Cán bộ nữ phải nỗ lực phấn đấu không ngừng nâng cao năng lực, trình độ

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng khẳng định, quan điểm chung của lãnh đạo thành phố là ưu tiên cán bộ nữ ở tất cả các khâu của công tác cán bộ. Tuy nhiên, dù ưu tiên đến đâu, cán bộ cũng phải bảo đảm các tiêu chí, tiêu chuẩn theo quy định, nên cán bộ nữ cũng phải cố gắng phấn đấu không ngừng nâng cao năng lực, trình độ.
Thiết thực nâng cao năng lực cho cán bộ nữ tham gia cấp ủy, nữ đại biểu HĐND các cấp Tuyên dương 90 cán bộ nữ công Thủ đô tiêu biểu năm 2019

Sáng 30/11, tại "Hội nghị đối thoại với phụ nữ Thủ đô năm 2022", 14 lượt ý kiến phát biểu trực tiếp tại Hội trường Thành ủy và trực tuyến từ các điểm cầu quận, huyện đã được Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng và lãnh đạo các Sở, ngành TP trực tiếp giải đáp thỏa đáng.

Tạo điều kiện cho nữ trí thức tham gia cống hiến, đóng góp

Cho rằng Hà Nội là nơi tập trung đội ngũ các nhà khoa học, trí thức đông nhất cả nước trong đó có lực lượng nữ trí thức, PGS.TS Bùi Thị An - Chủ tịch Hội Nữ trí thức Hà Nội đề xuất TP quan tâm có cơ chế để phát huy vai trò, tạo điều kiện để nữ trí thức Hà Nội được đóng góp cho Thủ đô. Nhất là có thể phát huy thế mạnh như tham gia tư vấn phản biện trong một số lĩnh vực như văn hóa-xã hội, xây dựng đô thị văn minh, xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu Thủ đô...

Cán bộ nữ phải nỗ lực phấn đấu không ngừng nâng cao năng lực, trình độ
PGS.TS Bùi Thị An phát biểu tại buổi đối thoại

Bà Nguyễn Thị Bình, đại biểu Hội Cựu thanh niên xung phong TP (TNXP) TP phản ánh, Hà Nội có trên 5 vạn cán bộ hội viên cựu TNXP trong đó trên 51% là nữ, với gần 500 nữ cựu TNXP cô đơn, trong đó 164 nữ cựu TNXP cô đơn được hưởng chế độ trợ cấp thường xuyên 540.000 đồng/tháng theo Nghị định 20/2021/NĐ-CP . Tuy nhiên, thực tế các nữ cựu TNXP cô đơn, không nơi nương tựa tuổi đã cao, cuộc sống rất khó khăn, nên đề nghị lãnh đạo TP quan tâm có chính sách đặc thù nâng mức trợ cấp hàng tháng cho nữ cựu TNXP cô đơn không còn nơi nương tựa lên 1 triệu đồng/tháng.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch Hiệp hội nữ doanh nhân TP Nguyễn Lan Hương bày tỏ mong muốn Thành ủy- HĐND - UBND TP quan tâm tiếp tục chỉ đạo cải cách thủ tục hành chính, liên thông các Sở, ngành, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn, đất đai…; Đồng thời lãnh đạo UBND TP hằng năm tổ chức gặp gỡ và hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn đối với đội ngũ này.

Trưởng Ban Tuyên giáo Hội LHPN Hà Nội Hoàng Thu Hồng chia sẻ, các cấp Hội phụ nữ TP đang nỗ lực ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động Hội, kết nối tới hội viên, nhưng quá trình triển khai cho thấy khó khăn khi đang còn 189 Hội Phụ nữ xã, phường thiếu máy tính làm việc hoặc máy tính dùng chung với UBND, các đoàn thể.

“Kính đề nghị Bí thư Thành ủy và lãnh đạo TP quan tâm điều kiện, phương tiện làm việc của tổ chức Hội phụ nữ và các tổ chức chính trị, xã hội ở cơ sở; Sớm chỉ đạo triển khai lắp đặt hệ thống họp trực tuyến, kết nối đường truyền từ Hội LHPN TP kết nối với UBND TP và các quận, huyện, xã phường, đáp ứng yêu cầu công tác thông tin hiện nay”- bà Hoàng Thu Hồng nêu.

Cán bộ nữ phải nỗ lực phấn đấu không ngừng nâng cao năng lực, trình độ
Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng phát biểu tại buổi đối thoại

Đại diện phụ nữ quận Tây Hồ, Chủ tịch Hội LHPN quận Bùi Thị Ngọc Thúy đánh giá, Thành ủy và cấp ủy các cấp luôn quan tâm chỉ đạo thúc đẩy bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ, song một số địa phương có tỷ lệ cán bộ nữ còn thấp so với chỉ tiêu đề ra. Vì vậy, đề nghị Thành ủy tiếp tục quan tâm chỉ đạo triển khai hiệu quả Chỉ thị 21-CT/TW ngày 20/1/2018 của Ban Bí thư và Chỉ thị 22-CT/TU ngày 10/5/2018 của Thành ủy về tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ của TP Hà Nội trong tình hình mới, trong đó quan tâm công tác phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí sử dụng, đánh giá, quy hoạch, luân chuyển để nâng cao số lượng, chất lượng đội ngũ cán bộ Hội phụ nữ các cấp.

Từ điểm cầu huyện Phú Xuyên, Chủ tịch Hội LHPN huyện Trương Thanh Hưng chia sẻ, các cấp Hội phụ nữ rất phấn khởi vừa qua được học tập, quán triệt Nghị quyết 15 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn 2045, trong đó có những điểm mới về quy hoạch, định hướng xây dựng nông thôn hài hòa gắn với phát triển đô thị. Song, các huyện phía nam Thủ đô còn rất thiếu công viên, vườn hoa phục vụ sinh hoạt văn hóa, thể dục thể thao, nâng cao đời sống tinh thần của phụ nữ, trẻ em và người dân. Do đó, kính đề nghị đồng chí Bí thư Thành ủy và lãnh đạo TP cho biết về chủ trương này trong thời gian tới.

Công tác quy hoạch, bồi dưỡng cán bộ nữ rất được quan tâm

Lắng nghe các ý kiến, kiến nghị của đại biểu phụ nữ Thủ đô, đại diện lãnh đạo các sở, ngành TP và Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đã trực tiếp trả lời, giải đáp thỏa đáng.

Cán bộ nữ phải nỗ lực phấn đấu không ngừng nâng cao năng lực, trình độ
Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo trả lời các ý kiến đại biểu

Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo khẳng định, từ trước đến nay trong công tác quy hoạch, TP đều có chủ trương ưu tiên và tập trung vào đối tượng cán bộ nữ, với mục tiêu cụ thể về tỷ lệ cán bộ nữ tham gia cấp ủy các cấp. Kết quả thực hiện vừa qua rất tích cực, vượt chỉ tiêu, trong đó 7/31 đại biểu của Đoàn đại biểu Quốc hội TP là nữ. TP cũng vừa xây dựng kế hoạch quy hoạch cán bộ nữ cho nhiệm kỳ, ưu tiên cán bộ trẻ, cán bộ nữ khi rà soát quy hoạch, trong đó kết quả đáng chú ý là đến nay đã có 3 đồng chí là Bí thư và 2 đồng chí là Chủ tịch UBND cấp huyện, 6 đồng chí là giám đốc Sở, ngành.

“Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ đã rất được quan tâm, trong đó quy hoạch của TP nhiệm kỳ 2025-2030 đặt tỷ lệ cao về cán bộ nữ. Tuy nhiên, một số địa phương chưa đạt chỉ tiêu trong công tác này, mà một nguyên nhân là do sự quan tâm của cán bộ cấp ủy các cấp khi phê duyệt quy hoạch. Trong tình hình đó, các địa phương cần tiếp tục quan tâm để công tác cán bộ đảm bảo tiêu chuẩn, quy trình 5 bước theo quy định và phải công khai.

Chúng tôi sẽ tham mưu đôn đốc các địa phương quan tâm ngay từ khâu quy hoạch, đào tạo bồi dưỡng và bổ nhiệm cán bộ nữ, sẽ có rà soát tổng thể. Ngược lại, các chị em phụ nữ có gặp khó khăn trong vấn đề này cũng cần phản ánh trực tiếp để Ban có tham mưu với Thành ủy”- đồng chí Vũ Đức Bảo nhấn mạnh.

Nói thêm về vấn đề này, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng khẳng định, quan điểm chung của lãnh đạo thành phố là ưu tiên cán bộ nữ ở tất cả các khâu của công tác cán bộ. Tuy nhiên, dù ưu tiên đến đâu, cán bộ cũng phải bảo đảm các tiêu chí, tiêu chuẩn theo quy định, nên cán bộ nữ cũng phải cố gắng phấn đấu không ngừng nâng cao năng lực, trình độ.

Cán bộ nữ phải nỗ lực phấn đấu không ngừng nâng cao năng lực, trình độ
Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội Lê Kim Anh phát biểu tại buổi đối thoại

Cũng tại phiên thảo luận, Giám đốc Sở Nội vụ Vũ Thu Hà đã giải đáp về đề nghị nâng mức phụ cấp kiêm nhiệm cho cán bộ không chuyên trách ở cơ sở.

Giải đáp về đề nghị nâng mức phụ cấp kiêm nhiệm cho cán bộ không chuyên trách ở cơ sở, Giám đốc Sở Nội vụ Vũ Thu Hà cho hay: Nội dung này đang được thực hiện theo quy định tại Nghị định 34 của Chính phủ, trong đó HĐND TP đã có Nghị quyết 08 nêu rõ mức phụ cấp. Sở Nội vụ là cơ quan tham mưu sẽ tổng hợp các ý kiến để báo cáo TP đề xuất Bộ Nội vụ, bởi Bộ này đang tiến hành lấy ý kiến nhằm sửa đổi Nghị định 34. Liên quan đề nghị TP xem xét nâng mức bồi dưỡng đối với chi hội trưởng các chi hội phụ nữ, Giám đốc Sở cũng cho hay Nghị định 34 đã đề cập rõ các vấn đề liên quan; Năm 2013 HĐND TP đã ban hành nghị quyết để có mức chi bồi dưỡng đặc thù 250.000 đồng/người/tháng.

“Sở đã tham mưu TP giao Sở chủ trì đề xuất xây dựng nghị quyết sửa đổi bổ sung Nghị quyết 08 cho phù hợp về nâng mức bồi dưỡng cho các chức danh này, song vì Nghị định 34 đang được sửa đổi nên tuy các cơ quan TP đã tham mưu nhưng dự kiến sang đầu năm 2023, Sở sẽ tham mưu TP về nội dung này”- bà Vũ Thu Hà khẳng định.

Cũng tại hội nghị, đại diện Tòa án Nhân dân TP đã giải đáp câu hỏi liên quan chính sách pháp luật đối với trẻ vị thành niên phạm tội và khẳng định sẽ nghiêm trị với những hành vi xâm phạm quyền lợi hợp pháp của trẻ em gái. Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường cũng trả lời liên quan về thu gom, xử lý, phân loại rác tại nguồn; Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã (HTX) TP Hà Nội Nguyễn Trung Thành cũng chia sẻ những giải pháp mạnh và quyết liệt hơn về hỗ trợ các HTX kết nối, tiêu thụ sản phẩm....

Cán bộ nữ phải nỗ lực phấn đấu không ngừng nâng cao năng lực, trình độ
Đại biểu phụ nữ Thủ đô tại buổi đối thoại

Trả lời kiến nghị về việc TP có thêm các công viên, khu vui chơi giải trí cho thanh thiếu niên, trẻ em, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng khẳng định TP đã ban hành kế hoạch cụ thể đầu tư xây dựng thêm nhiều nhà hát, công trình văn hóa… Trong đó, Hà Nội vừa quyết định triển khai 2 dự án liên quan Cung Thiếu nhi Hà Nội và Cung Văn hóa Tăng Bạt Hổ, mỗi dự án đầu tư hàng nghìn tỷ đồng ngay trong nội đô, nhằm thúc đẩy công tác này. TP cũng hỗ trợ gần 500 tỷ đồng hỗ trợ lực lượng Công an xây dựng Nhà hát hồ Gươm.

Về kiến nghị liên quan xử lý, phân loại rác tại nguồn, Bí thư Thành ủy cho biết đang chỉ đạo các cơ quan TP tập trung triển khai các dự án đầu tư cơ sở xử lý rác, tập trung thực hiện theo quy hoạch.

Tú Linh - Viết Thành
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động