Cách ly y tế Bệnh Nhiệt đới Trung ương

Văn phòng UBND TP Hà Nội cho biết, 14h chiều 5/5, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã kiểm tra phong toả Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.
Bộ Y tế yêu cầu BV Bạch Mai chưa tăng giá khám chữa bệnh theo yêu cầu

Ngay sau khi phát hiện một bác sỹ công tác tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung, Hà Nội có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút SARS-CoV-2, Bộ Y tế đã chỉ đạo bệnh viện rà soát, tổ chức xét nghiệm sàng lọc cho toàn bộ nhân viên y tế, học viên, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân hiện đang có mặt tại bệnh viện.

Ngay trong đêm mồng 4 rạng sáng ngày 5/5/2021, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã tiến hành lấy mẫu, làm xét nghiệm và phát hiện một số mẫu dương tính với vi rút SARS-CoV-2 của một số bệnh nhân và nhân viên trong một số khoa điều trị của bệnh viện. Bước đầu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương nhận định đây là chùm ca bệnh COVID-19 do lây nhiễm trong khu điều trị bệnh nhân nội trú của bệnh viện tại cơ sở Kim Chung.

BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương tạm ngừng tiếp nhận bệnh nhân khám và điều trị nội trú

Bộ Y tế đã chỉ đạo Bệnh viện lập tức khoanh vùng, tổ chức cách ly phòng, chống dịch COVID-19 đối với các khoa, phòng của bệnh viện và thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch COVID-19 ngay tại cơ sở Kim Chung của bệnh viện, bắt đầu từ 8h00 ngày 05/5/2021 đến ngày 19/5/2021. Đồng thời, bệnh viện phải tổ chức rà soát toàn bộ các quy trình phòng, chống dịch COVID-19 tại bệnh viện, tổ chức cách ly các khu vực, khoa phòng phát hiện các ca bệnh, đảm bảo không để xẩy ra các ca lây nhiễm mới trong bệnh viện.

​Trong tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp tại một số địa phương trong cả nước, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định áp dụng biện pháp cách ly y tế phòng, chống dịch COVID-19 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung, thời gian phong tỏa từ 08h00 ngày 05/5/2021. Trong thời gian cách ly y tế, bệnh viện chỉ tiếp nhận điều trị các ca bệnh mới dương tính với vi rút SARS-CoV-2.

​Bộ Y tế giao Cục Quản lý Khám chữa bệnh hướng dẫn, tổ chức, giám sát việc thực hiện cách ly y tế phòng, chống dịch COVID-19 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung, hướng dẫn việc quản lý, điều trị các bệnh nhân hiện còn tại bệnh viện; rà soát, lập danh sách các bệnh nhân đã điều trị và xuất viện trong thời gian 14 ngày gần đây đã về các địa phương, thông tin kịp thời để các địa phương quản lý, tổ chức giám sát, cách ly phòng, chống dịch COVID-19 đối với các bệnh nhân này theo quy định.

Bộ Y tế yêu cầu Cục Quản lý Khám, chữa bệnh chỉ đạo các địa phương có liên quan tổ chức việc thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19 tại địa phương, chỉ chuyển tuyến các bệnh nhân COVID-19 nặng về Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung; chỉ đạo các cơ sở y tế tăng cường thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống COVID-19 trong bệnh viện.

​Bộ Y tế chỉ đạo các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc Bộ phối hợp với các tỉnh, thành phố tổ chức truy vết, giám sát các bệnh nhân đã từng điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung trong 14 ngày gần đây theo quy định về giám sát, cách ly y tế phòng, chống dịch COVID-19.

Trước đó, trưa 5/5, ông Phạm Ngọc Thạch, Giám đốc Bệnh viện Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, đã ký quyết định thông báo về tạm ngừng tiếp nhận khám và nhận bệnh nhân vào điều trị nội trú tại cả 2 cơ sở.

Các khoa: Khám bệnh (cơ sở Giải Phóng, Kim Chung), Khoa Nội phối hợp với Phòng Công tác xã hội thông báo cho các bệnh nhân điều trị ngoại trú, có lịch tái khám và hướng dẫn đến cơ sở y tế thích hợp để tái khám và lĩnh thuốc.

Toàn bộ nhân viên, học viên, bệnh nhân và người nhà tại 2 cơ sở thực hiện cách ly tại bệnh viện từ ngày 5/5 đến khi có thông báo mới. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm soát nhiễm khuẩn phòng lây nhiễm chéo trong bệnh viện. Các đơn vị tự tổ chức cách ly tại chỗ, chuyển ca dương tính lên khu vực điều trị Covid-19.

Đồng thời, bệnh viện cũng khẩn trương hoàn thành tiêm phòng vắc-xin Covid-19 cho nhân viên y tế. Thông báo cho Sở Y tế, CDC các tỉnh thông báo cho bệnh nhân từng khám, điều trị tại bệnh viện trong vòng 15 ngày để truy vết.

D.Minh
Phiên bản di động