Ca tái mắc COVID-19 ngắn nhất thế giới

Một nữ nhân viên y tế ở Tây Ban Nha đã mắc COVID-19 hai lần trong vòng 20 ngày.
Trẻ em không tiêm vắc xin COVID-19 nhập viện tăng gấp đôi Quốc gia “miễn nhiễm” với COVID-19
Đây là trường hợp tái mắc COVID-19 nhanh nhất thế giới, chỉ sau 20 ngày (Ảnh minh họa: PACO PUENTES)
Đây là trường hợp tái mắc COVID-19 nhanh nhất thế giới, chỉ sau 20 ngày (Ảnh minh họa: Xinhua)

Nữ nhân viên y tế 31 tuổi nhiễm biến thể Delta trước, tiếp đó nhiễm biến thể Omicron. Theo báo cáo, người này đã mắc COVID-19 vào tháng 12/2021

Cô không có triệu chứng bệnh và đã thực hiện cách ly 10 ngày. Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau khi quay lại làm việc vào tháng 1/2022, cô bắt đầu có những triệu chứng nhiễm virus như ho, sốt và có kết quả dương tính với COVID-19.

Tuy nhiên, việc tiêm phòng COVID-19 và lần lây nhiễm đầu tiên đã phần nào giúp phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh nặng và nhập viện khi nhiễm Omicron ở lần nhiễm sau.

Theo Tiến sỹ Gemma Recio của Viện Catala de la Salut tại Tây Ban Nha, một trong những tác giả nghiên cứu, trường hợp này cho thấy biến thể Omicron có khả năng né tránh được hàng rào miễn dịch được hình thành từ trước.

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh trường hợp này cho thấy kể cả những người đã tiêm phòng và mắc bệnh cũng không nên chủ quan rằng họ sẽ được bảo vệ trước nguy cơ tái nhiễm.

Theo Cơ quan Thống kê quốc gia Tây Ban Nha, nguy cơ tái nhiễm với biến thể Omicron cao gấp 10 lần so với biến thể Delta. Omicron hiện vẫn là biến thể lây nhiễm chủ đạo tại phần lớn các khu vực trên thế giới.

Những người đã tiêm phòng COVID-19 và mắc bệnh cũng không nên chủ quan rằng họ sẽ được bảo vệ trước nguy cơ tái nhiễm (Ảnh: Barcelona.cat)
Những người đã tiêm phòng COVID-19 và mắc bệnh cũng không nên chủ quan rằng họ sẽ được bảo vệ trước nguy cơ tái nhiễm (Ảnh: Barcelona.cat)

Theo thống kê, hiện thế giới đã ghi nhận trên 507 triệu ca mắc COVID-19, trong đó có hơn 6 triệu người tử vong.

Châu Âu là khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất với tổng cộng trên 187,9 triệu ca mắc và trên 1,8 triệu ca tử vong. Tiếp đến là châu Á với 146,4 triệu ca mắc và trên 1,4 triệu ca tử vong.

Khu vực Bắc Mỹ ghi nhận trên 97,6 triệu ca mắc và trên 1,4 triệu ca tử vong, trong khi Nam Mỹ có trên 56,6 triệu ca mắc và trên 1,2 triệu ca tử vong.

Mỹ là nước bị ảnh hưởng nhất thế giới, hiện có trên 82,4 triệu ca mắc COVID-19 và trên 1 triệu ca tử vong. Trong bối cảnh nhà chức trách bang Miami đã dỡ bỏ quy định bắt buộc đeo khẩu trang, các chuyên gia y tế vẫn khuyến nghị người dân duy trì việc đeo khẩu trang trên các phương tiện giao thông công cộng và khi đến các khu vực khép kín có đông người tụ tập.

Đến nay, COVID-19 chưa chính thức được coi là bệnh đặc hữu trên thế giới. Các chuyên gia cho rằng ngay cả khi các biện pháp phòng ngừa bệnh chuyển biến nặng được tăng cường, COVID-19 vẫn nghiêm trọng hơn bệnh cúm.

Một nghiên cứu mới đây tại Italy cho thấy phụ nữ mắc hội chứng “COVID-19 kéo dài” có nhiều triệu chứng hơn nam giới. Nghiên cứu được tiến hành theo dõi và đánh giá những bệnh nhân sau mắc COVID-19 trong 5 tháng.

Kết quả cho thấy 91% những bệnh nhân này tiếp tục gặp các triệu chứng COVID-19. Khó thở là triệu chứng phổ biến nhất của “COVID-19 kéo dài” tiếp sau là mệt mỏi. Nữ giới có triệu chứng nhiều hơn nam giới, với tỷ lệ 97% so với 84%.

Hội chứng COVID kéo dài được định nghĩa là các triệu chứng dai dẳng kéo dài hơn 12 tuần sau các triệu chứng ban đầu của đợt nhiễm bệnh cấp tính. Theo các chuyên gia y tế, có khoảng 200 triệu chứng liên quan đến hội chứng hậu COVID-19, đặc biệt ở những bệnh nhân đã trải qua điều trị hồi sức tích cực.

Các kết quả nghiên cứu cho thấy có 33-76% người bệnh có thể gặp triệu chứng hậu COVID kéo dài ít nhất 6 tháng sau khi nhiễm bệnh, 20% người bệnh phải tái nhập viện; 80% người bệnh phải theo dõi tại cơ sở chăm sóc sức khoẻ ban đầu trong vòng 2 tháng sau xuất viện.

Tình trạng này có thể khiến sức khỏe người bệnh bị suy giảm kéo dài, có tác động nghiêm trọng đến khả năng quay trở lại làm việc hoặc tham gia cuộc sống xã hội.

Hậu COVID-19 ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần thể chất và có thể gây ra những hậu quả kinh tế đáng kể cho bản thân, gia đình và cho xã hội.

Báo: Tuổi trẻ Thủ đô
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động