Cái chết tức tưởi của một cậu bé do "đuối nước khô"

Cậu bé Francisco Delgado (4 tuổi, ở Texas, Mỹ) đã chết tức tưởi vì một hiện tượng y học hiếm gặp, gọi là “đuối nước khô”, khi đi bơi cùng gia đình tại Texas (Mỹ), theo The Epoch Times.
4 em nhỏ bị đuối nước ở Khánh Hòa Nam sinh lớp 11 tử vong khi bơi ra cứu người đuối nước ở sông Đà Đi tắm ao cùng bạn, bé trai 8 tuổi bị đuối nước tử vong Quảng Bình: Ba chị em ruột đuối nước thương tâm
Cái chết tức tưởi của một cậu bé do

Cha mẹ cần cẩn trọng khi cho con đi bơi - Ảnh minh họa: Shutterstock

Cậu bé trông vẫn bình thường sau khi đi chơi cùng gia đình, nhưng bị tiêu chảy và nôn mửa suốt 1 tuần, sau khi lên khỏi hồ bơi. Tuy nhiên, cha mẹ bé chỉ chăm sóc con ở nhà, nghĩ rằng bé chỉ bị rối loạn tiêu hóa thông thường.

Tình trạng của cậu bé xấu đi sau một tuần. Cha của bé đã gọi 911 sau khi cậu ngừng thở. Anh nhớ lại: bé trút hơi thở cuối cùng, và tôi không biết phải làm gì nữa.

Mẹ bé nhớ lại: Qua màn nước mắt, tôi thấy thằng bé nằm đó, họ vẫn đang cố cứu nó. Tôi hét lên: "Hãy để tôi được sờ vào con tôi! Thằng bé đang cần mẹ”.

Phổi của bé chứa đầy dịch và ngay cả các bác sĩ cũng không thể làm gì được nữa.

Các bác sĩ thông báo rằng cậu bé đã bị đuối nước khô. Tình trạng đuối nước khô xảy ra quá mạnh đối với Francisco. Mẹ bé còn không thể tin nổi: “Bé còn chưa kịp xuống nước, nước chỉ mới ngập tới gối”, theo The Epoch Times.

Đuối nước khô, đuối nước thứ cấp là gì?

Trang Parents.com giải thích rằng đuối nước khô và đuối nước thứ cấp đều được xếp vào dạng tai nạn đuối nước. Đuối nước khô xảy ra khi hít hoặc nuốt phải một lượng nước nhỏ vào phổi, gây co thắt đường thở, khiến nạn nhân không thể thở được.

Và đuối nước thứ cấp là khi nạn nhân bị nước vào phổi, nếu không được cấp cứu ngay, nước sẽ gây tổn thương phù phổi cấp, viêm phổi, từ đó gây suy hô hấp, khiến cơ thể gặp khó khăn và thậm chí không thể cung cấp ô xy và giải phóng khí CO2, dẫn đến tử vong.

Bác sĩ Kay Leaming-Van Zandt, từ Bệnh viện Nhi đồng Texas (Mỹ), cho biết một số trẻ em sẽ có triệu chứng ngay sau khi xảy ra đuối nước. Nhưng một số trẻ em khác sẽ xuất hiện các triệu chứng muộn hơn. Đầu tiên, các bé trông vẫn bình thường và các vấn đề về hô hấp chỉ xuất hiện sau đó hàng giờ.

Cứu được một bé trai 2 tuổi

Cha mẹ Francisco muốn sự ra đi của con mình trở nên có ý nghĩa nên đã tuyên truyền cho các bậc cha mẹ nhận biết về chứng đuối nước này.

Nhờ vậy mà, Garon Vega, từ Colorado (Mỹ), đã cứu mạng con trai 2 tuổi của mình, sau khi nhận ra các triệu chứng của đuối nước khô từ câu chuyện của cha mẹ bé Francisco.

Con của họ đã bị uống nước khi chơi ở bể bơi, sau đó bị sốt và khó thở.

Phim X-quang cho thấy có dịch trong phổi cậu bé. Các bác sĩ đã cứu được cậu bé, theo The Epoch Times. Mẹ bé xúc động nói: “Tôi cảm thấy mình cần phải gặp ngay cha mẹ của Francisco, không có từ ngữ nào để diễn tả hết lòng biết ơn của chúng tôi, chính bé Francisco đã cứu mạng con trai chúng tôi”.

Cần chú ý điều gì về đuối nước khô?

Đuối nước khô dễ xảy ra ở trẻ nhỏ và dễ dàng dẫn đến tử vong nếu không đươc cha mẹ chú ý can thiệp kịp thời.

Khi bé hít hoặc sặc, uống phải nước khi đi bơi và được đưa lên bờ, hầu hết cha mẹ nghĩ rằng nguy hiểm đã qua. Nhưng sau khi hít nước vào mũi hoặc bị sặc nước, các cơ trong khí quản của trẻ sẽ co thắt lại, gây khó khăn hoặc ngăn cản không cho ô xy vào phổi, theo The Epoch Times.

Chỉ cần một ngụm nước nhỏ vào phổi cũng có thể dẫn đến phù phổi, cản trở phổi cung cấp ô xy cho máu, suy hô hấp, dẫn đến tử vong.

Các triệu chứng của đuối nước khô và đuối nước thứ cấp thường xuất hiện nhiều giờ sau khi bơi.

Các biểu hiện cần theo dõi bao gồm: Ho, đau ngực, buồn ngủ, mệt mỏi, chóng mặt, choáng váng, lơ mơ, khó thở hoặc khó nói chuyện, cáu kỉnh, mũi hoặc miệng sủi bọt.

Trong trường hợp mới chớm bị ứ nước trong phổi, nếu nhanh chóng đưa trẻ đi bệnh viện, có thể cứu được và không để lại di chứng nặng nề. Nhưng nếu không phát hiện và can thiệp kịp thời, phổi tổn thương sẽ tiến triển thành phù phổi cấp, suy hô hấp, và sớm tử vong.

Cha mẹ cần phải đặc biệt chú ý, ngay cả khi bé chỉ bị hụp xuống nước trong giây lát hoặc lỡ uống vài ngụm nước, cũng nên đưa con đi khám ngay, theo The Epoch Times.

Theo Thanh Niên
Phiên bản di động