Cần sớm giải quyết quyền lợi người lao động Công ty CP xây dựng CTGT 1

Lùm xùm nội bộ chưa được giải quyết tại Công ty CP xây dựng Công trình giao thông 1 khiến quyền lợi của người lao động bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Không chỉ bị nợ lương, nhiều chế độ khác như bảo hiểm, thưởng, cổ tức của họ cũng không được chi trả...
Công ty chăn nuôi Hòa Phát tiếp tục “bức tử” môi trường Công ty Việt Pan Pacific không chấp nhận đề nghị của người lao động Xử phạt 60 triệu đồng công ty quảng cáo sản phẩm Phục Thần Công

Công ty CP xây dựng Công trình giao thông 1 (Công ty CTGT 1) được cổ phần hóa từ năm 2005. Trước đây, Công ty CTGT 1 trực thuộc Sở Giao thông công chính (nay là Sở Giao thông – Vận tải) TP Hà Nội. Công ty CTGT 1 được giao đảm nhận thi công, sửa chữa, bảo dưỡng, quản lý… hầu hết các công trình giao thông khu vực phía bắc sông Hồng trên địa bàn TP Hà Nội.

Sau khi cổ phần hóa, Công ty CTGT 1 thành lập Hội đồng quản trị (HĐQT) gồm 5 người, do ông Nguyễn Mạnh Quỳnh làm Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc. Đến hết năm 2007, Công ty CTGT 1 vẫn tiếp tục được thực hiện các dự án, công trình giao thông do TP Hà Nội chỉ định cho nên đời sống NLĐ vẫn được bảo đảm khá tốt.

Tuy nhiên, từ năm 2008, do “bầu sữa” từ các công trình được TP Hà Nội giao không còn, HĐQT của Công ty CTGT 1 lại chấp thuận để ông Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc đầu tư tràn lan sang các lĩnh vực khác cho nên tình hình tài chính của đơn vị tụt dốc thê thảm. Nhiều diện tích trụ sở bị thu hồi, hàng trăm người lao động bị mất việc, cổ phần của các cổ đông bị thế chấp và phong tỏa…

can som giai quyet quyen loi nguoi lao dong cong ty cp xay dung cong trinh giao thong 1
Bà Vũ Thị Đông- Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng CTGT 1. Ảnh: Báo BHXH.

Theo đơn tố cáo một số người lao động tại công ty, thời gian ông Nguyễn Mạnh Quỳnh làm Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty CTGT 1 đã có biểu hiện chiếm dụng hàng chục tỷ đồng tiền thuế đất; chiếm dụng tiền cho thuê đất tại một số văn phòng trụ sở công ty; không trả lương cho hơn 300 lao động; chiếm đoạt hơn 8 tỷ đồng tiền bù giá mức lương tối thiểu trong năm 2009 và 2010; thu 32,5% tổng lương của người lao động để nộp tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp từ tháng 4/2014 đến hết tháng 12/2015 nhưng không nộp cho cơ quan bảo hiểm.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Mạnh Quỳnh cũng bị tố giữ hàng trăm sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) của người lao động khiến họ không được thanh toán các chế độ hưu trí, mất sức lao động…

Theo bà Nguyễn Diễm Ngọc, Giám đốc BHXH quận Hai Bà Trưng, tổng số nợ bảo hiểm của người lao động tại Công ty CTGT 1 tính từ năm 2013 đến hết tháng 12/2018 lên tới gần 20 tỷ đồng. Cơ quan BHXH đã nhiều lần yêu cầu ông Nguyễn Mạnh Quỳnh tới làm việc nhưng đều không nhận được sự hợp tác. “BHXH quận Hai Bà Trưng đã báo cáo lên BHXH TP Hà Nội, phối hợp với Thanh tra TP Hà Nội thanh tra vụ việc nhưng chưa có giải pháp nào giải quyết thỏa đáng vấn đề này”, bà Nguyễn Diễm Ngọc cho biết.

Thậm chí, khi Công an phường Phạm Đình Hổ (quận Hai Bà Trưng) mời làm việc để giải quyết nội dung này vào ngày 15/7/2018, ông Nguyễn Mạnh Quỳnh không có mặt.

Theo tìm hiểu của phóng viên, những nội dung người lao động Công ty CTGT 1 Hà Nội khiếu nại đã có kết luận của Đoàn thanh tra liên ngành TP Hà Nội. Ông Phạm Văn Giáp, Phó trưởng Phòng 4, Thanh tra TP Hà Nội, Trưởng đoàn thanh tra liên ngành cho biết, toàn bộ hồ sơ vụ việc đã được chuyển cho Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an TP Hà Nội tiếp tục tiếp tục xác minh, làm rõ.

Nhiều tháng liền không có lương, lại không được hưởng chế độ bảo hiểm khiến nhiều người không có tiền đi chữa bệnh như các ông Tạ Trọng Minh, Nguyễn Văn Miến ở Xí nghiệp số 5; nhiều người hết tuổi lao động nhưng không thể “được” về hưu như các ông, bà: Nguyễn Bá Uyên, Lê Thành Văn, Vũ Duy Mật, Nguyễn Đức Dân, Nguyễn Thị Hiền Lương, Trần Thị Nghị…

Liên quan đến việc này, trao đổi với báo chí, bà Vũ Thị Đông - Chủ tịch HĐQT hợp pháp hiện tại của Công ty CTGT 1 cho biết: “Năm 2005, khi Công ty CTGT 1 được Nhà nước cho phép cổ phần hóa, ông Nguyễn Mạnh Quỳnh cùng tôi và ba người nữa tham gia HĐQT nhưng tôi đã nghỉ hưu cho nên không tham gia điều hành công ty. Ông Nguyễn Mạnh Quỳnh được HĐQT tin tưởng giao cho làm Chủ tịch kiêm Giám đốc công ty. Trong thời gian nắm quyền, ông ấy tự quyết định mọi công việc, không thông qua HĐQT cũng không họp đại hội cổ đông. Khi HĐQT triệu tập đại hội cổ đông thì ông ấy không họp và cho người ngăn cản cuộc họp. Khi chúng tôi tổ chức được đại hội thì ông ấy không bàn giao, tiếp tục lợi dụng danh nghĩa và con dấu của công ty để ký nhiều hợp đồng kinh tế trái phép...”.

Qua những tài liệu mà HĐQT của Công ty cung cấp cho thấy, đến năm 2010, nhiệm kỳ Chủ tịch HĐQT của ông Nguyễn Mạnh Quỳnh đã hết nhưng ông này không tổ chức đại hội cổ đông. Năm 2012, đại hội cổ đông do bà Vũ Thị Đông và các thành viên còn lại đứng ra tổ chức đã quyết định cách chức ông Nguyễn Mạnh Quỳnh, yêu cầu ông bàn giao công việc cho HĐQT mới. Tuy nhiên, ông Nguyễn Mạnh Quỳnh không chấp hành mà tiếp tục sử dụng con dấu để điều hành hoạt động của Công ty. Cũng trong thời gian này, lấy lý do sắp xếp lại tổ chức, ông Quỳnh đã điều chuyển 18 cán bộ lãnh đạo công ty, xí nghiệp làm công việc khác... khiến nội bộ Công ty càng thêm bất ổn.

Thậm chí, tại Quyết định Thi hành án chủ động số 288/QĐ-CTHADS ngày 30/12/2016; Quyết định số 15/QĐCC-CTHADS của Cục Thi hành án dân sự TP Hà Nội, buộc ông Nguyễn Mạnh Quỳnh giao trả con dấu của Công ty CTGT 1 cũng không thể thi hành do ông Nguyễn Mạnh Quỳnh không hợp tác.

Việc không chấp hành của ông Nguyễn Mạnh Quỳnh khiến tình hình tài chính của Công ty CPGT 1 càng thêm khó khăn. Hiện tại, dư nợ thuế sử dụng đất của Công ty CTGT 1 đã lên tới hàng chục tỷ đồng. Trong đó, riêng số nợ thuế tại Chi cục Thuế quận Cầu Giấy, tạm tính đến ngày 31/8/2018, theo bà Nguyễn Thanh Hằng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận Cầu Giấy, là gần 5,2 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, số nợ vay và lãi của Công ty CTGT 1 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Chi nhánh Gia Lâm, tính đến thời điểm thông báo trả nợ gần nhất, cũng lên tới hơn 124 tỷ đồng, đó là còn chưa kể hàng chục tỷ đồng tiền nợ bảo hiểm, lương, bù lương của người lao động công ty chưa được thanh toán.

Đáng nói, dù những việc làm của ông Nguyễn Mạnh Quỳnh làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới quyền lợi của người lao động Công ty CTGT 1 xảy ra từ nhiều năm nay nhưng không được giải quyết dứt điểm. Mặc dù những người đại diện HĐQT của Công ty CTGT 1 đã gửi nhiều văn bản tới các cơ quan chức năng đề nghị can thiệp, làm rõ trách nhiệm cá nhân sai phạm và bảo vệ quyền lợi của gần 300 lao động nhưng vụ việc vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng.

Thiết nghĩ, đã đến lúc các cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào xác minh để làm rõ trách nhiệm của những cá nhân sai phạm, thu hồi tài sản trả lại chủ sở hữu; thu hồi tiền thuế của Nhà nước; truy thu tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cũng như bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động tại Công ty CTGT 1.

Doãn Hưng
Phiên bản di động