Cái chết "bí ẩn" của 2 cây giáng hương trăm tuổi và bản báo cáo tận thu "bất thường"

Giữa đại ngàn, 2 cây giáng hương cổ thụ tại xã Krong, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai hơn trăm năm tuỏi bị “bức tử” đến chết. Tuy nhiên, đơn vị chủ rừng báo cáo 2 cây gỗ quý này bị ngã đổ tự nhiên và xin tận thu.    
Gia Lai: Nông dân “khóc ròng” vì bí đỏ mất mùa, mất cả giá Gia Lai: Vụ tông thẳng vào tổ CSGT, thay đổi tội danh sang “giết người” Gia Lai: Bắt giữ hơn 200 gốc cần sa trong vườn nhà Nóng tình trạng “bức tử” rừng thông ở Tây Nguyên Gia Lai: Thanh tra việc cho thuê đất công trái luật
cai chet bi an cua 2 cay giang huong tram tuoi va ban bao cao tan thu bat thuong
Cây giáng hương trăm tuổi bị bức tử cho tới chết bị các đối tượng xẻ mang đi

Cái chết “bí ẩn” của 2 cây giáng hương trăm tuổi

Theo Báo cáo số 32 của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Krông Pa (Công ty lâm nghiệp Krông Pa), lực lượng chức năng đã phát hiện tại khoảnh 3, Tiểu khu 94 có 2 cây giáng hương quý bị ngã đổ tự nhiên. 2 cây hương có chiều dài khoảng 11m, đường kính mặt gốc gần 1m, tổng khối lượng khoảng hơn 16 khối gỗ. Theo đó, Công ty Krông Pa đã xin được tận thu.

Nghi ngờ có sự bất thường trong báo cáo tận thu, UBND tỉnh Gia Lai đã có văn bản đề nghị cơ quan chức năng kiểm tra lại.

Theo đó, Sở Nông nghiệp và PTNN Gia Lai đã tiến hành kiểm tra và công bố: Nguyên nhân 2 cây gỗ hương chết là có tác động của con người. Kết luận cũng cho biết: Đây là hành vi khai thác rừng trái phép có dấu hiệu phạm tội, nên yêu cầu cơ quan chức năng tiến hành điều tra, xác minh làm rõ.

cai chet bi an cua 2 cay giang huong tram tuoi va ban bao cao tan thu bat thuong
Cây hương bị các đối tượng đốt cháy gốc

Để tìm hiểu hình thức “bức tử” 2 cây gỗ hương quý trên địa bàn xã Krong, huyện Kbang, phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã nhờ lãnh đạo Công ty Công ty lâm nghiệp Krông Pa dẫn đến hiện trường 2 cây gỗ hương bị ngã đổ.

Tuy nhiên, ông Võ Ngộ (Giám đốc Công ty) từ chối với lý do: “Anh em mới đi hiện trường về, không có ai dẫn mấy anh đi nữa đâu! Xa lắm, đi không nổi đâu”. – Ông Ngộ nói. Và sau nhiều lần phóng viên đề nghị, ông Ngộ vẫn tìm cách lẩn tránh.

cai chet bi an cua 2 cay giang huong tram tuoi va ban bao cao tan thu bat thuong
Nhìn có vẻ như cây bị đổ ngã tự nhiên

Với sự giúp đỡ của Hạt kiểm lâm huyện Kbang, phóng viên đi xe máy men theo con đường đi làm rẫy của người dân. Sau hơn 1h vượt núi, lội suối, chúng tôi đã đến được hiện trường, nơi 2 cây gỗ hương bị “bức tử”.

Cảnh tượng hoang tàn đập ngay vào mắt chúng tôi: gốc, cành, lá của cây hương nằm ngỗn ngang, một số bị đốt cháy. Xung quanh là những cây rừng khác bị ngã đổ trong quá trình cây hương bị triệt phá hạ.

Cây hương đổ ngã nằm ngay giữa triền dốc, với đường kính gốc khoảng 1m, dài khoảng 20m, một số cành, nhánh đã bị cưa, đẽo và mang đi. Một phần gốc cây bị đốt cháy thành than.

cai chet bi an cua 2 cay giang huong tram tuoi va ban bao cao tan thu bat thuong
Lực lượng chức năng kiểm tra hiện trường nơi 2 cây hương bị đổ ngã

Quan sát bằng mắt thường có thể dễ nhận thấy, trên một phần gốc cây hương bị cắt bằng vết cưa máy. Phần còn lại, nhìn qua như cây Hương ngã đổ tự nhiên. Tuy nhiên, trên thân cây vẫn còn để lại những vết khoan sâu, một số lỗ đã được bịt bằng dăm.

cai chet bi an cua 2 cay giang huong tram tuoi va ban bao cao tan thu bat thuong
Cây đã bị các đối tượng đục lỗ và bỏ thuốc vào cho chết

Được biết, đây cũng chính là thủ đoạn thường thấy của các đối tượng khi lấn chiếm, khai thác rừng trái phép như: khoan lỗ, đổ thuốc diệt cỏ để cây chết rồi tìm cách đưa gỗ ra khỏi rừng.

Ngoài ra, cách đó khoảng 100m, phía triền dốc cao hơn, 1 cây hương cổ thụ khác với với đường kính gốc khoảng 1m cũng đã bị “sát hại” theo cách tương tự. Tuy nhiên, gốc cây này có đến hơn chục lỗ khoan sâu vào gốc và bị đổ thuốc để “bức tử”.

Một phần thân gốc của cây hương này bị xẻ thành hộp với quy cách ước khoảng 0,4x4m và mang đi khỏi hiện trường. Phần gốc bị bật trơ cả rễ nhưng vẫn có vết cắt bằng máy cưa để lại tại phần gốc với đường kính khoảng 25cm.

Điều đó cho thấy, chỉ cần nhìn bằng mắt thường đều có thể nhận thấy, 2 cây hương trăm tuổi này đã bị bức tử đến chết, rồi bị các đối tượng cưa hạ ngã đổ.

cai chet bi an cua 2 cay giang huong tram tuoi va ban bao cao tan thu bat thuong
Nhìn bằng mắt thường cũng thấy rõ cây bị con người bức tử

Rừng giáng hương cổ thụ “kêu cứu”

Nghi vấn, 2 cây gỗ hương đều bị “bức tử”, vì tại hiện trường có vết khoan gỗ, cưa xẻ. Thế nhưng đơn vị chủ rừng là Công ty Lâm nghiệp Krông Pa không hề báo cáo những thông tin bất thường này trong văn bản, mà nội dung chỉ báo cáo 2 cây hương bị “chết tự nhiên” và xin được tận thu.

Chỉ đến khi có sự kiểm tra của đoàn liên ngành tỉnh, sự việc bất thường mới được báo cáo lên UBND tỉnh và Sở Nông nghiệp và PTNT Gia lai khi có dấu hiệu tội phạm.

Ông Võ Ngộ, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Krong Pa cho rằng, giáng hương có giá trị cao nên lâm tặc thường xuyên rình rập. Khi công ty phát hiện hai cây bị đổ, đốt cháy đã báo UBND huyện và hạt kiểm lâm.

cai chet bi an cua 2 cay giang huong tram tuoi va ban bao cao tan thu bat thuong

Qua tìm hiểu, từ đầu năm tới nay, tại lâm phần do Công ty TNHH - MTV Lâm nghiệp Kông Pa quản lý đã xảy ra 10 vụ khai thác rừng trái phép, làm thiệt hại gần 90m3 gỗ. Trong đó, có 14 cây gỗ hương quý hiếm bị đốn hạ không thương tiếc.

Hiện, chỉ còn lại 300 cây gỗ hương nằm rải rác trên 7 tiểu khu, với diện tích khoảng 8.000 ha rừng, do Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Krông Pa quản lý. Tuy nhiên, những cây gỗ hương cổ thụ quý này liên tục bị lâm tặc "nhòm ngó" và xâm hại.

(Còn nữa…)

Hải Phạm - N.Dương
Phiên bản di động