Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong

Các phương án, kịch bản chống dịch theo từng cấp độ đã được Hà Nội chủ động thực hiện

TTTĐ - Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong khẳng định, các phương án, kịch bản theo từng cấp độ chống dịch đã được TP chỉ đạo các cơ quan chức năng chủ động thực hiện.
Nâng mức nguy cơ trong kịch bản chống dịch toàn thành phố Xây dựng kịch bản phòng, chống dịch đến từng thôn, xã

Trước hình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, sáng 24/7, TP Hà Nội đã tổ chức họp báo thông tin về các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Dự buổi họp báo có Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong, Ủy viên BTV, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Bùi Huyền Mai, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng cùng lãnh đạo các sở ngành: TTTT. Công thương, GTVT, Công an TP...

Quang cảnh cuộc họp
Quang cảnh cuộc họp

Đảm bảo yêu cầu công tác điều trị, cách ly

Báo cáo tại buổi họp báo, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Đình Hưng cho biết, từ tối qua đến 7h sáng nay, Hà Nội có thêm 9 ca đều là trường hợp F1 nên có thể kiểm soát; Hiện có 379 bệnh nhân đang được điều trị tại 4 bệnh viện, trong đó có 8 bệnh nhân nặng (có 1 bệnh nhân phải lọc máu).

Đợt dịch thứ 4 này, trung bình 1 ngày, Hà Nội phát hiện thêm 50-60 trường hợp, dự kiến vài ngày tới sẽ tăng tiếp vì nhiều trường hợp xét nghiệm phát hiện ngoài cộng đồng. Vì vậy, việc truy vết tiếp theo khá phức tạp. Sở Y tế nêu đợt dịch thứ 4, chủng Delta và Delta plus là chủng lây lan nhanh, chu kỳ chỉ từ 2-3 ngày vì vậy tiên lượng khả năng dịch tiếp tục lây lan rộng.

Sở Y tế đang xây dựng phương án, kịch bản chi tiết cho từng giai đoạn. Hiện, Sở đang xây dựng cho kịch bản chi tiết cho từng giai đoạn có 5.000, có 20.000 và 50.000 giường. Để kịch bản đi chi tiết đi vào thực tế, Sở chia 4 tầng điều trị, tầng thứ nhất bao gồm là 80% bệnh nhân không có triệu chứng hoặc biểu hiện nhẹ, các bệnh nhân này sẽ vào bệnh viện dã chiến (trên cơ sở thành lập tại trường Quân sự Thủ đô; Khu nhà ở sinh viên Tứ Hiệp có 3 toàn nhà, mỗi tòa 700 giường bệnh).

Tầng thứ 2 là đối với bệnh nhân có triệu chứng trung bình, có bệnh nền hoặc liên quan đến các bệnh nền khác sẽ kích hoạt bệnh viên đa khoa tuyến quận, huyện. Dự kiến, mỗi bệnh viện đa khoa cấp quận, huyện đáp ứng 200 giường.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Đình Hưng thông tin tại buổi họp báo
Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Đình Hưng thông tin tại buổi họp báo

Tầng thứ 3, 4 bao gồm bệnh nhân nặng, trong đó có các bệnh nhân rất nặng. Hiện, Sở đang xây dựng Bệnh viện đa khoa Đức Giang thành bệnh viện hồi sức tuyến cuối, đáp ứng cho từ 5.000 - 50.000 bệnh nhân). Với kịch bản như vậy, Sở tin tưởng có thể hoàn toàn đáp ứng từng tình huống cụ thể.

Hiện tại năng lực của riêng Y tế Hà Nội có 412 giường hồi sức; 222 bác sĩ có khả năng sử dụng máy thở; Trên 400 điều dưỡng sử dụng được máy thở. Về xét nghiệm hiện TP thực hiện 48 nghìn mẫu/ngày với 2 máy PCR, trong vài ngày tới có thể bổ sung 5 máy; Có 11 xe cứu thương để huy động phân luồng bệnh nhân tốt nhất.

Tăng cường các chốt kiểm soát, cấm shipper hoạt động

Giám đốc Sở Giao thông vận tải Vũ Văn Viện thông tin tại cuộc họp
Giám đốc Sở Giao thông vận tải Vũ Văn Viện thông tin tại cuộc họp

Thông tin về tình hình tổ chức lại giao thông trên địa bàn thành phố theo Chỉ thị 17 của UBND TP, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Vũ Văn Viện cho biết: TP đã xác định 3 đối tượng được ưu tiên đi lại đó là xe tải chở hàng hóa đảm bảo nguồn cung hàng hóa đi qua thành phố trên "luồng xanh" quốc gia; Xe chở hàng hóa thiết yếu phục vụ các đơn vị sản xuất kinh doanh dịch vụ công trình, cơ sở sản xuất của Hà Nội; Xe chở người và phương tiện phục vụ các phục vụ công tác chống dịch… và các phương tiện vận tải hành khách khác được phép của các cơ quan có thẩm quyền.

TP cũng thực hiện việc cấp giấy phép mã QR Code trên "luồng xanh" quốc gia và hướng dẫn các phương tiện dán mã trên xe; Với phương tiện có hàng hóa dễ hỏng được cấp thêm mã hàng hóa dễ hỏng.

TP sẽ thực hiện thêm các chốt theo Chỉ thị 17 của UBND TP, dự kiến TP sẽ có 30chốt của Công an TP và các lực lượng liên ngành, 26 chốt trực của quận, huyện. Hiện các chốt ùn tắc giao thông đang được tổ chức lại thành nhiều lớp, tránh ùn tắc, vừa đảm bảo kiểm soát chặt 100% phương tiện ra vào Thủ đô.

Liên quan đến hoạt động vận chuyển hàng hóa bằng shipper, ông Vũ Văn Viện cho biết, trong chỉ thị 17 không chỉ rõ nhưng Sở đã đề xuất TP thống nhất cấm lực lượng shipper đảm bảo phòng, chống dịch. Ngay sau cuộc họp này, Sở sẽ có văn bản chính thức gửi tới các đơn vị cung cấp dịch vụ kết nối, đảm bảo thực hiện theo đúng tinh thần Chỉ thị 17 một cách nghiêm túc.

Quyền Giám đốc Sở Công thương Trần Thị Phương Lan thông tin tại buổi họp báo
Quyền Giám đốc Sở Công thương Trần Thị Phương Lan thông tin tại buổi họp báo

Quyền Giám đốc Sở Công thương Trần Thị Phương Lan cho biết, Hà Nội đang triển khai phương án đảm bảo hàng hóa với mức hàng gấp 3 lần so với các tháng bình thường; Bên cạnh đó triển khai chương trình bình ổn thị trường với lượng hàng hóa khoảng 6 nghìn tỷ.

Bà Phương Lan cho biết, những ngày qua lượng hàng hóa được đảm bảo, sức mua bình thường. Ngày hôm qua sức mua có tăng chút, các chợ vẫn hoạt động bình thường và nguồn rau củ quả được đảm bảo, không có hiện tượng gom hàng tăng giá.

Hiện, Sở đang triển khai các phương án giúp doanh nghiệp phục vụ tốt nhất nhu cầu hàng hóa của người dân; Phối hợp với các đơn vị liên quan đảm bảo lưu thông hàng hóa tốt nhất.

TP rà soát, ban hành chính sách riêng hỗ trợ người dân

Phát biểu tại buổi họp báo, Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng cho biết, việc thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Chính phủ được Hà Nội thực hiện từ 6h ngày 24/7 với tinh thần tổ chức hết sức nghiêm túc, quyết liệt các nội dung trong chỉ thị. Đồng chí cho biết, nội dung văn bản không thể bao phủ hết, do vậy quá trình tổ chức thực hiện, TP sẽ bổ sung, làm rõ thêm, chỉ đạo kịp thời tới các cơ quan chức năng.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Chử Xuân Dũng phát biểu tại cuộc họp
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Chử Xuân Dũng phát biểu tại cuộc họp

Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành uỷ Bùi Huyền Mai cho biết, với trách nhiệm là cơ quan tham mưu, Ban sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Sở Thông tin và Truyền thông, đồng thời mong muốn có sự đồng hành phối hợp chặt chẽ của các cơ quan báo chí Trung ương và Thành phố trong triển khai phòng chống dịch ở mức độ cao hơn. “Ban Tuyên giáo và Sở Thông tin và Truyền thông sẵn sàng tạo điều kiện cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí một cách kịp thời, chính thống, đầy đủ nhất” - Trưởng Ban Tuyên giáo Thành uỷ khẳng định.

Trưởng ban Tuyên giáo Thành uỷ Bùi Huyền Mai phát biểu tại cuộc họp
Trưởng ban Tuyên giáo Thành uỷ Bùi Huyền Mai phát biểu tại cuộc họp

Kết luận buổi họp báo, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong cho biết, việc UBND TP ban hành Chỉ thị 17 dựa trên căn cứ trên diễn biến tình hình dịch bệnh của TP trong thời gian qua. Tính tới 6h sáng nay, Hà Nội có 675 ca mắc, tới 257 ca trong cộng đồng và rất nhiều ca không có dấu hiệu, nguy cơ lây lan cao nếu không áp dụng biện pháp mạnh hơn.

Ngoài ra, với tính chất là Thủ đô, trung tâm chính trị hành chính quốc gia, Hà Nội nếu không phòng, chống dịch tốt sẽ có tác động tới cả nước. Tại cuộc làm việc gần đây, Thủ tướng đã chỉ đạo phải bảo đảm thành trì và thành quả của công cuộc chống dịch. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, TP đã nỗ lực rất lớn, việc thực hiện Chỉ thị 15 đã được TP triển khai với nhiều giải pháp quyết liệt.

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong khẳng đinh, các phương án, kịch bản theo từng cấp độ chống dịch đã được TP chỉ đạo các cơ quan chức năng chủ động thực hiện. Trong đó, ngành Y tế Thủ đô đảm bảo được công tác điều trị, chữa trị trong các tình huống, đảm bảo nhân lực, trang thiết bị, vật tư để chống dịch, cách ly, tiêm chủng.

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong phát biểu tại buổi hợp báo
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong phát biểu tại buổi họp báo

Với kinh nghiệm chống dịch, Hà Nội rất chủ động chuẩn bị nguồn hàng, tính toán việc lưu thông, phân phối, đảm bảo không om hàng, tăng giá.

Công tác vận tải, phân luồng giao thông đã được TP đã cùng với Bộ Giao thông vận tải thống nhất, thường xuyên có sự điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tiễn, đảm bảo lưu thông hàng hóa không chỉ của Hà Nội và các tỉnh phía Bắc; Quản lý chặt chẽ người ra vào Hà Nội; Đảm bảo hoạt động công vụ được thông suốt…

Nhấn mạnh việc thực hiện Chỉ thị 16 ít nhiều tác động tới sinh hoạt của người dân, doanh nghiệp, cơ quan Nhà nước, nhóm lao động, yếu thế, người khuyết tật, hộ nghèo... Đồng chí Nguyễn Văn Phong cho biết, TP đã có kế hoạch đảm bảo mọi nhu cầu tối thiểu của người dân. Từng xã, thôn đã có phương án cụ thể, song TP sẽ tiếp tục rà soát để có chính sách riêng ngoài chính sách của Trung ương quy định, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch.

Khẳng định “Tinh thần chống dịch như chống giặc và sức khỏe, an toàn của người dân là mục tiêu số 1”, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong kêu gọi người dân nghiêm túc chấp hành nội dung trong Chỉ thị 17; Giao nhiệm vụ cho các cấp ngành, chính quyền cơ sở, các thủ trưởng địa phương cơ quan đơn vị chịu trách nhiệm chống dịch. TP sẽ tăng cường kiểm tra, đôn đốc nhắc nhở, khen thưởng kịp thời.

Đồng chí cũng chia sẻ, tình hình dịch mỗi đơn vị, địa phương, ở mỗi thười điểm sẽ phát sinh nhiều vấn đề, vì vậy, rất cần sự chủ động, sáng tạo với nhiều mô hình hiệu quả ở các địa phương.

Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
Tags:
Phiên bản di động