"Cẩm nang" để người lao động được nhận tiền hỗ trợ thuê nhà nhanh nhất

Chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà hiện đang được người lao động vô cùng quan tâm. Để được hưởng lợi từ chính sách nhân văn này của Nhà nước, người lao động cần lưu ý các điều kiện cụ thể theo hướng dẫn.
Đề xuất người lao động được quyết định mức đóng các loại quỹ xã hội, từ thiện Hướng tới mục tiêu phúc lợi của người lao động ngày càng tốt hơn Lấy ý kiến công nhân, người lao động về hàng loạt vấn đề quan trọng

Theo Điều 1 Quyết định 08/2022/QĐ-TTg quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động do Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký ngày 28/3/2022, người lao động đang ở thuê, ở trọ, làm việc trong các khu vực sẽ được nhận tiền hỗ trợ thuê nhà: Khu công nghiệp, khu chế xuất được thành lập theo Nghị định số 82/2018/NĐ-CP. Khu vực kinh tế trọng điểm (bao gồm: Khu kinh tế được thành lập theo Nghị định số 82/2018/NĐ-CP; 24 tỉnh, thành thuộc 4 vùng kinh tế trọng điểm).

Để người lao động ở các khu vực trên được nhận tiền hỗ trợ thuê nhà thì theo Điều 4 và Điều 8 Quyết định 08/2022/QĐ-TTg, người lao động phải đáp ứng các điều kiện:

Người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp: Thời gian ở thuê, ở trọ từ ngày 1/2/2022 - 30/6/2022; Ký hợp đồng lao động từ 1 tháng trở lên và bắt đầu thực hiện trước 1/4/2022; Đang đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc tại tháng liền kề trước thời điểm doanh nghiệp lập danh sách đề nghị hỗ trợ; Nếu không thuộc đối tượng đóng BHXH bắt buộc thì phải có tên trong danh sách trả lương của tháng liền kề trước thời điểm doanh nghiệp lập danh sách đề nghị hỗ trợ.

Người lao động quay trở lại thị trường lao động: Thời gian ở thuê, ở trọ từ ngày 1/4/2022 - 30/6/2022; Ký hợp đồng lao động từ 1 tháng trở lên và bắt đầu thực hiện từ 1/4/2022 - 30/6/2022; Đang đóng BHXH bắt buộc tại tháng liền kề trước thời điểm doanh nghiệp lập danh sách đề nghị hỗ trợ; Nếu không thuộc đối tượng đóng BHXH bắt buộc thì phải có tên trong danh sách trả lương của tháng liền kề trước thời điểm doanh nghiệp lập danh sách đề nghị hỗ trợ.

Thủ tục nhận tiền hỗ trợ thuê nhà sẽ do doanh nghiệp thực hiện trên cơ sở đề nghị của người lao động.

Người lao động chỉ cần kê khai đơn đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà theo Mẫu số 01 của Quyết định 08 rồi nộp cho doanh nghiệp. Sau đó, doanh nghiệp sẽ lập danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà và gửi đến cơ quan có thẩm quyền để xác nhận và làm thủ tục hưởng trợ cấp.

Tiền hỗ trợ thuê nhà sẽ được UBND cấp tỉnh chuyển về cho doanh nghiệp. Sau đó, doanh nghiệp phải thực hiện chi trả tiền hỗ trợ cho người lao động.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Hồ sơ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà người lao động sẽ không cần nộp hợp đồng thuê. Tuy nhiên, người lao động phải đảm bảo kê khai thông tin đúng sự thật và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác của thông tin đó.

Hồ sơ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà không yêu cầu phải có sổ tạm trú hoặc xác nhận về việc đăng ký tạm trú. Tuy nhiên, sau khi doanh nghiệp nộp hồ sơ cho UBND cấp huyện, cơ quan này sẽ tiến hành rà soát, thẩm định hồ sơ.

Theo quy định, người lao động đang làm trong doanh nghiệp mức hỗ trợ 500.000 đồng/người/tháng, tối đa 3 tháng theo hình thức từng tháng hoặc gộp 2 tháng hoặc 3 tháng.

Người lao động quay trở lại thị trường lao động được hỗ trợ 1 triệu đồng/người/tháng, tối đa là 3 tháng theo hình thức từng tháng.

Người lao động lưu ý hạn cuối nộp hồ sơ đề nghị hỗ trợ thuê nhà là ngày 15/8/2022.

Như vậy, nếu làm thủ tục nhanh chóng và thuận lợi thì sau khi nộp đầy đủ hồ sơ người lao động cần chờ ít nhất 11 ngày làm việc để có thể nhận được tiền hỗ trợ.

Đề xuất người lao động được quyết định mức đóng các loại quỹ xã hội, từ thiện Đề xuất người lao động được quyết định mức đóng các loại quỹ xã hội, từ thiện
Hướng tới mục tiêu phúc lợi của người lao động ngày càng tốt hơn Hướng tới mục tiêu phúc lợi của người lao động ngày càng tốt hơn
Lấy ý kiến công nhân, người lao động về hàng loạt vấn đề quan trọng Lấy ý kiến công nhân, người lao động về hàng loạt vấn đề quan trọng
Hoa Thành
Phiên bản di động