Cạn nước mắt, lập bàn thờ vì đinh ninh con nằm trong số 39 người chết ở Anh

Sau khi xuất hiện thông tin 39 người chết ở Anh, nhiều gia đình ở Hà Tĩnh có con đi sang Anh cùng thời điểm đã rất lo lắng, bố mẹ khóc cạn nước mắt, có nhà vô vọng lập bàn thờ.
Tổng hợp cuối tuần: Rúng động trước thông tin 39 người chết trong container ở Anh Cảnh sát đề nghị người Việt ở Anh hỗ trợ nhận dạng 39 nạn nhân Thủ tướng giao xác minh thông tin 39 người chết ở Anh

Cạn nước mắt ngóng con

Sáng 26/10, nhóm phóng viên Dân Việt đã có mặt tại huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh.

Con đường nhỏ dẫn vào gia đình ông Phạm Văn Thìn (trú tại khối phố 7, thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) hôm nay khác ngày thường. Từ đầu ngõ đã tập trung rất đông bà con, lối xóm ai cũng nghe ngóng thông tin về em Phạm Thị Trà My (26 tuổi).

Phạm Thị Trà My được cho là người để lại những dòng tin nhắn với người thân đang lan truyền: "Con đi nước ngoài không thành. Con thương bố mẹ nhiều. Con thương bố mẹ nhiều. Con chết vì không thở được. Mẹ ơi con xin lỗi bố mẹ...".

Gặp phóng viên, vợ chồng ông Thìn khóc nấc và kể: "Vợ chồng tôi đã làm đơn trình báo chính quyền địa phương về việc con gái tôi là Phạm Thị Trà My có thể là 1 trong số 39 nạn nhân chết ngạt trong xe container ở nước Anh".

Cạn nước mắt, lập bàn thờ vì đinh ninh con nằm trong số 39 người chết ở Anh

Ông Phạm Văn Thìn và vợ - bố mẹ của em Trà My đang ngóng tin con. Ảnh: Quỳnh Nga

Ông Thìn cho biết, My là con thứ 3 trong gia đình, vừa đi xuất khẩu lao động ở Nhật Bản về được 3 tháng. Thời gian gần đây, vì thấy hoàn cảnh gia đình còn khó khăn nên cháu My nói với gia đình sẽ đi sang Anh để làm việc. Ngày 3/10, My từ nhà ra Hà Nội, đến ngày 4/10 thì bắt xe ô tô sang Trung Quốc.

"My ở lại Trung Quốc 10 ngày. Trước khi lên đường sang Anh, My vẫn gọi về gia đình, báo rằng vẫn đang bình an. Đến khoảng 4h30 rạng sáng 23/10, gia đình nhận được tin nhắn của cháu với nội dung: “Con xin lỗi bố mẹ nhiều. Con đường đi nước ngoài không thành. Con chết vì không thở được”. Đọc xong tin nhắn, chúng tôi rụng rời chân tay. Cả nhà gọi lại cho My thì con không còn bốc máy nữa", ông Thìn khóc, kể.

“Thương con quá My ơi, vừa vất vả ngược xuôi xứ người suốt 3 năm trời, mới chân ướt chân ráo về nhà thì lại đi tiếp. Giờ không biết con sống chết thế nào. Con ơi, My ơi, con về với mẹ đi con”, bà Nguyễn Thị Phong (mẹ đẻ cháu My) khóc nấc.

Cạn nước mắt, lập bàn thờ vì đinh ninh con nằm trong số 39 người chết ở Anh

Bà con, lối xóm cũng đến rất đông, chia sẻ với gia đình em Lượng. Ảnh: Phan Nga.

Ghi nhận của phóng viên, sáng 26/10, đại diện chính quyền địa phương đã đến thăm hỏi, động viên gia đình em My.

Làng quê u ám

Không khí u ám không chỉ bao trùm căn nhà nhỏ của ông Thìn mà tại xóm Thanh Mỹ, xã Thanh Lộc (huyện Can Lộc), người thân của em Nguyễn Đình Lượng (SN 1999) vẫn đang từng giây, từng phút mong ngóng tin tức.

Ông Nguyễn Đình Gia (59 tuổi, bố đẻ em Lượng) kể, sau khi học hết cấp 3, vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên Lượng đành nghỉ học để đi làm. Năm 2018, Lượng sang Pháp làm việc trong một nhà hàng. Cách đây khoảng gần 1 tháng, Lượng nói muốn đi sang Anh làm việc, hi vọng thu nhập sẽ cao hơn. Trước khi quyết định sang Anh làm việc, Lượng có gọi về nhà nói nhờ ba mẹ vay mượn cho ít tiền làm lệ phí đi. Sau khi sang được Anh làm việc sẽ gửi tiền về để cha mẹ trả nợ.

Ngày 19/10, có một người gọi điện về cho gia đình nói chuẩn bị tiền, sau khi Lượng đến Anh thì gửi tiền sang cho họ. Nhưng đến tối 24/10, gia đình lại nhận được điện thoại nói: "Lượng đã gặp nạn".

Cạn nước mắt, lập bàn thờ vì đinh ninh con nằm trong số 39 người chết ở Anh

Bà Nguyễn Thị Huân (mẹ đẻ em Lượng) đã kiệt sức. Ảnh: Quỳnh Nga

“Gia đình đã lập bàn thờ. Mong các cấp chính quyền sẽ sớm có được thông tin chính thức cho gia đình”, ông Gia buỗn bã nói.

Được biết, Lượng là con thứ 6 trong gia đình, theo những người hàng xóm, Lượng là người hiền lành, thương cha mẹ. Sau khi nghỉ học, em đã đi xin việc làm để kiếm thêm thu nhập, mong cuộc sống gia đình sẽ khấm khá hơn.

Ông Bùi Việt Hùng - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Nghèn (huyện Can Lộc) cho biết, ngày 25/10, ông Thìn đã lên UBND thị trấn làm giấy xác nhận nhân thân để gửi sang nước Anh nhờ người nhận dạng vì nghi ngờ con gái nằm trong số 39 nạn nhân chết cóng trong thùng xe container tại Essex, Vương quốc Anh. Ông Thìn xin địa phương xác nhận là cha đẻ của cháu Phạm Thị Trà My (có chiều cao khoảng 155cm, cân nặng 46kg) để ông làm thủ tục pháp lý về việc nhận dạng và đưa con gái từ Anh về, nếu đúng là My nằm trong số các nạn nhân.

Cạn nước mắt, lập bàn thờ vì đinh ninh con nằm trong số 39 người chết ở Anh

Bàn thờ gia đình lập vội cho em Lượng.

Nguồn tin của phóng viên, My đi theo đường dây có tổ chức. Khi sang Trung Quốc, những đối tượng trong đường dây làm giả giấy tờ là công dân của Trung Quốc để di chuyển sang các nước Anh.

Phía lãnh đạo Sở Ngoại vụ Hà Tĩnh đang xác minh, trong trường hợp có nạn nhân người Hà Tĩnh trong số 39 người chết ở Anh, sẽ xuống hướng dẫn người thân làm thủ tục để xác nhận thi thể, đưa về Hà Tĩnh.

Trước đó, chiều 24/10, truyền thông Anh đồng loạt loan tin 39 thi thể đông cứng được phát hiện trong một xe đông lạnh ở Essex là "người Trung Quốc". Cảnh sát Anh sau đó cũng xác nhận thông tin, nhưng đến ngày 25/10, phía Anh lại cho biết có khả năng có nạn nhân quốc tịch khác.

Theo Dân Việt
Phiên bản di động