Nha Trang - Khánh Hòa

Cần giải quyết dứt điểm tố cáo của công dân tại dự án Khu đô thị An Bình Tân

Những bất thường trong việc thu hồi đất triển khai dự án Khu đô thị An Bình Tân ở Nha Trang (Khánh Hòa) được người dân tố cáo nhiều nơi nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.
Khánh Hòa có Bí thư mới Khánh Hòa: Thu hồi hai dự án du lịch ở Cam Ranh

Trong nhiều năm qua, ông Nguyễn Văn Bổn (SN 1963, ở tổ 3, khu phố Phước Thành, phường Phước Long, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) liên tục gửi đơn tố cáo về việc chính quyền thu hồi đất để xây dựng dự án Khu đô thị An Bình Tân.

Đáng nói, dù đã có ý kiến của Đoàn giám sát - Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Văn bản số 300/BC-BDN ngày 13/7/2018 của Ban Dân nguyện đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa giải quyết dứt điểm vụ việc. Tuy nhiên, việc giải khiếu nại, tố cáo đối với ông Nguyễn Văn Bổn đến nay vẫn “dậm chân tại chỗ”, không có tiến triển. Làm cho gia đình ông rất bức xúc, nên ngày càng có nhiều đơn thư gửi đi khắp nơi từ địa phương đến Trung ương.

can giai quyet dut diem to cao cua cong dan tai du an khu do thi an binh tan
Đầm nuôi trồng thủy sản của gia đình ông Nguyễn Văn Bổn.

Được biết, lý do ông Nguyễn Văn Bổn khiếu nại và tố cáo kéo dài là do gia đình ông có khoảng 21 ha đất nuôi trồng thủy sản tại tổ 3, khu phố Phước Thành, phường Phước Long, TP Nha Trang, khu đất có nguồn gốc là của gia tộc ông sử dụng từ chế độ cũ để lại cho gia đình ông.

Trong quá trình sử dụng đất, gia đình ông Bổn có nhận chuyển nhượng thêm của các hộ dân khác từ trước ngày 15/10/1993 và đã được chính quyền địa phương lúc bấy giờ xác nhận, ký tên đóng dấu. Gia đình ông Bổn cũng đã hoàn thành nghĩa vụ đầy đủ đối với địa phương, không có tranh chấp với ai và cũng không vi phạm về chính sách đất đai của Nhà nước.

Tuy nhiên, khi thu hồi đất cho Công ty Cổ phần Xây lắp vật tư kỹ thuật thực hiện dự án “Khu đô thị An Bình Tân” thì chính quyền địa phương lại không công nhận diện tích đất nêu trên của gia đình ông Bổn. Khi ra quyết định giải quyết khiếu nại, UBND phường Phước Long lại bất ngờ cho rằng đất của gia đình ông đảng sử dụng là đất công.

Trao đổi với báo chí ông Nguyễn Văn Bổn cho biết, các cấp chính quyền của tỉnh Khánh Hòa đã cùng nhau làm trái quy định của pháp luật trong việc thực hiện chính sách đất đai của Nhà nước tại địa phương, xâm phạm nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, dẫn đến nhiều hệ lụy và những cuộc xung đột rất gay gắt giữa công dân với chính quyền và chủ đầu tư để tranh giành đất, làm mất trật tự an ninh trên địa bàn và giảm lòng tin của nhân dân.

Mặt khác, theo ông Bổn, gia đình ông cũng có doanh nghiệp có tên gọi là Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng tái định cư (địa điểm tại phường Phước Long, TP Nha Trang).

“Công ty cũng có đầy đủ chức năng và năng lực để thực hiện những dự án về xây dựng khu dân cư, khu đô thị. Công ty cũng đã có bản thuyết minh điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết 1/500 Khu đô thị mới An Bình Tân. Đồng thời có tờ trình gửi UBND tỉnh Khánh Hòa về việc xin chủ trương điều chỉnh cục bộ dự án để chỉnh trang tái định cư tại chỗ cho các hộ dân khu dân cư Hố Vàng theo auy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500, nhưng đến nay chưa có câu trả lời”, ông Bổn chia sẻ.

Cũng theo ông Bổn, dự án Khu đô thị An Bình Tân được chính quyền cho Công ty Cổ phần Xây lắp vật tư kỹ thuật thực hiện đã để xảy ra nhiều vấn đề bất cập từ khi thực hiện dự án, đặc biệt là tiến độ triển khai.

Cụ thể, theo giấy chứng nhận đầu tư của UBND tỉnh Khánh Hòa, thì đến cuối năm 2016, dự án phải hoàn thành toàn bộ để đưa vào sử dụng, khai thác. Tuy nhiên đến nay, chủ đầu tư mới hoàn thành khoảng 2/3, do có nhiều bất cập nên đã vấp phải sự phản ứng của công dân.

Liên quan đến dự án này, vào năm 2018, ông Trần Văn Thọ - Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa thừa nhận dự án Khu đô thị An Bình Tân triển khai rất chậm chạp, hạ tầng không đồng bộ, phát sinh nhiều bất cập, khiến người dân bức xúc. Thanh tra Sở Xây dựng đã kiểm tra và có công văn yêu cầu chủ đầu tư có phương án đẩy nhanh tiến độ thi công hạ tầng đền bù giải phóng mặt bằng.

Trước đó, do người dân có nhiều đơn thư tố cáo gửi đến các cơ quan Trung ương, ngày 28/3/2018 Đoàn công tác Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có chuyến công tác giám sát tại Khánh Hòa, do Đại tướng Đỗ Bá Tỵ - Phó Chủ tịch Quốc hội, tham dự và chỉ đạo đợt giám sát. Trong 5 vụ việc, Đoàn giám sát đã chưa nhất trí với tỉnh Khánh Hòa 2 vụ việc, trong đó có vụ việc của ông Nguyễn Văn Bổn, đồng thời Đoàn giám sát đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa xem xét giải quyết dứt điểm vụ việc.

Tuy nhiên, đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm khiến gia đình ông Bổn rất bức xúc.

Hoàng Anh
Phiên bản di động