Cảng HKQT Nội Bài được cấp chứng nhận an toàn chống dịch

Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài chính thức được Tổ chức Hội đồng sân bay quốc tế - Airports Council International (ACI) cấp chứng nhận Airport Health Accreditation (AHA).
Sân bay Nội Bài tăng cường phòng dịch phục vụ bay tăng trưởng trở lại Chuyến bay chưa từng có từ Guinea xích đạo đến Nội Bài Giảm tiếng ồn ở Nội Bài: Từ 30/7, chuyển thông tin từ phát thanh sang màn hình FIDS

Đây là sự công nhận của ACI đối với Cảng HKQT Nội Bài trong việc đảm bảo quy trình an toàn chống dịch trong hoạt động khai thác tại sân bay. Chứng chỉ AHA có giá trị trong 12 tháng kể từ ngày cấp (24/11/2020).

Quang cảnh của phòng AOCC tại Lễ trao chứng chỉ AHA
Quang cảnh của phòng AOCC tại Lễ trao chứng chỉ AHA

Sáng nay (27/11), buổi Lễ trao chứng chỉ AHA được diễn ra trực tuyến tại Trung tâm Điều phối khai thác (AOCC), Nhà ga hành khách T2, Cảng HKQT Nội Bài.

Chương trình AHA của Tổ chức ACI được thiết lập để giúp các sân bay trên thế giới chứng minh với hành khách, nhân viên, cơ quan quản lý, chính phủ rằng sân bay đặt ưu tiên về sức khỏe và sự an toàn của hành khách lên hàng đầu thông qua việc xác lập các biện pháp an toàn cụ thể trong cuộc chiến chống lại sự lây lan của dịch bệnh Covid - 19.

Để được cấp chứng nhận AHA, Cảng HKQT Nội Bài phải trải qua quá trình đánh giá nghiêm ngặt đối với các biện pháp đảm bảo an toàn sức khỏe tại sân bay. Các khía cạnh đánh giá để được công nhận bao gồm: quy trình làm sạch và khử khuẩn, các biện pháp giãn cách, chương trình bảo vệ sức khỏe nhân viên, bố trí mặt bằng khai thác, các biện pháp giao tiếp đối với hành khách, các trang thiết bị dành cho hành khách đều phải đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn cao nhất của ngành hàng không dân dụng.

Ông Antoine Rostworowski, ACI Vorld phát biểu
Ông Antoine Rostworowski, ACI Vorld phát biểu

Ông Antoine Rostworowski, Phó Chủ tịch Thường trực phụ trách Chương trình Dịch vụ thương mại ACI Trong bài phát biểu tại buổi lễ: “Chúng tôi chúc mừng Cảng HKQT Nội Bài luôn giữ vị trí top những sân bay quốc tế quy mô trên 15 triệu hành khách phát triển mạnh mẽ nhất trong thời gian gần đây. Chúng tôi đã có quá trình làm việc với Cảng HKQT Nội Bài để đánh giá các biện pháp mà Cảng áp dụng nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách đi tàu bay mùa dịch Covid-19. Chúng tôi đánh giá cao sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng của Cảng HKQT Nội Bài trong việc tuân thủ hàng loạt các biện pháp, tiêu chuẩn mà chúng tôi đề ra trong chương trình đánh giá AHA. Đây là chương trình duy nhất được tổ chức ICAO phối hợp triển khai và tất cả các bên tham gia đều phải trải qua quá trình làm việc thực sự vất vả…”.

Cục Trưởng Cục HKVN Đinh Việt Thắng và PGĐ NIA Tô Tử Hà nhận chứng chỉ của ACI
Cục Trưởng Cục HKVN Đinh Việt Thắng và PGĐ NIA Tô Tử Hà nhận chứng chỉ của ACI

Kể từ khi dịch bệnh Covid 19 bùng phát trên thế giới và ở Việt Nam, các Cảng hàng không trực thuộc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam -CTCP (ACV) đã áp dụng Bộ quy tắc đảm bảo an toàn khai thác và Quy trình khai thác đảm bảo an toàn cho hành khách đi máy bay trong giai đoạn dịch Covid-19. Trong đó, Cảng HKQT Nội Bài đã triển khai hàng loạt biện pháp phòng chống dịch bệnh như: Thực hiện việc làm sạch và khử khuẩn định kỳ và liên tục theo diễn biến của dịch bệnh; Lắp đặt các hệ thống camera cảm biến nhiệt kiểm soát hiệu quả thân nhiệt của hành khách; Lắp đặt các hệ thống thiết bị tự động làm thủ tục hàng không, lên tàu bay nhằm hạn chế tiếp xúc trực tiếp; Lắp đặt các hệ thống điều hòa sử dụng công nghệ TCACS nhằm giảm thiểu sự lan truyền của vi khuẩn và virus trong không khí; Lắp đặt các tấm chắn trong suốt tại các quầy làm thủ tục và quầy boarding tại nhà ga. Bên cạnh đó, Cảng HKQT Nội Bài yêu cầu toàn bộ hành khách và nhân viên phải đeo khẩu trang, cung cấp trang phục bảo hộ an toàn cho các nhân viên ở tuyến đầu, cung cấp hàng loạt các trạm nước rửa tay diệt khuẩn ở tất cả các vị trí tại sân bay; Thực hiện hàng loạt các biện pháp truyền thông để hành khách tuyệt đối tuân thủ các quy định phòng dịch; Bố trí các chuyến bay linh hoạt đảm bảo giãn cách, tuyệt đối tuân thủ các quy định của Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam.

Đại diện lãnh đạo các ban ngành chúc mừng NIA là sân bay đầu tiên nhận chứng chỉ AHA
Đại diện lãnh đạo các ban ngành chúc mừng NIA là sân bay đầu tiên nhận chứng chỉ AHA

Được biết, sau Nội Bài, một số cảng hàng không khác của Việt Nam vẫn đang tiếp tục thực hiện chương trình đánh giá của ACI.

Với mạng lưới các sân bay được cấp chứng chỉ AHA, hy vọng rằng đây sẽ là cơ sở để các cơ quan quản lý nhà nước và chính phủ các nước nghiên cứu mở lại các đường bay quốc tế giữa các sân bay đã được cấp chứng chỉ, tạo hành lang di chuyển an toàn, góp phần làm giảm thiểu những thiệt hại do dịch bệnh Covid-19 đang gây ra cho ngành hàng không toàn cầu.

Tổ chức Hội đồng sân bay quốc tế - Airports Council International (ACI) là đại diện thương mại toàn cầu duy nhất của các sân bay trên thế giới. Được thành lập vào năm 1991, ACI đại diện cho lợi ích của các sân bay với Chính phủ và các tổ chức quốc tế như ICAO, phát triển các tiêu chuẩn, chính sách và các khuyến cáo thực hành cho các sân bay, đồng thời cung cấp thông tin và cơ hội đào tạo để nâng cao tiêu chuẩn trên toàn thế giới. ACI phân chia quản lý thành viên theo 5 khu vực: châu Âu, châu Á - Thái Bình Dương; châu Phi, châu Mỹ La tinh, Bắc Mỹ với tổng số 641 thành viên quản lý khai thác 1.935 sân bay tại hơn 181 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Theo bản đồ các sân bay được cấp chứng nhận AHA trên website của ACI, hiện mới có 118 sân bay có chứng nhận AHA, 51 sân bay đang trong quá trình hoàn thiện thủ tục đánh giá của ACI. Tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, một số sân bay lớn đã có chứng nhận AHA như: Changi; Hongkong, SiemRiep… Tại Việt Nam, 3 Cảng hàng không quốc tế trực thuộc ACV gồm: Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng đều đăng ký tham gia chương trình đánh giá AHA, trong đó Cảng HKQT Nội Bài đã được cấp chứng nhận AHA từ ngày 24/11/2020, hai cảng hàng không còn lại đang tiếp tục thực hiện các thủ tục nghiêm ngặt của ACI để được cấp chứng nhận trong thời gian tới.

Hoa Thành
Phiên bản di động