Bác sĩ mách bạn:

Các loại que tránh thai được ưa dùng trên thị trường

Hiện nay biện pháp cấy que tránh thai ngày một trở nên phổ biến. Vậy thực chất que cấy tránh thai là gì và có bao nhiêu loại? Sau đây là một số chia sẻ của Bác sĩ Nguyễn Dương Thúy Hằng, bác sĩ sản phụ khoa với 30 năm kinh nghiệm của phòng khám Sản phụ khoa Vietmec Thanh Xuân.
Những bà mẹ "bất đắc dĩ" phá thai Bác sĩ mách bạn: 7 tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp Tránh thai dành cho nam giới bằng cách tiêm vào bộ phận sinh dục Bác sĩ mách bạn: Que cấy tránh thai có gây vô sinh? Phương pháp tránh thai mới: Sử dụng miếng dán vi kim tự tiêu

Que cấy tránh thai là loại que nhựa dẻo có kích thước cỡ bằng que diêm, được cấy dưới da cánh tay (không thuận) của chị em. Que cấy phóng thích Progestin vào cơ thể, ngăn cản sự rụng trứng và có tác dụng tránh thai từ 3 năm trở lên tùy loại.

Que cấy được sử dụng trên thế giới từ những năm 1998 và có các loại khác nhau như:

Que cấy Norplant - Phần Lan: 6 que, tác dụng trong 5-7 năm

Que cấy Jadelle - Đức

Que cấy Sinoplant (Hay Femplant) - Trung Quốc: 2 que, tác dụng 4-5 năm

Que cấy Implanon - Hà Lan: 1 que, tác dụng 3 năm.

Loại 6 nang là loại ban đầu, kỹ thuật và thao tác cấy rất phức tạp, đưa các nang vào dưới da theo hình dẻ quạt xòe, không còn tiêu thụ trên thị trường.

cac loai que tranh thai duoc ua dung tren thi truong
Các loại que tránh thai được ưa dùng trên thị trường

Hiện chỉ còn phổ biến loại 2 nang và 1 nang. Loại 2 nang đưa vào dưới da theo hình chữ V, thao tác cấy cũng còn khá phức tạp với độ rủi ro nhất định. Loại 1 nang là loại an toàn và đơn giản hơn cả dưới góc độ thực hiện thủ thuật. Bác sĩ sẽ thao tác 1 lần, gạt cần để que đi vào là xong. Điều này hạn chế tối đa được việc que đặt sai vị trí hoặc que di chuyển khỏi vị trí ban đầu nếu được thao tác đúng kỹ thuật.

cac loai que tranh thai duoc ua dung tren thi truong

Với kỹ thuật cấy đảm bảo, bạn có thể kiểm tra và quan sát được que cấy hàng ngày

Bác sĩ Nguyễn Dương Thúy Hằng cho biết: "Tại Việt Nam hiện nay, theo tôi được biết qua các cuộc hội thảo chuyên ngành sản phụ khoa được tổ chức hàng năm, que cấy tránh thai Implanon NXT của Hà Lan được sử dụng phổ biến nhất với các ưu điểm vượt trội như an toàn và hiệu quả".

Đinh Linh
Phiên bản di động