Cách qua hầm chui đường bộ an toàn – nhìn từ những vụ tai nạn, va chạm đáng tiếc ở Hà Nội

Một học sinh giỏi (sinh năm 2006) ở Hà Nội vừa tử vong ở hầm chui Thanh Xuân khi trên đường đi học. Trước đó, nhiều vụ tai nạn khiến nạn nhân bị thương nặng hoặc tử vong ở hầm chui Kim Liên… khiến dư luận không khỏi xót xa. Điều này thêm một lần nữa đòi hỏi cần phải tiếp tục tuyên truyền, phổ biến kiến thức về tham gia giao thông qua hầm chui đường bộ.
Trên con đường đầy nắng có một hầm chui xanh mướt Hà Nội: Khởi công xây dựng hầm chui Vành đai 2,5 với đường Giải Phóng Làm rõ đối tượng dùng súng bật lửa gây ra vụ cướp ở hầm chui Đại lộ Thăng Long

Tai nạn ở hầm chui - Hệ quả đau lòng

Hà Nội là một trong những TP có hệ thống hầm đường bộ và hầm chui nhiều nhất cả nước để giảm tải áp lực cho người dân khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, rất nhiều người dân hằng ngày, hằng giờ phải đi trên những đoạn đường hầm như hầm chui Kim Liên, hầm chui Thanh Xuân song lại chưa có đầy đủ kiến thức, kinh nghiệm, dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ cao về va chạm, tai nạn giao thông.

Gần đây nhất, khoảng 7h, ngày 3/2, tại khu vực hầm chui Thanh Xuân (quận Thanh Xuân, Hà Nội), một nam sinh được xác định đã tử vong bên cạnh chiếc xe máy điện mang biển kiểm soát 29AB-245.xx.

Hiện trường khiến nam sinh tử vong tại hầm chui Thanh Xuân (ảnh CACC)
Hiện trường khiến nam sinh tử vong tại hầm chui Thanh Xuân (ảnh CACC)

Ngay sau khi nhận được tin báo, Đội Cảnh sát giao thông số 7, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã có mặt bảo vệ hiện trường, đồng thời phối hợp với Công an quận Thanh Xuân thụ lý giải quyết.

Bước đầu, xác định, nạn nhân là V.T.D (sinh năm 2006, là học sinh Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội). Nạn nhân tử vong trên đường đi học do bị ngã xe trong điều kiện đường trơn.

Đây không phải là trường hợp hi hữu vì trước đó, khoảng 21h00 ngày 6/7/2019 tại hầm Kim Liên xảy ra một vụ tai nạn khiến 1 người đàn ông bị thương nặng.

Cụ thể, khi đang lưu thông trong hầm theo hướng Xã Đàn - Đại Cồ Việt, 2 xe máy mang BKS 19T2-2824 và 30K1-1373 đi với tốc độ cao đâm vào nhau, khiến 1 người đàn ông bị thương nặng. Tại hiện trường có thể nhìn thấy rõ vệt máu dài cùng nhiều mảnh vỡ của xe máy.

Ngoài vụ tai nạn giao thông kể trên, từ đầu năm 2019 đã liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông khác để lại hậu quả vô cùng thương tâm.

Khoảng 23 giờ ngày 22/4/2019 xảy ra một vụ tai nạn nghiêm trọng giữa xe tải BKS: 89C-099.08 và xe máy Jupite màu đỏ (không rõ BKS). Vụ tai nạn đã làm anh Nguyễn Gia Tùng (SN 1996), trú tại thị trấn Cầu Gỗ, huyện Yên Thế, Bắc Giang, tử vong ngay lập tức.

Vụ tai nạn ở hầm chui Kim Liên khiến hai người phụ nữ tử vong gây xôn xao dư luận trong một thời gian dài (ảnh NDCC)
Vụ tai nạn ở hầm chui Kim Liên khiến hai người phụ nữ tử vong gây xôn xao dư luận trong một thời gian dài (ảnh NDCC)

Tiếp đó, ngày 1/5/2019 lại xảy ra một vụ tai nạn làm chết người tại hầm Kim Liên. Cụ thể, khoảng 0h10 ngày 1/5, lái xe Lê Trung Hiếu (SN 1980, trú tại phố Văn Cao, quận Ba Đình) điều khiển xe ô tô Mercedes màu trắng, BKS: 30F-154.78, đến hầm Kim Liên thì đâm vào chiếc xe Honda Vision (không có biển số). Hậu quả của vụ tai nạn làm hai người phụ nữ ngồi trên xe tử vong.

Ngay sau khi gây ra tai nạn, thay vì ở lại xem xét tình hình nạn nhân lái xe Lê Trung Hiếu đã bỏ trốn khỏi hiện trường nhưng bị lực lượng cảnh sát giao thông TP Hà Nội và người dân bắt giữ ngay sau đó.

Công an Hà Nội “chỉ cách” qua hầm đường bộ an toàn

Căn cứ theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP về mức xử phạt các hành vi vi phạm quy định về điều kiện của người điều khiển xe cơ giới: Đối với lỗi vượt xe trong hầm không đúng quy định sẽ bị phạt tiền từ 1-2 triệu đồng và bị tước Giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng; Đối với lỗi chạy trong hầm đường bộ không sử dụng đèn chiếu sáng gần thì tài xế có thể bị phạt từ 800.000 - 1.000.000 đồng. Đồng thời, tùy theo hoàn cảnh thực tế như có gây tai nạn hay không mà tài xế có thể bị tước Giấy phép lái xe từ 2-4 tháng.

Tuy nhiên, trước khi bị lực lượng chức năng phát hiện và xử phạt, người tham gia giao thông qua hầm đường bộ cũng nên trang bị, củng cố thêm kiến thức khi tham gia giao thông qua hầm chui.

Người đàn ông tử vong tại chỗ khi bị tai nạn giao thông ở hầm chui Kim Liên (ảnh NDCC)
Người đàn ông tử vong tại chỗ khi bị tai nạn giao thông ở hầm chui Kim Liên (ảnh NDCC)

Thiếu tá Nguyễn Hồng Phong, Phó đội trưởng phụ trách Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an quận Thanh Xuân chia sẻ kinh nghiệm lái xe an toàn trong hầm đường bộ: Khi di chuyển trong hầm đường bộ, dù có đủ ánh sáng, tài xế vẫn nên bật đèn chiếu gần. Đối với các loại xe thô sơ khác thì cần có đèn hoặc các vật phát sáng để báo hiệu cho các phương tiện khác.

Bên cạnh đó, tài xế không được phép dùng còi xe trong hầm đường bộ. Nếu cần báo hiệu có thể dùng cách nháy đèn.

Tốc độ tối đa trong hầm đường bộ là 60km/h đối với ôtô và tốc độ tối thiểu là 30km/h. Đối với xe môtô, xe máy, tốc độ tối đa cho phép là 40km/h.

Khi di chuyển, cần chú ý duy trì khoảng cách tối thiểu 30m giữa các xe trên cùng làn xe. Không được vượt xe khác khi lưu thông trong hầm đường bộ. Trong trường hợp dừng khẩn cấp phải báo hiệu cho các xe khác.

Đặc biệt, cấm lùi hoặc quay đầu xe khi lưu thông trong hầm đường bộ.

Hiện nay Hà Nội cũng như nhiều tỉnh thành phía Bắc đang trải qua những cơn mưa mau hạt, đường trơn trượt, thời tiết mưa mù, ẩm ướt, hạn chế tầm nhìn. Việc trang bị những kiến thức khi tham gia giao thông trong mùa mưa cũng như qua các đoạn đường hầm chui là vô cùng quan trọng; góp phần hạn chế những va chạm, tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Hoa Thành
Phiên bản di động