Cấm trục lợi, tung tin đồn dịch bệnh để làm giá chứng khoán

Ngành chứng khoán sẽ tăng cường công tác giám sát, thực hiện báo cáo hằng ngày và phối hợp với cơ quan chức năng để xử lý nghiêm các hành vi trục lợi và tung tin đồn dịch bệnh để làm giá, thao túng thị trường.
Chứng khoán xuống thấp nhất ba năm

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều 5/2, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai đã lên tiếng lý giải việc thị trường chứng khoán Việt Nam giảm mạnh trong những ngày đầu năm mới.

Theo đó, Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho biết, trong 2 phiên giao dịch đầu tiên của năm Canh Tý ngày 30 và 31/1, thị trường chứng khoán Việt Nam đã giảm mạnh, mất gần 45 điểm, tương đương 4,54 %.

"Đây là mức giảm điểm khá sâu do yếu tố ảnh hưởng sau kỳ nghỉ Tết dài thì giao dịch tương tự như các nước khác trong khu vực và cũng có thể phần nào có ảnh hưởng tâm lý do dịch bệnh trong những ngày đầu tiên", bà Mai lý giải.

cam truc loi tung tin don dich benh de lam gia chung khoan
Cấm trục lợi, tung tin đồn dịch bệnh để làm giá chứng khoán.

Theo bà Mai, mức giảm của thị trường chứng khoán Việt Nam tương đương với nhiều nước và thấp hơn một số nước sớm phát hiện những ca nhiễm bệnh. Tính chung trong hai tuần cuối tháng 1/2020 khi dịch lan rộng, mức giảm điểm của các thị trường chứng khoán châu Á khá mạnh, như Hong Kông giảm 9,4 %, Hàn Quốc giảm 5,8 %, Thái Lan 5,4 %.

Bắt đầu từ tháng 2/2020, thị trường chứng khoán Việt Nam đã thu hẹp đà giảm. Tính chung 2 phiên đầu tháng, chỉ số VNIndex chỉ giảm có 0,8%, đứng ở mức 929 điểm. Trong đó, riêng ngày 4/2,, sắc xanh đã quay trở lại khi thị trường quay đầu trong phiên giao dịch buổi chiều và tăng 0,95 điểm so với ngày hôm trước.

Theo bà Mai, ra Tết, có tình hình chứng khoán giảm điểm như vậy thì Bộ Tài chính đã chỉ đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tích cực tuyên truyền để ổn định tâm lý nhà đầu tư; đồng thời yêu cầu yêu Sở Giao dịch Chứng khoán, các công ty chứng khoán báo cáo hằng ngày về giao dịch, tổ chức giám sát chặt chẽ hoạt động của thị trường, chống hiện tượng lợi dụng dịch bệnh để làm giá chứng khoán.

Lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết, đối với những giải pháp trong ngắn hạn, Bộ này tiếp tục chỉ đạo, chủ động theo dõi diễn biến của thị trường quốc tế, diễn biến của thị trường chứng khoán trong nước hằng ngày, yêu cầu hai Sở Giao dịch Chứng khoán cũng như Trung tâm Thông tin chứng khoán tăng cường công tác giám sát, thực hiện báo cáo hằng ngày và phối hợp với cơ quan chức năng để xử lý nghiêm các hành vi trục lợi và tung tin đồn.

Về giải pháp trung và dài hạn thì Bộ Tài chính tiếp tục hoàn thiện thể chế và ban hành hệ thống văn bản hướng dẫn Luật Chứng khoán đã được Quốc hội thông qua và có hiệu lực vào đầu năm 2021. Năm nay tập trung xây dựng các Nghị định và Thông tư hướng dẫn để Luật Chứng khoán có hiệu lực, bao quát đầy đủ và khắc phục những nhược điểm đã tổng kết, đánh giá và đã được thông qua tại Luật Chứng khoán năm 2019.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng sẽ tập trung đẩy mạnh, cơ cấu lại thị trường chứng khoán để phát triển hiệu quả hơn, năng động hơn; đồng thời tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, giám sát các vi phạm, đảm bảo kỷ cương, kỷ luật thị trường, tạo dựng lòng tin cho công chúng đầu tư và giúp thị trường phát triển một cách ổn định và bền vững.

Văn Thành Nhân
Phiên bản di động