Các địa phương hối hả xuống đồng chuẩn bị cho vụ Xuân thắng lợi

Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần, người dân tại các huyện ngoại thành Hà Nội đã nhanh chóng xuống đồng gieo cấy lúa, đảm bảo đúng khung thời vụ, với hi vọng vụ Xuân thắng lợi.

Kỳ vọng vào vụ Xuân thắng lợi

Những ngày này, trên khắp các cánh đồng ở các huyện ngoại thành Hà Nội, bà con nông dân đang tích cực làm đất và gieo cấy lúa Xuân. Tiếng cười nói xen lẫn tiếng máy làm đất tạo nên không khí lao động khẩn trương.

Tại huyện Quốc Oai, vụ Xuân năm 2022, toàn huyện Quốc Oai phấn đấu gieo cấy 4.300 ha lúa. Cơ cấu thời vụ trà Xuân sớm chiếm 10% diện tích, trà chính vụ gieo cấy 90% diện tích. Huyện tiếp tục đưa các giống lúa năng suất chất lượng cao như: Thiên ưu 8, J02, TBR225, QR15, VNR20… vào gieo cấy.

Ông Vũ Văn Tiến, xã Cấn Hữu (huyện Quốc Oai) chia sẻ: “Vụ Xuân này gia đình tôi cấy 5 sào ruộng chủ yếu là giống lúa BC15; Khang dân; Thiên ưu 8. Ngay sau kỳ nghỉ Tết, tôi cùng gia đình tập trung ra đồng gieo cấy cho kịp khung thời vụ. Mong rằng năm nay thời tiết sẽ mưa thuận gió hoà để mùa màng được tốt tươi”.

Các địa phương hối hả xuống đồng chuẩn bị cho vụ Xuân thắng lợi
Trên khắp các cánh đồng ở các huyện ngoại thành Hà Nội, bà con nông dân đang tích cực gieo cấy lúa Xuân

Cùng với các hộ dân trên địa bàn huyện, vụ xuân năm nay, Hợp tác xã nông nghiệp Cấn Thượng, xã Cấn Hữu có kế hoạch gieo cấy 190ha. Cơ cấu giống chủ lực là BC15 thuộc nhóm lúa giống, Khang dân, Thiên ưu 8, Nàng Xuân, BT số7… còn lại là một số giống tiến bộ khác.

Để đảm bảo cấy hết toàn bộ diện tích lúa Xuân trong khung thời vụ, Hợp tác xã vận động bà con xã viên gieo mạ, làm đất và tập trung gieo cấy diện tích lúa chạy lũ tiểu mãn. Đến thời điểm này, Cấn Thượng đã cấy được khoảng 80% diện tích lúa ngoài đê chạy lũ tiểu mãn và đang tích cực lấy nước đổ ải làm đất. Xã phấn đấu cấy xong toàn bộ diện tích lúa Xuân xong trước ngày 20/2/2022.

Tại xứ đồng thuộc xã Đại Hưng (huyện Mỹ Đức) những ngày sau Tết Nguyên đán, không khí lao động hết sức tấp nập, khẩn trương.

Bà Nguyễn Thị Huyền ở xã Đại Hưng (huyện Mỹ Đức) cho biết: “Từ ngày mồng 4 Tết, chúng tôi đã ra đồng lấy nước, chăm mạ. Mặc dù mưa rét nhưng do che phủ nilon và chăm sóc đúng kỹ thuật nên mạ sinh trưởng, phát triển tốt. Lịch xuống đồng là ngày 10/2 nên chúng tôi đã gỡ bỏ hẳn nilon để đảm bảo mạ cứng cây, đanh rảnh, sạch sâu bệnh và đủ điều kiện trước gieo cấy”.

Xác định đây là vụ sản xuất quan trọng, thời gian qua ngành nông nghiệp Thủ đô đã tăng cường công tác chỉ đạo, tuyên truyền đến người dân thực hiện nghiêm các quy định, điều kiện trong sản xuất nông nghiệp; Trong đó đặc biệt chú trọng cơ cấu giống và tuân thủ khung lịch thời vụ.

Đảm bảo đúng khung thời vụ và đủ nước tưới dưỡng

Thực tế, khung thời vụ chính gieo cấy của Hà Nội bắt đầu từ ngày 10/2, tuy nhiên bà con nông dân nhiều địa phương đã tiến hành gieo cấy sớm từ trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Số liệu thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cho thấy toàn thành phố đã gieo cấy được hơn 13.000ha lúa Xuân, đạt khoảng 17% kế hoạch.

Một số huyện, thị xã có diện tích cấy lúa Xuân đạt cao là: Phúc Thọ, Ba Vì, Phú Xuyên… Đối với những địa phương có diện tích lúa gieo cấy trước Tết Nguyên đán, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội khuyến cáo bà con nông dân thường xuyên thăm đồng ruộng, theo dõi, chăm sóc lúa Xuân để kịp thời xử lý những tình huống phát sinh.

Các địa phương hối hả xuống đồng chuẩn bị cho vụ Xuân thắng lợi
Trong vụ Xuân này, bà con nông dân thường xuyên thăm đồng ruộng, theo dõi, chăm sóc lúa Xuân để kịp thời xử lý những tình huống phát sinh

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Chu Phú Mỹ cho biết: Để hỗ trợ sản xuất cho nông dân, Sở đã chỉ đạo đơn vị chức năng trực thuộc phối hợp chặt chẽ với cán bộ khuyến nông các địa phương hướng dẫn bà con thực hiện tốt biện pháp kỹ thuật trong chăm sóc mạ như: Che phủ nilon đúng kỹ thuật; Điều tiết nước, bón phân, mật độ gieo cấy… Cùng với đó, người dân chủ động các phương án đối phó với thời tiết bất thuận có thể xảy ra như rét đậm, rét hại kéo dài.

Nhằm hạn chế ảnh hưởng của sâu bệnh hại đến quá trình sinh trưởng, phát triển của cây lúa, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đã có khuyến cáo bà con nông dân cần thực hiện gieo cấy các giống lúa theo đúng cơ cấu giống của thành phố. Bên cạnh đó, nông dân thực hiện gieo cấy lúa cùng trà trên cùng một xứ đồng để đạt năng suất, chất lượng cao.

Về đảm bảo nguồn nước tưới dưỡng lúa Xuân, hiện nay, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo các công ty, xí nghiệp khắc phục khó khăn điều hành các trạm bơm hoạt động hết công suất, tranh thủ bơm nước khi mực nước các sông dâng cao để thực hiện phương châm triệt để tiết kiệm nguồn nước trong giai đoạn tưới cho mạ đổ ải và gieo cấy lúa Xuân.

Đồng thời, các địa phương khai thác có hiệu quả các công trình thủy lợi và đảm bảo cung cấp nước đầy đủ và kịp thời đảm bảo phục vụ nước sản xuất vụ Chiêm xuân trên địa bàn; Vận hành, quản lý chặt chẽ hệ thống luồng tiêu thuộc phạm vi quản lý đảm bảo tiêu úng kịp thời khi có mưa lớn xảy ra.

Cùng với đó, các địa phương cũng chủ động rà soát, tu bổ và triển khai nạo vét toàn bộ hệ thống kênh mương, các luồng tiêu, cửa đập, kênh dẫn nước; Bảo dưỡng, sửa chữa máy bơm điện, tăng cường lắp đặt thêm máy bơm dầu và máy bơm điện dã chiến tại các điểm cao khó nước; Tuyên truyền, hướng dẫn bà con nông dân và các địa phương tích cực, chủ động lấy nước, sử dụng tiết kiệm, quản lý chặt chẽ nguồn nước các ao, hồ, sông, ngòi trong hệ thống để đảm bảo có nguồn nước sử dụng khi tình trạng khô hạn xảy ra.

Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động