Các nước châu Âu từng bước nới lỏng biện pháp phòng dịch COVID-19

Anh có thể mở cửa trở lại các cửa hàng bán lẻ không thiết yếu vào ngày 15/6 trong khi Chính phủ Liên bang Đức dự định tiếp tục kéo dài các biện pháp giãn cách xã hội đến ngày 5/7.
ECB loại trừ khả năng kinh tế châu Âu sẽ vực dậy nhanh sau COVID-19 Nga: Mỹ rút khỏi Hiệp ước bầu trời mở là cú đánh với an ninh châu Âu Các nước châu Âu tăng cường tự chủ chiến lược về quốc phòng
cac nuoc chau au tung buoc noi long bien phap phong dich covid 19
Hành khách di chuyển bằng tàu điện ngầm của hãng Tfl ở London, Anh. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Các nước châu Âu như Anh, Italy, Séc... đang từng bước nới lỏng biện pháp phòng dịch COVID-19.

Anh:

Thủ tướng Boris Johnson ngày 25/5 tuyên bố Anh có thể mở cửa trở lại các cửa hàng bán lẻ không thiết yếu vào ngày 15/6 nếu đại dịch COVID-19 vẫn nằm trong tầm kiểm soát.

Phát biểu trước báo giới, Thủ tướng Johnson nêu rõ: “Vào ngày 15/6, chúng tôi dự định cho phép tất cả các cửa hàng bán lẻ, từ các cửa hàng bách hóa lớn cho đến các cửa hàng tư nhân có quy mô nhỏ, được mở cửa trở lại." Quyết định này “sẽ phụ thuộc vào tiến triển trong công tác chống” dịch bệnh.

Cũng theo Thủ tướng Johnson, kể từ ngày 1/6, các khu chợ ngoài trời và các phòng trưng bày xe hơi có thể được phép mở cửa trở lại nếu các cơ sở này đáp ứng các nguyên tắc chỉ đạo phòng, chống COVID-19.

Thủ tướng Anh khẳng định: “Có những bước đi thận trọng song được cân nhắc kỹ lưỡng trên con đường hướng tới hoạt động tái thiết đất nước."

Cùng ngày, Chính phủ Anh công bố số liệu cho thấy số ca tử vong do COVID-19 ở nước này đã tăng thêm 121 trường hợp, hiện là 36.914 người.

Cộng hòa Séc

Ngày 25/5, Cộng hòa Séc bắt đầu giai đoạn cuối của kế hoạch từng bước nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Các nhà hàng và quán càphê phục vụ trong nhà, quán bar, khách sạn được phép hoạt động trở lại. Các sự kiện tập trung đông người cũng được phép tổ chức với điều kiện số lượng tham gia không quá 300 người.

Bên cạnh đó, quy định bắt buộc đeo khẩu trang cũng được nới lỏng, theo đó mọi người chỉ phải đeo khẩu trang tại những khu vực có không gian kín như trên phương tiện giao thông công cộng, bên trong cửa hàng hoặc khi tiếp xúc với người khác ở khoảng cách dưới 2 mét.

Trước đó, ngày 18/5, Cộng hòa Séc đã chấm dứt tình trạng khẩn cấp sau hơn 2 tháng áp dụng trên phạm vi toàn quốc nhằm khống chế sự lây nhiễm của dịch COVID-19. Tuy nhiên, Chính phủ quốc gia Trung Âu này vẫn tiếp tục duy trì một số biện pháp phòng chống dịch theo Luật bảo vệ sức khỏe công dân.

Tính đến hết ngày 24/5, tại Séc có 8.932 ca mắc COVID-19 trên tổng số 399.896 xét nghiệm, trong đó 315 trường hợp tử vong và 6.063 trường hợp đã bình phục.

Italy

Giới chức Italy đã đề xuất lập một đội ngũ tình nguyện viên gồm 60.000 công dân có nhiệm vụ nhắc nhở người dân tuân thủ các biện pháp giãn cách xã hội, trong bối cảnh quốc gia này đang từng bước nới lỏng các biện pháp hạn chế được áp đặt nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19.

Sáng kiến lực lượng "hỗ trợ dân sự" này, được tuyển dụng từ những người về hưu, được hưởng trợ cấp và những người thất nghiệp, là "đứa con tinh thần" của Bộ trưởng các vấn đề khu vực Francesco Boccia và Thị trưởng thành phố Bari Antonio Decaro.

Họ có nhiệm vụ giải đáp các thắc mắc và nhắc nhở người dân tuân thủ các biện pháp giãn cách xã hội, hoặc sự cần thiết phải đeo khẩu trang khi tới những khu vực đông người như các bãi biển, công viên và đường phố. Tuy nhiên, những tình nguyện viên này không có quyền phạt người vi phạm.

Trao đổi với báo giới, Thị trưởng Decaro cho biết trên thực tế, một số tình nguyện viên tiềm năng trước đó đã hỗ trợ giao các nhu yếu phẩm hay thuốc men đến những người không thể ra khỏi nhà trong cuộc khủng hoảng COVID-19.

Trong giai đoạn mới khi các biện pháp hạn chế từng bước được nới lỏng, họ sẽ giúp kiểm soát lượng người ra vào các công viên hay các khu chợ, hoặc giải thích những quy định để vào các bãi biển.

Italy đang từng bước nới lỏng lệnh phong tỏa toàn quốc được áp đặt từ đầu tháng 3 vừa qua, theo đó cho phép việc qua lại giữa các khu vực và các cuộc gặp gỡ bạn bè, cũng như cho phép các quán bar phục vụ đồ uống song người dân phải tuân thủ quy định giữ khoảng cách.

Tuy nhiên, hàng trăm ca mắc mới và tử vong do dịch COVID-19 vẫn đang được ghi nhận mỗi ngày và giới chức địa phương lo ngại nguy cơ dịch bệnh tái bùng phát nếu người dân phớt lờ các quy định về phòng chống lây nhiễm.

cac nuoc chau au tung buoc noi long bien phap phong dich covid 19
Trẻ em chơi đùa trên bãi biển tại Ladispoli, gần Rome, Italy ngày 24/5/2020. (Ảnh: THX/TTXVN)

Những hình ảnh được phát sóng trên truyền hình mới đây cho thấy trong kỳ nghỉ cuối tuần vừa qua khi lệnh phong tỏa kéo dài hơn 2 tháng được nới lỏng, người dân trên khắp Italy đã đổ ra đường để tận hưởng các hoạt động giải trí cuối tuần như thói quen trước đây.

Nhà chức trách đã cảnh báo hoạt động tụ tập đông người có thể tạo ra những ổ dịch mới, dẫn đến những rủi ro cho các hoạt động sản xuất mới được mở cửa lại từ ngày 18/5.

Đức:

Chính phủ Liên bang Đức dự định tiếp tục kéo dài các biện pháp giãn cách xã hội đến ngày 5/7 tới nhằm kiềm chế đại dịch COVID-19.

Theo kế hoạch của Chính phủ Liên bang Đức, bên cạnh việc gia hạn các biện pháp hạn chế tiếp xúc cho tới ngày 5/7, chính phủ cũng sẽ nới lỏng một số hạn chế. Trong số này có việc cho phép không quá 10 người hoặc các thành viên của hai hộ gia đình được gặp nhau ở nơi công cộng hay trong không gian kín.

Ngoài yêu cầu giữ khoảng cách tối thiểu 1,5m và đeo khẩu trang bắt buộc ở một số điểm công cộng, chính phủ cũng yêu cầu tôn trọng các quy định về vệ sinh dịch tễ và giữ khoảng cách với các cuộc gặp riêng tư trong các gia đình ở không gian kín.

Chính phủ Đức cũng khuyến cáo các cuộc gặp như vậy nên diễn ra ở không gian mở, do nguy cơ lây nhiễm ở đây sẽ ít hơn đáng kể.

Nguồn: VietnamPlus
Phiên bản di động