Các hãng bay không để máy bay nằm sân trên một tháng

Các hãng hàng không phải bảo dưỡng, bảo quản máy bay nằm sân và báo cáo Cục Hàng không Việt Nam 48 giờ trước khi khai thác trở lại với các phi cơ dừng bay trên một tháng.
Vietnam Airlines bố trí riêng một siêu máy bay chở vải thiều Bắc Giang vào TP HCM Lỗ nặng, nợ nhiều, Vietnam Airlines rao bán 11 máy bay

Trước tình hình diễn biến dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động khai thác, bảo dưỡng tàu bay, kéo theo số lượng tàu bay phải bảo dưỡng, bảo quản không ngừng tăng lên.

Vì vậy, Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục yêu cầu người khai thác tàu bay, bảo dưỡng tàu bay tuân thủ nghiêm túc các yêu cầu tại các chỉ thị mà Cục Hàng không Việt Nam đã ban hành.

Các hãng bay không để máy bay nằm sân trên một tháng
Máy bay Bamboo Airways.

Bên cạnh đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu người khai thác tàu bay báo cáo Cục các nội dung thực hiện trước khi đưa tàu bay trở lại khai thác (sau bảo dưỡng, bảo quản dừng bay) trong thời gian 48 giờ trước chuyến bay đối với tàu bay bảo dưỡng, bảo quản dừng bay trên một tháng.

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các đơn vị có liên quan thực hiện nghiêm túc các nội dung nêu trên. Trong quá trình triển khai, nếu có vướng mắc hoặc các đề xuất, cần kịp thời báo cáo về Cục Hàng không Việt Nam xem xét, giải quyết.

Trong một thống kê mới đây, các hãng hàng không lớn của Việt Nam đang phải cho nằm sân lượng lớn máy bay do không đủ khách để vận hành vì dịch bệnh Covid-19. Tỷ lệ máy bay phải tạm dừng khai thác của tổng đội máy bay 4 hãng hàng không lớn đang ở mức 127 chiếc trong tổng 218 chiếc.

Theo đó, trong tổng số 74 máy bay của Vietjet Air, chỉ còn 22 chiếc đang được hãng khai thác, trong khi 52 chiếc nằm sân. Gần như toàn bộ đội bay mẫu A320 của hãng đều được đưa vào trạng thái niêm cất khi 17 trên 18 chiếc đang không được khai thác.

Trong khi đó, Vietnam Airlines cũng đang buộc phải cho tạm dừng bay hơn một nửa đội bay vì vắng khách. Trong 100 chiếc máy bay mà hãng đang biên chế, 53 chiếc đã nằm sân, chỉ còn 47 chiếc duy trì khai thác. Trong 29 chiếc máy bay thân rộng gồm các mẫu A350 và Boeing 787, có tới 14 chiếc đã phải tạm dừng khai thác.

Còn Bamboo Airways đang là hãng bay có hơn nửa đội bay được khai thác. Hiện hãng có 27 máy bay thì 9 chiếc đang phải tạm dừng khai thác, trong đó chủ yếu là những chiếc máy bay thân hẹp Airbus A320.

Hậu Lộc
Phiên bản di động