Cẩn trọng với thông tin trà thảo mộc Dr.Thanh có tác dụng hỗ trợ điều trị Covid-19

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) mới đây đưa ra khuyến cáo, người dân cẩn trọng với thông tin trà thanh nhiệt Dr Thanh có tác dụng dự phòng, hỗ trợ điều trị Covid-19 như trên một số phương tiện thông tin đại chúng và trang mạng xã hội.
Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn rời Đà Nẵng sau 3 tuần ở tâm dịch Covid-19 Cõng... loa lên núi cùng người dân phòng chống dịch Covid-19 Bí ẩn kháng thể giúp 3 thủy thủ Mỹ miễn nhiễm COVID-19 trên tàu ổ dịch Virus SARS-CoV-2 phát tán như thế nào? Việt-Mỹ phối hợp bắt nhóm đối tượng lừa đảo triệu đô mùa Covid-19

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa đưa ra cảnh báo đối với người tiêu dùng về việc cẩn trọng với thông tin trà thanh nhiệt Dr.Thanh có tác dụng dự phòng, hỗ trợ điều trị Covid-19.

Theo Cục An toàn thực phẩm thì thời gian qua, trên một số phương tiện thông tin đại chúng và trang mạng xã hội có đưa thông tin các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe trà thanh nhiệt Dr Thanh chai PET 500ml; trà thanh nhiệt Dr Thanh chai PET 350ml; trà thanh nhiệt Dr Thanh không đường chai PET 350; trà thanh nhiệt Dr Thanh không đường chai PET 500ml của Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Tân Hiệp Phát có thể làm người tiêu dùng hiểu lầm các sản phẩm trên có công dụng dự phòng hoặc hỗ trợ điều trị bệnh nhân Covid-19.

quang cao tra thao moc drthanh co tac dung ho tro dieu tri covid 19 la lua doi nguoi tieu dung
Thông tin nổ về sản phẩm trà thảo mộc Dr.Thanh

Cục An toàn thực phẩm khẳng định, thông tin như vậy là không chính xác, không có loại thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe nào có công dụng dự phòng, điều trị hoặc hỗ trợ điều trị Covid-19.

Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông, các bộ, ngành để xử lý theo quy định.

Trước đó, trong buổi giao lưu trực tuyến “Vận dụng Y học cổ truyền trong phòng chống dịch bệnh do virus” ngày 30/3/2020 có sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu về y học cổ truyền, PGS Nguyễn Xuân Ninh, Viện Phó Viện Y học Ứng dụng Việt Nam, nói: “Cần tuân thủ theo hướng dẫn chung của Bộ Y tế về phòng chống SARS-CoV-2, như cách ly, rửa tay diệt khuẩn thường xuyên, đeo khẩu trang đúng cách, không tụ tập chỗ đông người… Bên cạnh đó, mọi người có thể tăng cường sức khỏe, hỗ trợ tránh các loại virus cúm khi dùng các loại thảo mộc dân gian quý như: Kim ngân hoa, Cúc hoa, La hán quả, Cam thảo… Nếu không có điều kiện chế biến trực tiếp, mọi người có thể mua các loại nước thảo mộc, trà thanh nhiệt được đóng chai có bán sẵn trên thị trường rồi và chúng ta thường hay nghe là trà DrThanh...."

Tại khoản 2 Điều 27 Nghị định 15/2018/NĐ-CP ngày 02/02/2018 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm đã quy định: Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm. Như vậy, việc sử dụng hình ảnh, danh nghĩa của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế để quảng cáo cho các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe không phù hợp với quy định của pháp luật.

Theo luật sư Nguyễn Thị Thanh Phương, đoàn luật sư Hà Nội: Đối với hành vi quảng cáo dưới hình thức bài viết của bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế có nội dung mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh; sử dụng hình ảnh, uy tín, thư tín của đơn vị, cơ sở y tế, nhân viên y tế, thư cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo thực phẩm thì bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng theo quy định Khoản 4, Điều 70 Nghị định 158/2013, được sửa đổi tại Nghị định 28/2017

Và sau đó suốt nhiều tháng nay sản phẩm Dr Thanh được quảng bá tràn lan trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội, website với nội dung: Nhờ kết hợp từ 9 loại thảo mộc tự nhiên, đem lại nhiều lợi ích sức khỏe, đặc biệt được nhấn mạnh là tăng cường hệ miễn dịch với các thành phần thảo dược quý có trong những bài thuốc y học cổ truyền để phòng chống dịch Covid-19 như Kim ngân hoa, Cam thảo, Hạ khô thảo, Cúc hoa...

Thậm chí, trong bài viết trên một số báo còn có những đoạn như: "Trà Thanh Nhiệt Dr Thanh được biết đến rộng rãi nhờ kết hợp 9 loại thảo mộc tự nhiên, tạo nên một thức uống không chỉ mang tính giải khát, bổ sung nước cho cơ thể mà còn đem lại nhiều lợi ích về sức khỏe, đặc biệt hỗ trợ hệ miễn dịch với các thành phần thảo dược quý có trong những bài thuốc y học cổ truyền được Bộ Y tế công bố nhằm hỗ trợ trà thanh nhiệt phòng chống dịch Covid-19 như Kim ngân hoa, Cam thảo, Hạ khô thảo, Cúc hoa"; “Trong thời điểm toàn xã hội đang cách ly vì dịch Covid-19 thì việc tăng cường hệ miễn dịch được xem là “phương thuốc” hữu hiệu nhất để bảo vệ bản thân trước dịch bệnh. Dưới đây là cách tăng hệ miễn dịch mỗi ngày với thức uống từ 9 loại thảo mộc tự nhiên tiện dụng cho cả gia đình...”

quang cao tra thao moc drthanh co tac dung ho tro dieu tri covid 19 la lua doi nguoi tieu dung
Quảng cáo trà thảo mộc Dr.Thanh có tác dụng hỗ trợ điều trị Covid-19 là lừa dối người tiêu dùng

Hiện nay, vi phạm quảng cáo phổ biến nhất là doanh nghiệp thường lợi dụng một số thành phần trong sản phẩm để quảng cáo quá đà về công dụng của sản phẩm TPCN, nước giải khát...

Theo Cục An toàn thực phẩm, từ cuối tháng 4/2020 đến ngày 8/5/2020, đã phát hiện và xử lý vi phạm gần 10 sản phẩm thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe được quảng cáo như thuốc chữa bệnh, lừa dối người tiêu dùng. Những sản phẩm này được quảng cáo trên các trang web, mạng xã hội như "thần dược" điều trị khỏi một số bệnh: Đái tháo đường, tim mạch, xương khớp, thậm chí tiêu diệt được cả virus SARS-CoV-2, tăng sức đề kháng của cơ thể…

Quảng cáo quá mức khiến người tiêu dùng tin theo, đến lúc họ mắc bệnh thay vì đến bệnh viện, họ lại tin vào quảng cáo dùng sản phẩm đó để chữa bệnh. dẫn đến hậu quả là bệnh sẽ nặng hơn, gây khó khăn cho việc điều trị bệnh, thậm chí với một số bệnh nặng sẽ mất đi “cơ hội vàng”, khi bệnh đã bước sang giai đoạn muộn.

Đinh Linh
Phiên bản di động