Cảnh báo: Mất tiền oan do "tin" ví điện tử Payasian

Mới đây Công an TP HN vừa có khuyến cáo tới người dân về việc huy động tiền qua ví điện tử Payasian.
Công an TP Hà Nội xử lý các đối tượng trong quán karaoke chứa ma túy Bộ Công an biểu dương Công an Hà Nội bắt đối tượng giết hại lái xe grab Pháp luật Hà Nội tuần qua: Lực Lượng công an lập nhiều chiến công

Theo thông tin khuyến cáo của đơn vị này, Payasian là ứng dụng ví điện tử thanh toán mobile, cho phép chuyển đổi giữa các tiền tệ quốc gia và tiền điện tử.

canh bao mat tien oan do tin vi dien tu payasian

Ứng dụng trên xuất hiện tại Việt Nam từ đầu năm 2019 và được quảng cáo có chức năng thanh toán trực tuyến mọi loại tiền tệ của các quốc gia trên thế giới.

Trong các buổi thuyết trình giới thiệu của Payasian, nhiều ca sĩ, diễn viên nổi tiếng xuất hiện nhằm tạo uy tín và thu hút hàng nghìn nhà đầu tư tham gia.

Theo lời quảng cáo, chỉ cần đầu tư mua đồng tiền ảo có tên là Paya ở trong ví, vài năm sau người đầu tư sẽ nhận cho lãi "khủng", ngoài ra còn nhận thêm cả hoa hồng rất cao nếu mời thêm được nhà đầu tư mới.

Theo đó, để tham gia người đầu tư phải nộp số tiền tối thiểu là 100 USD tiền quỹ bảo chứng (quy đổi ra tiền PayA). Khi bảo chứng xong thì người đầu tư (F0) sẽ được hoàn lại từ 20% - 25% số PayA đã bảo chứng, số tiền này sẽ được bán ra hoặc tiếp tục được mang vào bảo chứng.

Sau đó khi F0 giới thiệu người đầu tư là F1 tham gia sẽ được hưởng 30% số tiền bảo chứng mà F1 được hoàn lại; mời được những người F2 thì sẽ được 20% số tiền bảo chứng của người sau theo hình kim tự tháp, tất cả hoa hồng đều được trả bằng tiền ảo từ quỹ bảo chứng.

Tuy nhiên, thực tế khi khách hàng nạp tiền vào ứng dụng họ không được hưởng ưu đãi gì ngoài tờ giấy có ghi họ tên và mã số, đồng thời số tiền nạp vào cũng không thể sử dụng, còn có nguy cơ sẽ không lấy lại được tiền.

Theo thông tin từ Công an TP Hà Nội, ngày 1/8/2019, bà Nguyễn Thị Hồng - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết, trong tổng số 30 tổ chức được cấp phép dịch vụ trung gian thanh toán không phải ngân hàng, không có tổ chức nào có dịch vụ ví điện tử có tên gọi Payasian.

Như vậy, theo quy định của pháp luật Việt Nam ví điện tử PayA hiện chưa được cơ quan chức năng cấp phép, số tiền nạp vào ví điện tử PayA không thể sử dụng. Hoạt động của Công ty cổ phần Payasian có dấu hiệu huy động vốn, kinh doanh đa cấp trái phép và lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Với những thông tin trên, Công an TP Hà Nội cảnh báo để người dân tránh bị đối tượng xấu lợi dụng mất tiền oan.

Những ai đã nạp tiền vào ví điện tử Payasian có thể đến Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao (55 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm; SĐT: 0692194227) để trình báo hoặc cung cấp thông tin.
Hoài An
Phiên bản di động