Cảnh báo nhiễm độc thạch tín gây ung thư da mà không hề hay biết

Thời gian qua, Khoa Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ và Phục hồi chức năng, Bệnh viện Da liễu Trung ương tiếp nhận và điều trị cho nhiều bệnh nhân bị ung thư tế bào gai do nhiễm độc Arsenic (hay còn gọi là thạch tín). Các nguyên nhân được chỉ ra có thể do độc tố tích tụ nhiều năm từ nguồn nước, thuốc điều trị hoặc mỹ phẩm không rõ nguồn gốc.
Khám da liễu, phát hiện bị nhiễm độc kim loại Ngộ độc thạch tín trong gói thuốc bắc xông nhà Uống thuốc gia truyền bỏ chất độc, nam thanh niên mắc ung thư

Cảnh báo nhiễm độc mạn tính thạch tín

Theo BS. Nguyễn Hữu Quang - Khoa Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ và Phục hồi chức năng, hiện khoa đang điều trị cho một bệnh nhân nam, ở Hà Nội có dấu hiệu nhiễm độc Arsenic mạn tính với dấu hiệu khởi phát là các điểm dày sừng lòng bàn tay bàn chân, kích thước nhỏ từ một hoặc vài mm, sờ vào lòng bàn tay bàn chân thấy sần sùi, thô ráp...

“Đặc điểm đáng chú ý của nhiễm độc Arsenic mạn tính là nó tích tụ ở răng, móng, tóc, da nhiều năm mà người dân không hề hay biết. Qua khai thác tiền sử trường hợp bệnh nhân này cũng cho thấy, bệnh nhân có sử dụng thuốc đông y từ cách đây 20 năm để chữa bệnh hen phế quản. Với các trường hợp ngộ độc Arsenic nếu không điều trị kịp thời thì rất dễ tiến triển thành ung thư…”- chuyên gia Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ cảnh báo.

Các bác sĩ nhấn mạnh, Arsenic là một kim loại rất độc, kim loại này cũng được dùng để điều trị bệnh, tuy nhiên chỉ dùng với một liều lượng nhỏ. Và trong tự nhiên, nồng độ Arsenic trong nước ngầm, nước giếng khoan người dân hay dùng cao hơn nhiều so với nguồn nước đến từ sông hồ.

Những bệnh nhân nhiễm độc Arsenic là thường bị các bệnh mạn tính như: Hen phế quản, vảy nến hay những người sống ở những vùng có nguồn nước bị nhiễm Arsenic trong một thời gian dài.

Biểu hiện thường gặp của nhiễm độc Arsenic là dày sừng từng điểm lòng bàn tay bàn chân, “hạt mưa trên cát” được mô tả là những chấm giảm sắc tố nhỏ trên nền tăng sắc tố (hay gặp ở vùng lưng), và đặc biệt đó là nhiều tổn thương ung thư tế bào gai.

Hình ảnh dày sừng từng điểm lòng bàn tay (ảnh trái) và "hạt mưa trên cát" (ảnh phải).

Cẩn trọng với nguồn nước, thuốc điều trị và mỹ phẩm

BS. Hoàng Văn Tâm - Khoa Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ và Phục hồi chức năng cho biết, hiện nay, để điều trị bệnh nhân nhiễm độc Arsenic, bệnh nhân sẽ được đánh giá rất kĩ toàn bộ các tổn thương nghi ngờ ung thư bằng thiết bị soi da Dermoscopy hay sinh thiết. Từ đó bác sĩ chẩn đoán và lựa chọn phương pháp điều trị thích hợp như dùng thuốc imiquimod, quang động học hoặc phẫu thuật.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là người dân cần chú ý phát hiện sớm các dấu hiệu để đi khám kịp thời. Các bác sĩ lưu ý, nếu mắc các bệnh lý mạn tính như: vảy nến, hen phế quản… người dân tuyệt đối không tự ý dùng các loại thuốc không rõ nguồn gốc vì có thể trong thuốc đó có chứa trộn Arsenic vào.

Một khảo sát năm 2009 về nguồn nước ở đồng bằng sông Hồng và thành phố Hà Nội của các chuyên gia Việt Nam và Thụy Sỹ cho thấy: Có 27% giếng có nồng độ Arsenic vượt quá nồng độ an toàn 10 μg/l do Tổ chức Y tế Thế giới quy định. Vì vậy khi sử dụng nước giếng khoan mọi người chú ý phải lọc trước khi sử dụng.

Theo các chuyên gia, Arsenic có tác dụng làm trắng nên có thể xuất hiện trong các sản phẩm mỹ phẩm làm trắng da. Ngoài ra nó có thể là thành phần trong các sản phẩm trang điểm mắt như phấn mắt, bút kẻ lông mày hoặc son môi…. Vì thế khi lựa chọn các sản phẩm làm đẹp hãy chú ý kỹ tới nguồn gốc và nơi sản xuất.

Nếu gặp bất kì các triệu chứng như nốt sần nhỏ trên da, sờ thô ráp..., người dân cần gặp bác sĩ chuyên khoa da liễu khám, chẩn đoán và điều trị sớm nhất để tránh tiến triển thành khối ung thư da.

Nguồn: Sức khỏe Đời sống
suckhoedoisong.vn
Phiên bản di động