Cách khai báo y tế khi trở lại Hải Dương sau kỳ nghỉ lễ

Sau kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, người tạm trú, tạm vắng... trở lại Hải Dương bắt buộc phải khai báo y tế. Với những cá nhân không khai báo y tế hoặc khai báo không trung thực sẽ bị xử lý.
Tăng cường công tác tổ chức cách ly y tế tại các khách sạn ở Hải Dương Hải Dương: Sản lượng vải tăng hơn 10.000 tấn Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Hải Dương được xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2

Theo đó người dân phải thực hiện nghiêm việc khai báo y tế khi trở lại tỉnh Hải Dương, đặc biệt sau kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Ngoài ra, khi có dấu hiệu nghi nhiễm COVID-19 hay có liên quan đến các ca bệnh, người dân cần chủ động khai báo y tế. Đây là trách nhiệm nhưng cũng đồng thời là quyền lợi của người dân để được phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời.

Sau đây là các cách khai báo y tế:

- Khai báo trực tiếp trạm y tế phường, xã: Người dân trực tiếp đến trạm y tế xã, phường, thị trấn (bất cứ nơi nào thuận tiện), thông báo với cơ quan này về nguy cơ lây bệnh, lộ trình di chuyển, tiếp xúc với ca bệnh... để có hướng dẫn cách ly, xét nghiệm COVID-19 phù hợp.

- Khai báo y tế điện tử qua ứng dụng Smart Hải Dương: Tải và cài đặt ứng dụng. Người dân sử dụng điện thoại thông minh mở ứng dụng App Store (với hệ điều hành iOS) hoặc CH Play (với hệ điều hành Android), tìm kiếm từ khóa “Smart Hải Dương”, chọn ứng dụng Smart Hải Dương để bắt đầu tải và cài đặt ứng dụng.

khai báo y tế
khai báo y tế

- Khai báo y tế trên ứng dụng khai báo sức khỏe toàn dân NCOVI.

- Khai báo y tế trên trang http://tokhaiyte.vn bằng cách truy cập vào đường link trên và làm theo hướng dẫn.

- Khai báo trên ứng dụng Vietnam Health Declaration.

khai báo y tế
khai báo y tế

- Khai báo y tế thông qua ứng dụng Bluezone.

- Bên cạnh đó, người dân có thể khai báo y tế bằng QR code khi đi/đến các địa điểm công cộng thông qua các phần mềm ứng dụng app mobile: “smart Hải Dương”, “Vietnam Health Declaration”, “Bluezone”, “Ncovi” trên điện thoại di động thông minh. Việc quét QR code tại đó sẽ ghi nhận sự có mặt của bạn.

Kết nối liên thông, tích hợp dữ liệu từ các ứng dụng phục vụ công tác phân tích, truy vết và dự báo dịch để báo cáo kịp thời Ban Chỉ đạo phòng chống dịch TW và địa phương.

Theo quy định, những người đến từ vùng có dịch không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối gây lây truyền dịch bệnh COVID-19 cho người khác bị xử lý theo Điều 240 Bộ luật Hình sự.

Mức phạt tù tối đa đến 12 năm và còn có thể bị phạt tiền tối đa đến 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 - 5 năm.

Bên cạnh đó, người nào che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời hiện trạng bệnh COVID-19 của bản thân hoặc của người khác mắc bệnh COVID-19 bị phạt tối đa 20 triệu đồng.

Hoàng Duy
Phiên bản di động