Các quận, huyện tăng cường phát hiện sớm bệnh tay chân miệng và điều trị biến chứng

Sở Y tế Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn chẩn đoán điều trị bệnh tay chân miệng cho các lãnh đạo, trưởng phòng kế hoạch nghiệp vụ, khoa kiểm soát dịch bệnh và trưởng các phòng khám đa khoa khối trung tâm y tế quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố.
Số ca mắc tay chân miệng tăng mạnh, cảnh báo nguy cơ "dịch chồng dịch" Bộ Y tế yêu cầu tăng cường phòng, chống dịch tay chân miệng Hà Nội cảnh báo về số ca mắc tay chân miệng gia tăng

Bệnh tay chân miệng là bệnh truyền nhiễm lây từ người sang người, dễ gây thành dịch do vi rút đường ruột gây ra. Do hai nhóm tác nhân gây bệnh thường gặp là Coxsackievirus A16 và Enterovirus 71 (EV71). Bệnh thường gặp ở trẻ dưới 5 tuổi, đặc biệt tập trung ở nhóm dưới 3 tuổi.

Bệnh lây chủ yếu theo đường tiêu hóa, nguồn lây chính từ nước bọt, phỏng nước và phân của trẻ nhiễm bệnh. Với Coxsackievirus A16 thường gặp vào mùa hè và lúc giao mùa.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Đình Hưng phát biểu tại hội nghị.
Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Đình Hưng phát biểu tại hội nghị.

Bệnh có thể kéo dài 3 đến 10 ngày với các triệu chứng điển hình của bệnh như loét miệng, phát ban phỏng nước, sốt nhẹ, nôn, nếu trẻ sốt cao và nôn nhiều dễ có nguy cơ biến chứng. Biến chứng thần kinh, tim mạch, hô hấp thường xuất hiện sớm từ 2 đến 5 ngày của bệnh. Thời gian ủ bệnh thường từ 3 đến 7 ngày, giai đoạn khởi phát từ 1 đến 2 ngày với các triệu chứng như sốt nhẹ, mệt mỏi, đau họng, biếng ăn, tiêu chảy vài lần trong ngày.

Hiện nay chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, chỉ điều trị hỗ trợ (không dùng thuốc kháng sinh khi không có bội nhiễm). Theo dõi sát, phát hiện sớm và điều trị biến chứng. Đối với các trường hợp nặng phải đảm bảo xử lý theo nguyên tắc hồi sức cấp cứu. Đồng thời đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ, nâng cao thể trạng.

Để phòng bệnh tại các cơ sở y tế cần cách ly theo nhóm bệnh. Nhân viên y tế cần mang khẩu trang, rửa, sát khuẩn tay trước và sau khi chăm sóc; Khử khuẩn bề mặt, giường bệnh, buồng bệnh bằng CloraminB 2%. Xử lý chất thải theo quy trình phòng bệnh lây qua đường tiêu hóa.

Còn đối với phòng bệnh ở cộng đồng cần vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng xà phòng, nhất là khi thay quần áo, tã, sau khi tiếp xúc với phân, nước bọt của người bệnh. Rửa sạch đồ chơi, vật dụng, sàn nhà; lau sàn nhà bằng dung dịch khử khuẩn CloraminB 2% hoặc các dung dịch khử khuẩn khác. Đồng thời thực hiện cách ly trẻ tại nhà, không đến nhà trẻ, trường học trong 10 đến 14 ngày đầu của bệnh.

Tại buổi tập huấn các học viên cũng thảo luận để nắm rõ hơn về chẩn đoán, điều trị như xét nghiệm để phân độ, tiên lượng bệnh, cách xử trí vết loét ở trẻ tay chân miệng,…

Tại buổi tập huấn, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Đình Hưng cũng lưu ý các đơn vị chủ động các biện pháp phòng chống, chẩn đoán, điều trị bệnh tay chân miệng nói riêng, phòng chống dịch sốt xuất huyết và các dịch bệnh mùa hè khác nói chung, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Số ca mắc tay chân miệng tăng mạnh, cảnh báo nguy cơ Số ca mắc tay chân miệng tăng mạnh, cảnh báo nguy cơ "dịch chồng dịch"
Bộ Y tế yêu cầu tăng cường phòng, chống dịch tay chân miệng Bộ Y tế yêu cầu tăng cường phòng, chống dịch tay chân miệng
Hà Nội cảnh báo về số ca mắc tay chân miệng gia tăng Hà Nội cảnh báo về số ca mắc tay chân miệng gia tăng
Phương Thu
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động