Nhân sâm (Araliaceae), là loài thứ 20 thuộc chi Panax được phát hiện trên thế giới thuộc loài đặc hữu của hệ thực vật sinh trưởng trên dãy núi Ngọc Linh, thuộc 2 tỉnh Kon Tum và Quảng Nam, ở độ cao 1.200 - 2.500m, mật độ che phủ rừng tự nhiên là trên 70%.

ai dang so huu cap sam ngoc linh 100 nam tuoi

Sâm Ngọc Linh được xếp trong tốp 4 loài sâm quý nhất trên thế giới

Từ nhiều năm nay, loại sâm này được người dân sử dụng để bồi bổ cơ thể, khôi phục thể lực, cầm máu, chữa rắn cắn, chữa tiêu chảy, hoặc đau bụng... Sâm Ngọc Linh được xếp vào 1 trong 4 cây sâm quý nhất trên thế giới (sâm Mỹ, sâm Hàn Quốc, sâm Triều Tiên, sâm Ngọc Linh), được giới khoa học, các cơ quan chuyên môn trong và ngoài nước đánh giá rất cao, không những về giá trị kinh tế, mà còn về công dụng chữa bệnh, bồi bổ sức khỏe.

Ở Việt Nam, sâm củ Ngọc Linh đã được đăng ký chỉ dẫn địa lý và công nhận là thương hiệu sản phẩm quốc gia.

N.Dương
Phiên bản di động