Các tỉnh Bắc Bộ chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông

Các địa phương cần tổ chức theo dõi, kiểm đếm tàu thuyền đang hoạt động trên biển, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.
Mưa nặng hạt cuối chiều, phố Hà Nội mênh mông nước
5531 ttxvn tranhbao
Bộ đội giúp người dân neo đậu tàu thuyền tránh bão. (Ảnh: Tá Chuyên/TTXVN)

Ngày 17/8, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai-Ủy ban Quốc gia Ứng phó với sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn ban hành Công điện số 08/CĐ-TWPCTT gửi Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn của các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ cùng các Bộ Quốc phòng, Công an, Giao thông Vận tải, Ngoại giao, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Thông tấn xã Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, hệ thống Đài Thông tin duyên hải.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hồi 7 giờ ngày 17/8, áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông ở ngay trên bờ biển phía Đông Bắc đảo Luzon (Philippines), dự báo trong 24 giờ tới sẽ di chuyển theo hướng Tây-Tây Bắc đi vào khu vực Bắc Biển Đông với sức gió cấp 7, giật cấp 9 và có khả năng mạnh lên thành bão.

Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới: phía Bắc - vĩ tuyến 17,0 độ Vĩ Bắc; phía Đông - kinh tuyến 116 độ Kinh Đông. Dự báo, từ ngày 17/8 đến 23/8, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có khả năng xuất hiện một đợt mưa to đến rất to diện rộng. Các sông suối khu vực thượng lưu sông Hồn -Thái Bình sẽ xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ ở thượng lưu từ 3-5m, hạ lưu từ 2-3m.

Đáng chú ý, vào hồi 8 giờ 13 phút ngày 17/8, một trận động đất có độ lớn 4,3 xảy ra tại khu vực huyện Vân Hồ (tỉnh Sơn La), sau đó là các đợt dư chấn liên tiếp với độ lớn từ 3,3-4,2.

Để chủ động ứng phó, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn yêu cầu Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố, các bộ ngành chỉ đạo thực hiện một số nội dung sau:

Khu vực trên biển cần theo dõi chặt chẽ diễn biến của áp thấp nhiệt đới,, thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của áp thấp nhiệt đới để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm.

Vùng nguy hiểm được cập nhật theo các bản tin của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia. Các địa phương cần tổ chức theo dõi, kiểm đếm tàu thuyền đang hoạt động trên biển, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra; quản lý chặt chẽ việc ra khơi của tàu thuyền.

Các địa phương vùng núi cần theo dõi chặt chẽ tình hình mưa lớn để thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các cấp chính quyền, nhân dân chủ động các giải pháp phòng tránh lũ, lũ quét, sạt lở đất; kiểm tra, rà soát nhà ở không an toàn, các khu dân cư ven sông, suối, ngoài bãi sông, khu vực có nguy cơ ngập lụt, chủ động sơ tán dân tại những khu vực có nguy cơ cao đến nơi an toàn.

Các địa phương bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông, nhất là qua các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết; chủ động bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính khi xảy ra mưa lớn.

Bên cạnh đó, cần tăng cường kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các hầm, lò khai thác khoáng sản, các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu khu vực vừa bị ảnh hưởng của động đất; bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra.

Vùng đồng bằng cần kiểm tra, triển khai phương án tuần tra, canh gác, đảm bảo an toàn đê điều theo các cấp báo động và tại những công trình đang thi công ven sông, trên sông; rà soát, sẵn sàng tiêu úng khu vực trũng thấp, khu đô thị, khu công nghiệp, sản xuất nông nghiệp.

Các tỉnh Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và các bộ, ngành liên quan cần sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu. Bộ Thông tin và Truyền thông cần chỉ đạo các nhà mạng nhắn tin cho các thuê bao vùng có nguy cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất để người dân biết, chủ động phòng tránh.

Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài thông tin duyên hải và các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường thời lượng phát tin về diễn biến của áp thấp nhiệt đới, mưa lũ để các cấp chính quyền, chủ phương tiện hoạt động trên biển và người dân biết, chủ động phòng tránh, ứng phó.

Các tỉnh Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và các bộ, ngành nêu trên cần tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia Ứng phó với sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn./.

5648 ttxvn tranhbao2
Tàu thuyền của ngư dân tránh trú bão. (Ảnh: Hồ Cầu/TTXVN)
Nguồn: TTXVN
Phiên bản di động