Cấp nước sạch miễn phí 24/24 cho dân cư sau sự cố đổ trộm dầu thải

Ngày 15/10, Công ty Nước sạch Hà Nội ra thông báo khẩn về việc hỗ trợ cấp nước cho các khu vực dân cư bị ảnh hưởng từ nguồn nước mặt sông Đà sau sự cố đổ trộm dầu thải ở Hòa Bình. 
Ô nhiễm nước do dầu thải nghiêm trọng tới mức nào? Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung: Dầu thải đã chảy vào nước ăn của người dân Vụ đổ dầu thải vào nguồn nước: Bộ TN&MT đề nghị xử lý nghiêm! Nước sạch Hà Nội nặng mùi hóa chất: Giấu giếm sự cố dầu thải tràn ở đầu nguồn? Vạn dân Hà Nội khốn khổ vì nước có mùi lạ: Chất bẩn từ đầu nguồn nước sông Đà? Nước sinh hoạt ô nhiễm, người dân có quyền được bồi thường

Thông báo nêu rõ, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội, Công ty Nước sạch Hà Nội sẽ sử dụng tối đa các phương tiện cấp nước bằng xe téc để hỗ trợ cấp nước cho các khu vực bị ảnh hưởng từ nguồn nước mặt sông Đà nhiễm dầu thải hoàn toàn miễn phí.

- Thời gian hỗ trợ 24/24 giờ

- Địa chỉ và số điện thoại liên hệ: 0904998338 hoặc 0906214466

Công ty Nước sạch Hà Nội cho biết, để được hỗ trợ phục vụ cấp nước tại các khu vực bị ảnh hưởng Công ty rất cần sự phối hợp của Tổ dân phố, Ban quản trị, Ban quản lý các toà nhà cần đăng ký đầy đủ các thông tin: Số điện thoại, Tên người nhận nước, Địa chỉ cụ thể chi tiết chính xác nhận nước.

cap nuoc sach mien phi 2424 cho dan cu sau su co do trom dau thai
TP Hà Nội sẽ cấp nước sạch miễn phí cho người dân dùng nguồn nước mặt sông Đà bị ảnh hưởng bởi sự cố đổ trộm dầu thải

Công ty sẽ phục vụ theo thứ tự đăng ký, ngoài ra Công ty mở cửa 24/24 giờ các nhà máy sản xuất nước sạch sau để người dân chủ động vào lấy nước sạch sử dụng sinh hoạt trong lúc khó khăn.

- Nhà máy Nước sạch Hạ Đình: 14 Ngõ 192 phố Hạ Đình

- Nhà nước nước Pháp Vân: Ngã ba Pháp Vân Cầu rẽ - Quận Hoàng Mai

- Nhà máy nước Mai Dịch: Số 1 Phạm Hùng

- Trạm Cấp nước Quỳnh Mai: Số 2 Quỳnh Mai

Chiều 15/10, trong Hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, UBND thành phố Hà Nội khuyến cáo: Trong thời gian trước mắt, khi Công ty CP đầu tư nước sạch sông Đà chưa súc xả, thau được toàn bộ hệ thống nước tại các bể của gia đình, khu chung cư, các bể tăng áp, mọi người dân có sử dụng nước thuộc vùng do Công ty Cổ phần Viwaco, Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông cung cấp; chỉ nên dùng nguồn nước này để tắm giặt, không sử dụng để nấu ăn, uống. Mà nấu ăn, uống tạm thời dùng nước chai, bình do các đơn vị khác cung cấp.

Theo Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, UBND thành phố Hà Nội đã có công văn gửi UBND tỉnh Hòa Bình đề nghị UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo Cơ quan cảnh sát điều tra tổ chức điều tra làm rõ hành vi đổ trộm chất dầu thải tại khe núi tại xã Phú Minh, Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình, cũng như hành vi thiếu trách nhiệm của cán bộ, lãnh đạo Công ty cổ phần Đầu tư nước sạch sông Đà để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Hội nghị giao ban báo chí cũng công bố kết quả giám định nước có mùi lạ tại Hà Nội. Theo đó, mùi “khét” có trong nguồn nước tại các nhà dân trong toàn bộ khu vực cấp nước của nhà máy tại các quận: Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông là do chất Styren có từ dầu thải gây ra. Kết hợp với mùi nồng nặc của chất clo (kết quả xét nghiệm có hàm lượng 0,8mg/l- Nằm trong giới hạn cho phép theo TCVN).

Về kết quả mẫu xét nghiệm: Các mẫu xét nghiệm đều có hàm lượng Styren thuộc nhóm các chỉ tiêu giám sát mức độ C, cao hơn giới hạn cho phép (20mg/l) theo QCVN 01:2009/BYT từ 1,3 đến 3,65 lần (tại các vòi hộ gia đình, hàm lượng Styren thấp hơn tại nhà máy và các điểm chứa trung gian).

Styren hay vinyl benzene hoặc phenyl ethene là một hợp chất hữu cơ có công thức hóa học C6H5CH=CH2. Đây là chất lỏng không màu, nhẹ hơn nước, không tan trong nước, dễ bay hơi và có vị hơi ngọt tuy nhiên khi đậm đặc thì có mùi khó chịu. Styren là chất được dùng để sản xuất polystyren và nhiều polyme khác.

Styren được sử dụng trong xốp và góp phần làm phát triển ung thư, giảm thị lực, thính giác và gây tổn thương hệ thần kinh.

Huyền My
Phiên bản di động