Cảnh báo mất tiền oan khi giao dịch với doanh nghiệp nước ngoài qua mạng

Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan (Bộ Công thương) vừa đưa ra cảnh báo các doanh nghiệp Việt Nam cần hết sức cảnh giác trong giao dịch với những công ty mới quen biết, lấy địa chỉ trên Internet.
Doanh nghiệp mở tài khoản ngân hàng online trong 1 phút Doanh nghiệp sản xuất phân bón giả số lượng cực lớn ở Đồng Nai

Theo đó, Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan cho biết, ngày 26/10, cơ quan này nhận được đề nghị của một doanh nghiệp Việt Nam nhờ kiểm tra một doanh nghiệp Hà Lan trong giao dịch nhập khẩu gỗ có tên là R.Van Ree Beheer B.V; địa chỉ tại Corneillelaan 2, 1181 LG Amstelveen, Netherlands; điện thoại di động sử dụng whatsap +31644727115 và số cố định +31-20-8946374 (như ghi trên email giao dịch) websitehttps://rvrbbv.com và số cố định +31-20-2623927 (như ghi trên website). Khi truy cập website thấy quảng bá bán nhiều loại nông sản và gỗ, trông rất bắt mắt.

Đối tác Hà lan yêu cầu công ty Việt nam đặt cọc 50% tiền hàng, sau đó lại yêu cầu thanh toán chuyển tiền tiếp 50% còn lại trị giá hợp đồng; rồi tiếp tục yêu cầu phải thanh toán 5.000 USD do hàng bị giữ tại cảng. Công ty Việt nam do đã thanh toán đủ 100% tiền hàng nên không đồng ý chuyển tiền thêm nữa và viết thư đề nghị Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan giúp kiểm tra.

Cảnh báo mất tiền oan khi giao dịch với doanh nghiệp nước ngoài qua mạng
Ảnh minh họa

Theo yêu cầu của công ty Việt nam, Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan đã triển khai một số bước như nêu dưới đây để kiểm tra tính xác thực cũng như thực chất của giao dịch này.

Cụ thể, Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan đã kiểm tra tư cách pháp nhân của công ty R.Van Ree Beheer B.V tại cơ sở dữ liệu đăng ký thành lập doanh nghiệp của phòng Thương mại Hà Lan www.kvk.nl thì cho thấy, đây là một công ty có tư cách pháp nhân được thành lập 1991, của một người, lĩnh vực kinh doanh là đầu tư tài chính, có địa chỉ tại Corneillelaan 2, 1181 LG Amstelveen. Lĩnh vực hoạt động theo đăng ký kinh doanh là đầu tư tài chính.

Ngay trong chiều ngày 26/10, Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan cũng đã đến tại địa chỉ đó và chụp ảnh và cho thấy đây là nhà riêng (công ty một người thường làm việc ngay tại nhà). Như vậy không có liên quan gì đến xuất nhập khẩu rất nhiều loại thực phẩm và gỗ (như trong website), có thể ai đó dùng tên một công ty có thật để lừa đảo

Đồng thời, Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan cũng đã gọi điện thoại nhiều lần vào số di động mà hay whatsaps mà đối tượng giao dịch với công ty Việt nam là số +31644727115 và số cố định +31-20-8946374 (như ghi trên email giao dịch) và số cố định trên websitehttps://rvrbbv.com +31-20-2623927 thì đều không có tín hiệu.

Bên cạnh đó, cảm quan đánh giá các chứng từ mà công ty Việt nam gửi cho Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan được nhận định đều là chứng từ giả. Thông thường công ty thành lập tại Hà Lan phải đăng ký tài khoản ngân hàng tại ngân hàng tại Hà Lan, trong khi đó đối tượng giao dịch với công ty Việt Nam lại yêu cầu phía Việt Nam thanh toán vào tài khoản tại ngân hàng ở Thụy điển

Do vậy, Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan tiếp tục lưu ý các doanh nghiệp Việt Nam cần hết sức cảnh giác trong giao dịch với những công ty mới quen biết, lấy địa chỉ trên Internet, có trường hợp lấy từ mạng Alibaba; hoặc chưa có giao dịch làm ăn với nhau.

Trước khi tiến hành các cam kết làm ăn với hoặc chuyển tiền trả trước cho các doanh nghiệp dạng này, công ty Việt Nam nên tiến hành một số bước kiểm tra để xác thực sơ bộ về công ty/đối tác nước ngoài; sau đó có thể tiếp tục liên hệ với Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan để tham vấn cũng như tìm hiểu về sự tồn tại và tính hợp pháp của đối tác Hà Lan cũng như rủi ro có thể xảy ra.

Hậu Lộc
Phiên bản di động