Lào Cai:

Cảnh báo thiếu nước sinh hoạt trầm trọng tại Sa Pa vào dịp nghỉ lễ

Do không có mưa, nguồn nước dần cạn kiệt nên từ đầu tháng 3, tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trên địa bàn thị trấn Sa Pa đã xảy ra. Theo nhiều người dân, dịp nghỉ lễ 30/4 sắp tới, lượng nước sạch khó mà đáp ứng được nhu cầu sử dụng của khách hàng.
Tỉnh Lào Cai đề xuất Chính phủ xây dựng sân bay Sa Pa gần 6.000 tỉ Vụ đòi 400 triệu sau tai nạn ở Sapa: Bị "ép" trả ngay 200 triệu Cận cảnh ca trực đêm của các Cán bộ quan trắc tại Trạm khí tượng ở Sapa

Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, trên địa bàn huyện Sa Pa gần như không có mưa, khiến lượng nước tại các nguồn bị suy kiệt. Nguồn nước Nhà Pha cạn kiệt; hồ Thác Bạc cạn đến mực nước chết không còn khả năng khai thác; nguồn Suối Hồ 1 bị ảnh hưởng do đổ thải thi công đường tránh Quốc lộ 4D chưa được khắc phục.

canh bao thieu nuoc sinh hoat tram trong tai sapa vao dip nghi le
Nguồn nước ở Thác Bạc đang dần cạn kiệt.

Hiện tại chỉ có nguồn Suối Hồ 2 có lượng nước tương đối lớn, nhưng thời gian gần đây, nhà máy không thể khai thác do người dân thôn Suối Hồ, xã Sa Pa tháo dỡ phai chắn để lấy nước sản xuất nông nghiệp. Vì vậy, tổng lượng nước thô khai thác để cung cấp cho Nhà máy xử lý nước Sa Pa không đủ, dẫn đến lượng nước sạch cấp ra không đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng của các cơ quan, đơn vị, nhà hàng, khách sạn và hộ dân trên địa bàn thị trấn.

Thống kê cho thấy, vào những ngày đầu tuần, nhu cầu sử dụng nước trên địa bàn thị trấn Sa Pa từ 4.000 – 4.500 m3/ngày – đêm, vào những ngày cuối tuần và dịp nghỉ lể lên tới 5.500 – 6.500 m3/ngày – đêm. Đến đầu tháng 3, tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trên địa bàn thị trấn Sa Pa đã xảy ra, Nhà máy xử lý nước Sa Pa chỉ cung cấp được 80% nhu cầu sử dụng của khách hàng.

Đặc biệt, từ ngày 14/4 đến nay, dù đã tiến hành gom tất cả nước thô tại các nguồn được phép khai thác, nhưng Chi nhánh cấp nước Sa Pa chỉ khai thác được 3.050 m3 nước thô, giảm 3.410 m3 nước thô so với công suất khai thác theo giấy phép, dẫn đến lượng nước sạch cấp ra chỉ đáp ứng được từ 50% nhu cầu sử dụng của khách hàng.

Thông tin từ phía Công ty Cổ phần cấp nước Lào Cai, do lưu lượng các nguồn nước thô đều giảm, dù đã thực hiện các giải pháp, nhưng không thể khắc phục được ngay tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt. Nếu tìm được tiếng nói chung trong việc chia sẻ nguồn nước Suối Hồ 2 thì sẽ cải thiện được rất nhiều tình trạng thiếu nước sạch tại thị trấn Sa Pa. Hiện tại, Nhà máy xử lý nước Sa Pa phải tiến hành cấp nước luân phiên theo giờ, ngày chia làm 2 lần từ 6 giờ sáng hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau, để đảm bảo các tuyến phố đều có nước sử dụng, tuy nhiên sẽ không thể đáp ứng tối đa nhu cầu.

canh bao thieu nuoc sinh hoat tram trong tai sapa vao dip nghi le
Việc chia sẻ nguồn nước Suối Hồ 2 vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.

Trao đổi với PV Tuổi trẻ và Pháp luật qua điện thoại, ông Nguyễn Trọng Hài – Bí thư Huyện ủy Sa Pa khẳng định: "Vào dịp du lịch khách tăng đột biến thì thiếu, nhưng chúng tôi đã có phương án tích trữ nước và khoan thêm giếng ngầm để đảm bảo đủ nước sinh hoạt phục vụ cho nhu cầu của người dân trên địa bàn và khách du lịch, nhất là dịp 30/4, 1/5 sắp tới".

Được biết, hiện tại tình trạng thiếu nước sạch diễn ra rất “nóng” trên địa bàn thị trấn Sa Pa, huyện Sa Pa. Chi nhánh cấp nước Sa Pa hằng ngày tiếp nhận rất nhiều cuộc gọi của khách hàng phản ánh thiếu nước sạch sinh hoạt. Việc thiếu nước ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan, đơn vị, cuộc sống của người dân và du lịch đang hiện hữu.

Để khắc phục thiếu nước sạch, nhiều gia đình và nhà hàng, khách sạn tại thị trấn Sa Pa đã mua nước do các cá nhân vận chuyển từ nơi khác đến. Tuy nhiên, đó chỉ là giải pháp tình thế, khó thực hiện lâu dài và đáp ứng được nhu cầu nhất là vào dịp nghỉ lễ lượng khách du lịch tăng đột biến.

Đinh Mười
Phiên bản di động