Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang sẽ được lắp đặt rào chắn từ tháng 10/2020

Chiều 23/8, đại diện Công ty Cổ phần BOT Cao tốc Hà Nội – Bắc Giang cho biết, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã phê duyệt phương án và kinh phí lắp đặt rào chắn để chấm dứt tình trạng công nhân đi bộ, đón xe và băng qua đường cao tốc.
Khẩn cấp kiểm tra việc xe khách dừng đỗ trên tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang Cảnh tượng "hỗn loạn" dưới các gầm cầu vượt trên Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang Lắp rào chắn tại một số "điểm đen" trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang sau phản ánh của Báo Tuổi trẻ Thủ đô Tổng cục ĐBVN ra "tối hậu thư" cho việc cải tạo hầm chui dân sinh và lắp rào chắn Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang: Bất cập về đường gom và hầm chui dân sinh bao giờ chấm dứt!

Đại diện nhà đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang cho biết, kinh phí để lắp đặt rào chắn được Tổng cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt là 28 tỷ đồng. Hiện doanh nghiệp đang hoàn thiện bản vẽ thiết kế. Dự kiến vào tháng 10/2020 sẽ bắt đầu triển khai thi công, lắp đặt rào chắn bắt đầu từ đoạn chạy qua địa phận huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.

cao toc ha noi bac giang chuan bi lap dat rao chan cong nhan
Một số "điểm đen" đã được lắp đặt rào chắn.

Đối với các phương án qua đường cho người đi bộ và công nhân, đại diện nhà đầu tư BOT cho rằng, một phần trách nhiệm thuộc về chính quyền địa phương và lực lượng chức năng.

“Chính quyền địa phương và cơ quan chức năng cần có phương án hợp lý, cần mạnh tay trong việc xử lý các trường hợp cố tình chạy qua đường, đi bộ vào làn cao tốc. Bên cạnh đó, cũng cần xây dựng, triển khai phương án để tạo thuận lợi trong việc di chuyển cho người dân, công nhân trên địa bàn” đại diện nhà đầu tư BOT Hà Nội – Bắc Giang nói.

3414 dscn981600 02 00 57still006
Tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đoạn chạy qua Khu công nghiệp Vân Trung - Việt Yên (Bắc Giang).

Trước đó, liên quan đến sự an toàn của người dân và phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc này, Báo Tuổi trẻ Thủ đô, Chuyên trang Tuổi trẻ và Pháp luật đã đăng tải nhiều bài viết phản ánh. Các bài viết của Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã mang lại nhiều phản hồi tích cực từ cơ quan quản lý cũng như doanh nghiệp, nhà đầu tư dự án.

Gần đây nhất, cuối tháng 4/2020, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ Việt Nam đã ký văn bản đồng ý cho Công ty BOT Hà Nội – Bắc Giang triển khai lắp đặt biển hiệu, rào chắn hai bên đường gom và đường các tốc để ngăn chặn tình trạng người đi bộ băng qua đường.

3407 dscn981600 01 10 08still013
Tình trạng công nhân đi bộ, băng qua đường cao tốc.

Ngay sau đó, vào tháng 6/2020, một số “điểm đen” trên tuyến đường đã bắt đầu được lắp đặt rào chắn. Ông Ngô Thành Long – Tổng giám đốc Công ty BOT Hà Nội - Bắc Giang cho biết, quan điểm của doanh nghiệp là ủng hộ, đề nghị bổ sung lắp dựng hàng rào chắn để ngăn tình trạng công nhân vượt qua đường, gây mất an toàn giao thông.

“Chúng tôi nhận thấy lắp rào chắn để ngăn giữa đường cao tốc và đường gom là việc làm mang tính cấp thiết, cần thực hiện càng sớm càng tốt để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông. Chính vì vậy, chúng tôi đã sớm hợp tác với một đơn vị tư vấn chuyên nghiệp đi khảo sát, lên phương án chi tiết báo cáo Tổng cục và đến nay thì làm sao để trong thời gian sớm nhất có thể lắp đặt, xây dựng hàng rào chắn” ông Long nói.

4219 95aebc61a02a5d74043b
Một số điểm đen đã được lắp đặt rào chắn.

Cao tốc Hà Nội – Bắc Giang có chiều dài khoảng 45,8 km, điểm đầu tại lý trình Km113+985, Quốc lộ 1 cũ (nút giao Quốc lộ 31) thuộc địa phận TP. Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang và điểm cuối dự án tại lý trình Km159+100, Quốc lộ 1 (vị trí trạm thu phí Phù Đồng cũ) thuộc địa phận Huyện Gia Lâm, Hà Nội. Tổng chiều dài dự án 45,8km, được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc có vận tốc thiết kế 100 km/h.

Dự án được thông xe vào ngày 3/1/2016, bắt đầu thu phí chính thức từ tháng 5/2016. Mức phí đối với phương tiện lưu thông qua trạm thu phí thấp nhất là 35.000 đồng/lượt đối với xe dưới 12 chỗ ngồi, xe có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng. Giá phí cao nhất là 200.000 đồng/lượt áp dụng với xe tải từ 18 tấn trở lên và các xe chở hàng bằng container 40fit.

Qua trình đi vào hoạt động và khai thác, bên cạnh những lợi ích to lớn về nhiều mặt mà tuyến cao tốc này mang lại thì vẫn còn vấn đề phát sinh ngoài mong muốn của nhà đầu tư cũng như chính quyền địa phương. Đặc biệt là câu chuyện thiếu hàng rào chắng ngăn cách giữa đường cao tốc và đường gom.

Việc thiếu rào chắn đã vô tình “tạo điều kiện” cho các công nhân trong khu công nghiệp ven tuyến đường này ngang nhiên trèo qua giải phân cách, đi bộ, băng qua lòng đường, tạo ra một cảnh hỗn loạn và tiềm ẩn đầy nguy cơ tai nạn giao thông.

Cuối cùng, sau những nỗ lực, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước. Việc lắp rào chắn ngăn người đi bộ sang đường cũng như hạn chế xe khách dừng đỗ, đón trả khách trên đường cao tốc đã được Tổng cục đường bộ Việt Nam phê duyệt phương án.

Doãn Hưng - Quang Chương
Phiên bản di động