BV Bạch Mai: Đã có hơn 100 người xét nghiệm thủy ngân máu

Ngày 4/9, bệnh viện Bạch Mai cho biết, cho đến nay, đã trên 100 người đã được làm xét nghiệm thủy ngân máu và 1 số người đã được lấy nước tiểu 24 giờ để xét nghiệm thủy ngân.
Cách xử lý nhanh khi bị nhiễm độc thủy ngân Kết quả quan trắc môi trường mới nhất khu vực nhà máy Rạng Đông Toàn cảnh vụ cháy gây thiệt hại 150 tỷ tại Công ty Rạng Đông Bộ Tài nguyên Môi trường cảnh báo rủi ro Kết quả test nhanh môi trường sau vụ cháy kho Rạng Đông BV Bạch Mai chỉ những người nên đi khám sau vụ cháy kho Rạng Đông TS Việt tại Mỹ cảnh báo về 'thảm họa' môi trường sau vụ cháy nhà máy Rạng Đông

Xét nghiệm thủy ngân máu được gửi đến Viện Hóa học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và đã có 82 trường hợp cho kết quả có nồng độ thủy ngân máu thấp dưới 10 mcg/L (mức tối đa cho phép).

Đại diện bệnh viện Bạch Mai cho biết: Với vai trò của một BVĐK đầu ngành, ngay sau khi sự cố xảy ra, nhận được những câu hỏi và sự quan tâm của người dân và các phóng viên, chiều 30/8/2019 Bệnh viện đã kịp thời chỉ đạo Trung tâm Chống độc chủ trì tổ chức buổi họp báo cung cấp những thông tin y tế liên quan đến sức khỏe và tình trạng ngộ độc thủy ngân cho gần 100 phóng viên báo đài tham dự.

bv bach mai da co hon 100 nguoi xet nghiem thuy ngan mau
Họp báo cung cấp thông tin tại BV Bạch Mai chiều 3/8. Ảnh:BVCC

Trước đó, ngay từ sáng 30/8 Trung tâm chống độc Bệnh viện cũng đã sẵn sàng tiếp nhận, khám, tư vấn cho các nạn nhân bao gồm những người đã tiếp cận (phơi nhiễm) với thủy ngân. Hoạt động này được thực hiện liên tục trong tất cả các ngày nghỉ dịp Quốc khánh 02/9 vừa qua.

Đồng thời, Bệnh viện tiếp tục duy trì kết nối với các cơ sở y tế để tư vấn chuyên môn, hội chẩn, phối hợp trong việc đánh giá, chẩn đoán và điều trị các trường hợp theo dõi, nghi ngờ ngộ độc phức tạp.

Cũng liên quan đến nỗi lo nhiễm độc thủy ngân sau vụ cháy kho nhà máy Rạng Đông, trong ngày 4/9, Bộ Tài nguyên Môi trường đã chính thức công bố kết quả quan trắc không khí, đất và nước mặt tại các điểm quanh vụ cháy.

bv bach mai da co hon 100 nguoi xet nghiem thuy ngan mau

Theo kết quả quan trắc của Bộ tài nguyên môi trường, thì tại 4 vị trí lấy mẫu hấp phụ Thủy ngân theo hướng phát tán của dòng khí, tại vị trí hàng rào kho sản phẩm bị cháy, tại khoảng cách 200m, 500m, 1000m tính từ hàng rào kho bị cháy, cho thấy:

- Khoảng cách 200m từ hàng rào nhà máy, các mẫu hấp phụ thủy ngân đều có giá trị nằm trong ngưỡng khuyến cáo của WHO và Châu Âu (ngưỡng ảnh hưởng đến sức khỏe con người tại khu vực đô thị)

- Các điểm quan trắc không khí trong khuôn viên Công ty phía trước khu cháy và trong nhà kho bị cháy, có giá trị thủy ngân trong môi trường không khí cao, vượt ngưỡng khuyến cáo của WHO từ 10-30 lần (ngưỡng ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe con người)

- Có 2/9 điểm quan trắc nước mặt có giá trị thủy ngân nằm ngoài khoảng khuyến cáo của WHO, ảnh hưởng đến sức khỏe con người, đó là điểm ở Hồ Hạ Đình và trên sông Tô Lịch, tại điểm cách ngõ 320 Khương Đình 1,5 km về phía hạ lưu.

Nồng độ thủy ngân trong môi trường đất tại các vị trí quan trắc đều không vượt quá ngưỡng có thể gây hại cho môi trường và sức khỏe của con người theo khuyến cáo của Canada, nhưng mẫu đất trong khuôn viên vườn hoa của công ty có hàm lượng thủy ngân cao hơn các vị trí khác. Tuy nhiên, đây là so sánh với ngưỡng của WHO và Châu Âu, Canada , còn so với ngưỡng của Việt Nam thì không vượt.

Huyền My
Phiên bản di động