Cành đào gắn tem mác xuống phố với giá hàng triệu đồng

Những cành đào gắn tem mác, có rõ nguồn gốc xuất xứ, xuất hiện trên phố Lạc Long Quân (Hà Nội) được người dân sắm để trưng tết.
Sa Pa năm nay hiếm đào cổ thụ đẹp xuống chợ Những cành đào rừng dán tem đầu tiên xuất hiện ở Hà Nội

Trước yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về việc nghiêm cấm chặt đào rừng, và các loại cây rừng khác để chơi Tết. Nhiều nhà vườn, tiểu thương đã chủ động gắn tem mác, truy rõ nguồn gốc xuất xứ cho cây để người dân an tâm sắm đào chơi Tết.

Do ảnh hưởng của thời tiết miền xuôi, nên hoa đào có xu hướng bung nở nhanh.
Do ảnh hưởng của thời tiết miền xuôi, nên hoa đào có xu hướng bung nở nhanh.

Có mặt tại phố Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội) tìm mua đào rừng để chơi tết, anh Tuấn cho hay, "Năm nào anh cũng ra đây để tìm mua một cành đào rừng cho gia đình. Năm nay, trước yêu cầu của Thủ tướng về việc cấm buôn bán đào rừng, lúc đầu anh có chút lo lắng vì nghĩ rằng sẽ khó tìm được những cây đào rừng chính gốc".

"Tuy nhiên, khi nhìn thấy những cây đào rừng rõ nguồn gốc xuất xứ được bày bán thì trong lòng anh cảm thấy rất vui, vì vừa có đào để trưng Tết lại vừa không lo vi phạm luật" - anh Tuấn nói.

Trên mỗi thân cây có gắn tem “Đào Vân Hồ”.
Trên mỗi thân cây có gắn tem “Đào Vân Hồ”.

Cũng là người tìm mua đào, bà Nguyễn Tuyết Mai (ở Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ: “Đào rừng năm nay rất đẹp, nở đúng dịp. Những cây đào rừng được trồng trên núi nhưng lại có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đối với người bán và người mua đều cảm thấy an tâm khi sở hữu những cành đào rừng có nguồn gốc xuất xứ. Nếu giá cả hợp lý tôi sẽ mua lấy một cành về trưng trên ban thờ tổ”.

Theo tìm hiểu, Sơn La là tỉnh đầu tiên triển khai việc dán tem để truy xuất nguồn gốc đối với cây đào, huyện đầu tiên thí điểm là huyện Vân Hồ.

Sau nhiều ngày diễn ra tranh cãi về việc nên hay không dán tem cho đào rừng để phân biệt đào trồng và đào tự nhiên. Mới đây, giới buôn đào tại Hà Nội đã vận chuyển được xe đào đầu tiên từ vùng cao xuống xuống phố. Tất cả các cành đào đều dán tem xuất xứ, nguồn gốc để minh chứng là đào trồng.

Trao đổi với Phóng viên, anh Thành chủ nhân sở hữu 50 cành đào có dán tem tiết lộ: “Số đào này là anh mua của một hộ dân trồng đào tại trung tâm huyện Vân Hồ (tỉnh Sơn La)”.

Người dân tỏ ra thích thú trước vẻ đẹp của đào rừng gắn tem.
Người dân tỏ ra thích thú trước vẻ đẹp của đào rừng gắn tem.

Anh cùng với hộ trồng sẽ thống nhất về số lượng mua và giá cả. Đối với những tem được dán trên thân cây đều được hộ trồng phụ trách xin UBND cho vì mình cũng không quen biết ai. Với lô hàng khoảng 50 cành này, anh nhận khoảng 50 tem dán. Ngoài ra, anh được cấp một tờ giấy xác nhận của chính quyền với nội dung đào được mua tại huyện Vân Hồ để thuận lợi cho việc di chuyển, buôn bán.

Giá bán của những cành đào rừng cũng rất vừa phải hợp lý, giá thành giao động từ 500.000 đồng đến 5 triệu đồng. Đối với cành đào già giá sẽ đắt hơn so với những cành đào mới. Đa phần những người đến mua đào rừng đều bị thu hút bởi vẻ đẹp của những bông hoa đào mới nở cánh to tròn, căng mọng.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có văn bản gửi các địa phương tăng cường công tác bảo vệ rừng và quản lý, truy xuất nguồn gốc cây đào do người dân trồng khai thác bán dịp Tết Nguyên đán 2021. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị UBND các tỉnh tăng cường chỉ đạo, quản lý tại cơ sở; tuyên truyền, vận động không để lợi dụng chặt, phá cây rừng; tùy theo điều kiện cụ thể địa phương có thể áp dụng biện pháp xác nhận nguồn gốc, xuất xứ phù hợp.
Kiều Vân
Phiên bản di động