Cảnh báo mạo danh tin nhắn ngân hàng rồi chiếm đoạt tiền của khách hàng

Hiện nay đang xuất hiện tình trạng mạo danh tin nhắn Vietcombank để lừa đảo nhằm đánh cắp thông tin và chiếm đoạt tiền của khách hàng trong tài khoản.
Ngân hàng BIDV rao bán khoản nợ hàng trăm tỷ đồng tại nhiều doanh nghiệp Ngân hàng SCB lại “xáo trộn” vị trí quyền Tổng Giám đốc

Ngày 21/5, Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) cho biết, trong một số ngày qua, xuất hiện hình thức lừa đảo mạo danh tin nhắn thương hiệu ngân hàng thông báo “tài khoản khách hàng đã bị khóa” và lừa khách hàng bấm vào đường link giả mạo để đánh cắp thông tin dịch vụ ngân hàng của khách hàng, nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Đây là hình thức lừa đảo đã được Vietcombank và các cơ quan chức năng cảnh báo tới khách hàng giai đoạn vừa qua.

Cảnh báo mạo danh tin nhắn ngân hàng rồi chiếm đoạt tiền của khách hàng
Ảnh minh họa.

Theo Vietcombank, các đường link giả mạo được ghi nhận đến thời điểm hiện tại gồm: www.vnvietcombank.cc; www.vnvietcombanks.cc; vavietcombank.cc; newvietcombank.cc; vietcombank.cc; vanvietcombank.cc.

Sau khi phát hiện, Vietcombank cho niết đã khẩn trương trao đổi thông tin với khách hàng và đang phối hợp với Bộ Công an để điều tra và áp dụng các biện pháp nhằm sớm ngăn chặn phương thức lừa đảo này.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn thông tin và tài khoản của khách hàng, Vietcombank khuyến cáo ngân hàng chỉ có duy nhất 1 địa chỉ website tại đường dẫn https://vietcombank.com.vn/.

Khách hàng lưu ý chỉ truy cập website chính thức của Vietcombank để đăng nhập sử dụng dịch vụ ngân hàng số. (Các đối tượng thường giả mạo đường link chỉ sai khác một vài ký tự hoặc chi tiết nên rất dễ gây nhầm lẫn cho khách hàng).

Đồng thời, Vietcombank không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân qua các kênh như tin nhắn SMS, email, phần mềm chat (Zalo, Viber, Facebook messenger…). Do đó, khách hàng hãy xóa và tuyệt đối không bấm vào đường link khi nhận được các thông tin dạng này.

Trường hợp đã bấm vào đường link và tiết lộ thông tin, khách hàng nên chủ động thực hiện các biện pháp khẩn cấp gồm khóa dịch vụ trên các kênh trực tuyến; đổi mật khẩu của dịch vụ đã cung cấp thông tin cho kẻ gian; gọi điện ngay cho ngân hàng và chủ động trình báo vụ việc tới cơ quan công an trong trường hợp bị chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Văn Huy
Xem phiên bản mobile