Hà Nội:

Buông lỏng quản lý trật tự xây dựng, lãnh đạo phường Trần Hưng Đạo có bị xử lý?

Quy định về quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố Hà Nội mới đây chỉ rõ, đối với các cán bộ bao che, tiếp tay cho các vi phạm trật tự xây dựng (TTXD) thì tùy theo tính chất, mức độ sai phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Vậy lãnh đạo phường Trần Hưng Đạo (Hoàn Kiếm) để hàng loạt công trình sai phép liệu có bị xử lý.
Ai sẽ xử lý những công trình sai phép tại phường Trần Hưng Đạo Hà Nội: Công trình khủng "chọc thủng" quy hoạch tại phường Trần Hưng Đạo Kiểm tra thông tin việc phát ấn tại Đền thờ Trần Hưng Đạo ở Thanh Hoá

Truy cứu trách nhiệm hình sự

Mới đây, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Hùng vừa ký ban hành Quyết định 04/2019/QĐ-UBND về Quy định quản lý TTXD trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/4/2019; thay thế Quyết định số 09/2014/QĐ-UBND ngày 14/02/2014 của UBND TP ban hành Quy chế phối hợp quản lý TTXD giữa Sở xây dựng Hà Nội và UBND quận, huyện, thị xã, UBND xã, phường, thị trấn trên địa bàn Thành phố. Các quy định trước đây có nội dung trái với quy định tại quyết định này đều bãi bỏ.

buong long quan ly trat tu xay dung lanh dao phuong tran hung dao co bi xu ly
Công trình số 24 Hà Hồi xây dựng sai phép.

Theo Quyết định vừa ban hành, tất cả công trình xây dựng trên địa bàn thành phố phải được thường xuyên kiểm tra, giám sát từ khi khởi công đến khi hoàn thành và đưa vào sử dụng. Vi phạm về TTXD phải được phát hiện kịp thời, ngăn chặn và xử lý dứt điểm ngay từ khi mới phát sinh, đảm bảo đúng quy trình, công khai, minh bạch. Mọi hậu quả do vi phạm hành chính gây ra phải được khắc phục triệt để theo quy định của pháp luật.

“Cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân được giao nhiệm vụ quản lý TTXD nhưng thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ, buông lỏng quản lý hoặc có dấu hiệu bao che, tiếp tay cho các vi phạm trật tự xây dựng thì tùy theo tính chất, mức độ sai phạm bị xử lý hành chính, bị xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự, trường hợp gây thiệt hại vật chất phải bồi thường theo các quy định của pháp luật”, Quyết định nêu rõ.

Lãnh đạo phường Trần Hưng Đạo có bị xử lý?

Như vậy, theo chỉ đạo của thành phố là rất quyết liệt, thế nhưng tại phường Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm) người dân đặt dấu hỏi về trách nhiệm cũng như năng lực quản lý của cấp ủy, chính quyền phường này. Bởi trên địa bàn tồn tại hàng loạt công trình có dấu hiệu vi phạm TTXD, phá vỡ quy hoạch Thủ đô nhưng các lãnh đạo phường vẫn không quyết liệt xử lý, gây bức xúc dư luận.

buong long quan ly trat tu xay dung lanh dao phuong tran hung dao co bi xu ly
Công trình phía sau 75 Trần Hưng Đạo.

Trước đó, Tuổi trẻ và Pháp luật đã thông tin tại phường Trần Hưng Đạo có hàng loạt các công trình xây dựng sai phép. Trong đó có thể kể đến công trình nhà số 24 Hạ Hồi đang trong quá trình thi công với chiều cao khoảng 7 tầng, mật độ xây dựng 100%, hoặc công trình sau số nhà 75 Trần Hưng Đạo cũng có chiều cao vượt trội.

Theo những người dân nơi đây thì công trình 24 Hạ Hồi đang bị đình chỉ về vi phạm mật độ xây dựng, phần diện tích tầng lửng và tum tự ý được mở rộng, cách đó không xa là công trình sau số nhà 75 Trần Hưng Đạo cũng xây dựng sai phép nhưng không bị xử lý.

Để làm rõ sự việc trên, PV có buổi làm việc với lãnh đạo phường Trần Hưng Đạo và UBND quận Hoàn Kiếm. Trả lời PV, ông Phạm Sơn Hà - PCT phường Trần Hưng Đạo xác nhận, các công trình trên xây dựng sai phép, nhưng sai ít. Hiện tại, phường đang thiết lập hồ sơ sai phạm của công trình số 24 Hạ Hồi để yêu cầu chủ đầu tư tự tháo dỡ phần sai phạm. Về công trình sau số nhà 75 Trần Hưng Đạo thì ông Hà thừa nhận là sai phạm nhưng do chủ nhà đã đưa công trình vào sử dụng nên mong PV thông cảm.

Tuổi trẻ và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Duy Tân
Phiên bản di động